เครื่องสำอางทะลุ3แสนล้าน แบรนด์ดังพาเหรดเจาะCLMV

25 พ.ค. 2560 | 05:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

อุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทยโตไม่หยุด คาดปีนี้ตลาดรวมทั้งในและต่างประเทศพุ่ง 3.02 แสนล้าน ส่งออกคาดฟัน 1.38 แสนล้าน ตลาด CLMV ยังแรงติดอยู่กลุ่ม 10 อันดับแรก ยกนิ้วสินค้าไทยคุณภาพดี มีความหลากหลายให้เลือก แบรนด์ไทยพาเหรดลุยขยายตัว

นางเกศมณี เลิศกิจจานายกสมาคมผูผ้ ลติ เครื่องสำอางไทย และประธานคณะกรรมการอำนวยการ สมาคมเครื่องสำอางแห่งอาเซียน เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงภาพรวมอุตสาหกรรมเครื่องสำอางของไทยว่า ในปีทีผ่านมามีมูลค่ารวมประมาณ 2.88 แสนล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนประมาณ 10% แบ่งเป็นตลาดในประเทศประมาณ 1.60 แสนล้านบาท และตลาดส่งออก 1.28 แสนล้านบาท

สำหรับในปี 2560 ทางสมาคมคาดการณ์มูลค่าตลาดของอุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทยจะขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปี2559 ไม่ตํ่ากว่า 7-8% หรือมีมูลค่าประมาณ 2.99-3.02 แสนล้านบาท โดยในส่วนของตลาดภายในคาดจะมีมูลค่า 1.71-1.72 แสนล้านบาท และการส่งออกคาดจะมีมูลค่า 1.36-1.38 แสนล้านบาท โดยตลาดที่กำลังขยายตัวสูงและติดอยู่ใน 10อันดับแรกของการส่งออกเครื่องสำอางไทยคือกลุ่ม CLMV (กัมพูชาลาว เมียนมา และเวียดนาม)ที่ส่วนใหญ่ในประเทศเหล่านี้ไม่มีฐานผลิตเครื่องสำอางในประเทศจึงเป็นโอกาสของผู้ส่งออกของไทย

“สินค้าเครื่องสำอางไทยที่ขยายตัวต่อเนื่องใน CLMV มาจากเศรษฐกิจเขายังขยายตัวได้ดี คนก็มีรายได้ดีขึ้น และหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพและความงามกันมากขึ้น ประเทศเหล่านี้รับทีวีไทยได้ และเขาก็ชื่นชอบดาราหรือศิลปินไทย เมื่อเห็นดาราศิลปินเหล่านี้โฆษณาเครื่องสำอางก็เป็นผลพลอยได้ที่เขาจะซื้อหาเครื่องสำอางไทยเพราะอยากสวยแบบดาราไทย”

นางเกศมณี กล่าวอีกว่าจากตัวเลขของกรมศุลกากรที่ระบุในปีที่ผ่านมาไทยมีการส่งออกเครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิว มูลค่า 8.48หมื่นล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 2.6% ซึ่งโดยข้อเท็จจริงเครื่องสำอางยังรวมถึงกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายเช่นสินค้าที่ดูแลเส้นผม ยาสีฟันนํ้ายาบ้วนปาก สินค้าที่ใช้ในสปายาทาเล็บ นํ้าหอม ดินสอเขียนคิ้ว เขียนตา แป้งพาวเดอร์ต่างๆ เป็นต้น ดังนั้นในข้อเท็จจริงจึงมีการส่งออกมากกว่า 1.28 แสนล้านบาท

สำหรับสินค้าเครื่องสำอางไทยที่ดังไกลไปทั่วโลก อาทิ แป้งนํ้าแฮปปี้ที่มีมานานกว่า 60 ปีผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและเส้นผมแบรนด์ดีวิเน่ที่ดังในฟิลิปปินส์และตะวันออกกลาง ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า ผิวพรรณ และความงามสเนลไวท์ และกิฟฟารีนที่ดังในจีน เป็นต้น โดยกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเครื่องสำอางไทยจะอยู่ระดับกลาง-บน

สำหรับในปีนี้ทางสมาคมได้จัดงานแสดงสินค้าเครื่องสำอางไทย(อาเซียน บิวตี้) ไประหว่างวันที่ 27-29 เมษายนที่ผ่านมาและในเดือนกันยายนนี้จะจัดงานบียอน บิวตี้ อาเซียน แบงคอกซึ่งชื่องานแสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำด้านสินค้าเครื่องสำอางของไทยในภูมิภาคนี้ และจะช่วยให้ตัวเลขการส่งออกในปีนี้เป็นไปตามเป้าหมาย

นายกสมาคมผู้ผลิตเครื่องสำอางไทย ยังกล่าวถึงการนำเข้าเครื่องสำอางของไทยจากต่างประเทศในปีที่ผ่านมาที่มีมูลค่า3.5 หมื่นล้านบาท โดยแหล่งนำเข้า 5 อันดับแรกได้แก่ ฝรั่งเศสสหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ตามลำดับ เป็นที่น่าสังเกตว่าการนำเข้าเครื่องสำอางจากเกาหลีใต้ในปีแล้วมีมูลค่า3,420 ล้านบาท ขยายตัวสูงถึง 49% มองว่าเป็นผลจากการเอาจริงเอาจังของรัฐบาลเกาหลีในการสนับสนุนผู้ประกอบการในการจัดงานแสดงสินค้าในประเทศและร่วมงานแสดงสินค้าในไทยขณะที่วัยรุ่นไทยให้ความนิยมดาราศิลปิน และซีรีส์เกาหลี จึงให้ความนิยมเครื่องสำอางเกาหลีตามไปด้วย อย่างไรก็ดีในภาพรวมเรายังเกินดุลการค้าสินค้าเครื่องสำอาง เพราะมูลค่าส่งออกยังสูงกว่าการนำเข้า

ส่วนกรณีที่เมื่อต้นปี 2560 ทางกระทรวงการคลังมีแนวคิดจะลดภาษีสินค้าฟุ่มเฟือยในกลุ่มคอสเมติกและเครื่องสำอางเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว เป้าหมายให้ไทยเป็นช็อปปิ้งพาราไดส์ ซึ่งเรื่องนี้ทางสมาคมได้คัดค้านจนรัฐบาลยังคงภาษีไว้ที่เดิม (20-30%) เพราะหากยกเลิกภาษีผู้ประกอบการที่ส่วนใหญ่เป็นเอสเอ็มอีกว่า 90% จะได้รับผลกระทบขณะที่มีไม่กี่คนที่ได้ประโยชน์

อย่างไรก็ดี เวลานี้แม้จะยังไม่มีการลดภาษีก็มีเครื่องสำอางแบรนด์เกาหลีจะมาตั้ง หรือจ้างโรงงานไทยผลิต ถือเป็นคู่แข่งขันที่น่ากลัวเพราะหากมีฐานในไทยก็สามารถทำตลาดในไทยได้ง่ายขึ้น รวมถึงการส่งออกไปยังตลาดอาเซียนที่ไทยเป็นผู้นำอยู่

“อุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทยเมื่อ 17-18 ปีที่แล้วเราส่งออกยังน้อยประมาณ 9 พันล้านบาท แต่หลังจากกระทรวงพาณิชย์โดยกรมส่งเสริมการส่งออก (ปัจจุบันคือกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ) ได้บรรจุอยู่ในกลุ่มสินค้าที่รัฐให้การสนับสนุนปัจจุบันมูลค่าตลาดเราสูงกว่า2.8 แสนล้านบาท จากต้นทุนของไทยแข่งขันได้ และสินค้าผลิตได้คุณภาพมาตรฐานสากล”

[caption id="attachment_153314" align="aligncenter" width="503"] เครื่องสำอางทะลุ3แสนล้าน แบรนด์ดังพาเหรดเจาะCLMV เครื่องสำอางทะลุ3แสนล้าน แบรนด์ดังพาเหรดเจาะCLMV[/caption]

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,264 วันที่ 25 - 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2560