ผู้ประกอบการ OTT ไทยร้อง กสทช.ดึง OTT ต่างประเทศเข้าระบบ

25 พ.ค. 2560 | 07:14 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ผู้ประกอบการ OTT ไทยผนึกกำลังเรียกร้อง กสทช. ดึง OTT ต่างประเทศเข้าระบบ หนุนสร้างกติกาแข่งขันที่เป็นธรรม เร่งแก้ปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์

พันเอก ดร. นที ศุกลรัตน์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ Over The Top กล่าวว่า หลังจากประชุมกลุ่มย่อยผู้ประกอบการ OTT ที่มีรายได้จากการเรียกเก็บค่าสมาชิกรายเดือนหรือรายปี (Subscription Video on Demand หรือ SVoD) และผู้ประกอบการ OTT ที่มีรายได้หลักจากการโฆษณา (Advertising-Based Video on Demand หรือ AVoD) เช่น ช่อง 7 (Bugaboo) ช่อง 3 (3Live) โมโนแม็กซ์ (Monomaxxx) ไลน์ทีวี และแกรมมี่ ผู้ประกอบการได้เสนอให้ สำนักงาน กสทช. ดำเนินการให้ผู้ให้บริการ OTT เข้าสู่ระบบการกำกับดูแล โดยให้มีการลงทะเบียนผู้ให้บริการเพื่อเก็บข้อมูลเบื้องต้น

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการ เห็นว่า การลงทะเบียนเข้าสู่ระบบจะทำให้ สำนักงาน กสทช. สามารถดำเนินการป้องกันและปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ของบริการ OTT ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถดูแลเนื้อหาให้เหมาะสมแก่เด็กและเยาวชน

นอกจากนี้ผู้ประกอบการได้เสนอแนะให้ สำนักงาน กสทช. ออกแนวทางการกำกับดูแลผู้ประกอบการไทยและต่างประเทศให้เท่าเทียมกัน รวมทั้งควรมีการเตรียมรับมือผู้ให้บริการ OTT ต่างประเทศที่ละเมิดลิขสิทธิ์ แต่ผู้ชมไทยยังสามารถรับชมได้

ส่วนผู้ประกอบการ OTT รายใหญ่ของไทยต้องการให้ผู้ประกอบการ OTT รายใหญ่จากต่างประเทศให้ความร่วมมือกับ สำนักงาน กสทช. เข้าสู่ระบบการกำกับดูแลเหมือนกับผู้ประกอบการไทย เพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม และช่วยกันพัฒนากิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ในประเทศไทยด้วย

“จากการรับฟังความคิดเห็นของผู้ประกอบการ OTT ในวันนี้ สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ผู้ประกอบการต้องการให้เกิดการกำกับดูแลที่เป็นธรรมทั้ง OTT ไทย และต่างชาติ ด้วยการเข้าสู่ระบบอย่างถูกต้อง ทุกความคิดเห็นในวันนี้ กสทช. จะนำไปพัฒนาการกำกับดูแลเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ โดยจะเร่งรัดให้มีการดำเนินการให้แล้วเสร็จในระยะเวลาที่เหมาะสม”พันเอก นที กล่าว