สหรัฐฯ ต่ออายุ! แผนยกเลิกคว่ำบาตร "อิหร่าน"

18 พ.ค. 2560 | 03:20 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ทำเนียบขาวต่ออายุแผนยกเลิกคว่ำบาตรต่ออิหร่าน แม้ว่าประธานาธิบดีทรัมป์จะเคยวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง

วันที่ 18 พ.ค. 60 -- สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) รายงานว่า ทำเนียบขาวสหรัฐฯ ต่ออายุแผนยกเลิกการคว่ำบาตรต่อประเทศอิหร่าน แม้ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเคยวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงก็ตาม โดยการยกเลิกคว่ำบาตรต่ออิหร่านเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงระงับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ที่อิหร่านบรรลุข้อตกลงไว้ในปี 2558 กับสหรัฐฯ ภายใต้การนำของ นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ และชาติมหาอำนาจอีก 5 ประเทศ

ทั้งนี้ อิหร่านต้องจำกัดโครงการนิวเคลียร์ของตัวเอง รวมถึงต้องยอมให้ผู้ตรวจสอบเข้าถึงโรงงานนิวเคลียร์ได้เป็นการแลกเปลี่ยน แต่ทางด้านประธานาธิบดีทรัมป์วิพากษ์วิจารณ์ว่า ข้อตกลงดังกล่าวในยุคของอดีตประธานาธิบดีโอบามา เป็นข้อตกลงที่เลวร้ายที่สุด

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมอิหร่าน 2 คน รวมถึงบริษัทจีนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งเป็นการตอบโต้ที่อิหร่านทดสอบขีปนาวุธและสนับสนุน นายบาร์ซา อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรีย