EXIM BANK สนับสนุนสินเชื่อนวัตกรรมดอกเบี้ยต่ำหจก.พชรสิน พลาสติก แอนด์ เทรดดิ้ง

24 พ.ค. 2560 | 04:57 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

EXIM BANK สนับสนุนสินเชื่อนวัตกรรมดอกเบี้ยต่ำ หจก. พชรสิน พลาสติก แอนด์ เทรดดิ้ง พัฒนาการผลิตถังก๊าซที่มีความปลอดภัยในครัวเรือน

นางวรรธนา มงคลศรี รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า EXIM BANK ได้สนับสนุนสินเชื่อระยะยาว 7 ปี จำนวน 21.94 ล้านบาท ให้แก่ห้างหุ้นส่วนจำกัด พชรสิน พลาสติก แอนด์ เทรดดิ้ง ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลาสติก เพื่อนำไปใช้พัฒนาโครงการผลิตถังก๊าซคอมโพสิทในจังหวัดหนองคาย ภายใต้โครงการความร่วมมือระหว่างธนาคารกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่จะให้เงินทุนสนับสนุนการวิจัย พัฒนา และวิศวกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแก่หน่วยงานเอกชนในลักษณะของเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดการค้าระหว่างประเทศให้แก่ผู้ส่งออกไทยที่มุ่งเน้นการปรับปรุงเทคโนโลยีการผลิต ณ EXIM BANK สำนักงานใหญ่ เมื่อเร็วๆ นี้

การสนับสนุนทางการเงินของ EXIM BANK ในครั้งนี้เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ของไทยที่มีศักยภาพในการพัฒนากระบวนการผลิตสินค้าให้แก่ผู้ส่งออกไทย โดยถังก๊าซคอมโพสิทเป็นถังก๊าซที่ใช้อย่างแพร่หลายในยุโรปและสหรัฐฯ มีคุณสมบัติในการป้องกันการเกิดประกายไฟจากการกระแทกอย่างรุนแรง ทนต่อการกัดกร่อน ไม่เกิดสนิม มีอายุการใช้งานมากกว่าถังเหล็กถึง 2 เท่า ช่วยลดการนำถังก๊าซมาประกอบเป็นระเบิดโดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะถังก๊าซชนิดนี้มีจุดหลอมเหลวต่ำ ไม่ระเบิดหากถูกความร้อนจากภายนอก มีอานุภาพในการทำลายได้น้อยกว่าถังเหล็ก ขณะที่ผู้ประกอบการไทยหลายรายไม่ประสบความสำเร็จในการพัฒนากระบวนการผลิตถังก๊าซคอมโพสิท ทำให้พบปัญหารอยรั่วซึมบริเวณรอยต่อระหว่างถังก๊าซกับหัวต่อโลหะเป็นส่วนใหญ่ ห้างหุ้นส่วนจำกัด พชรสิน พลาสติก แอนด์ เทรดดิ้ง สามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้โดยการพัฒนากระบวนการขึ้นรูปพลาสติกและการผลิตข้อต่อตัวถังจนมีความปลอดภัย พร้อมกับเพิ่มกำลังการผลิตโดยสร้างโรงงานใหม่ในจังหวัดหนองคายมูลค่า 35.18 ล้านบาท เพื่อเพิ่มปริมาณการผลิตสินค้าป้อนผู้บริโภคภายในประเทศและส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้าน

“เพื่อช่วยให้ภาคการส่งออกของไทยเติบโตได้อย่างมั่นคง EXIM BANK จึงทำงานร่วมกับภาครัฐและเอกชนในการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและกระบวนการผลิต เพื่อเพิ่มมูลค่าการส่งออกและต่อยอดการพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตของไทยในระยะยาว” นางวรรธนากล่าว