ร้องนายกฯ สอบ ผอ. "สตรีวิทยา 2" เรียก "แป๊ะเจี๊ยะ"

11 พ.ค. 2560 | 06:24 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ร้องนายกฯ สอบ ผอ. "สตรีวิทยา 2" เรียก "แป๊ะเจี๊ยะ"

 

นายกฯสมาคมครูผู้ปกครอง ฯ" สตรีวิทยา2" ร้อง "นายก" สอบ ผอ.เรียกเก็บเงินแลกได้เข้าเรียน หัวละ 2 - 5 หมื่นบาท แถมยังเบิกงบใช้ส่วนตัว

-11 พ.ค.60- นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย พานายมานิต พ่วงรอด นายกสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา 2 เข้ายื่นหนังสื่อถึงพลเอกประยุมธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้ตรวจสอบนายบรรลือชัย ผิวสานต์ ผู้อำนวยการโรงเรียน หลังพบมีการเรียกรับเงินจากผู้ปกครองเพื่อให้ได้เข้าเรียน รายละประมาณ 2-5 หมื่นบาท และอ้างว่าได้บัญชีรายจ่ายของผู้อำนวยการตั้งแต่ปี 2557-2558 พบว่ามีการเบิกจ่าย ทั้งการออกรอบตีกอล์ฟ เบิกเบี้ยเลี้ยงสำหรับการดูงานต่างประเทศ ค่าโทรศัพท์ต่างๆ

นายจิรายุ กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากนายกสมาคมฯรวมถึงผู้ปกครองบางส่วน เรื่องพฤติกรรมของผู้อำนวยการโรงเรียนคนดังกล่าวว่า ต้องมีการจ่ายเงินให้กับทางโรงเรียนเพื่อให้บุตรหลานเข้าไปศึกษาเล่า จำนวนเงิน 20,000-50,000 บาท อีกทั้งยังมีการเบิกจ่ายงบประมาณของโรงเรียนไปใช้เป็นการส่วนตัว ทั้งการเดินทางไปต่างประเทศ ค่าใช้จ่ายในการตีกอลฟ์ ค่าโทรศัพท์มือถือส่วนตัว

"โดยเฉพาะในปี 2557 เดินทางไปดูงานต่างประเทศถึง 5 ครั้ง ซึ่งเบิกจ่ายงบประมาณเป็นจำนวนมาก จึงขอให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา เพื่อตรวจสอบขอเท็จจริง อย่างไรก็ตาม ผมจะเดินทางไปยื่นเรื่องดังกล่าวถึง นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อดำเนินการปฏิรูปเรื่องการศึกษาของประเทศให้รับไว้พิจารณา เพราะกรณีดังกล่าวอาจส่อไปในทางที่ไม่ถูกต้องตามระเบียบราชการและจะยื่นเรื่องถึงนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)ให้ตรวจสอบ อีกเช่นกัน"นายจิรายุ กล่าว

นายจิรายุ อ้างด้วยว่า มีนักการเมืองในพื้นที่เข้าขอแบ่งรับผลประโยชน์จากงบประมาณถึงร้อยละ 80 จึงขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวย้อนหลังตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน

ในระหว่างการยื่นเรื่องร้องเรียนได้มีกรรมการในสมาคมครูและผู้ปกครองโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา 2 บางคน นำโดย นายวิสุทธิ์ วิตตาภิรดี และนางสาวสุปราณี หงษ์สกุล ได้ตะโกนคัดค้านการแถลงของนาย จิรายุว่า ไม่มีการเรียกรับเงิน การยื่นหนังสือดังกล่าวของนายจิรายุ ในนามนายกสมาคมฯ ทำให้โรงเรียนเสื่อมเสียชื่อเสียง แม้อ้างว่าเป็นการยื่นในนามส่วนตัวก็ตาม จนเจ้าหน้าที่ต้องเชิญออกมา เพื่อไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกัน

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ได้สอบถามผู้อำนวยการโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา 2 ในการรับนักเรียนเข้าทำการศึกษา พบว่าได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดำเนินการ และไม่มีเรื่องของการเรียกรับเงิน แต่ยอมรับว่ามีการบริจาคเงินเข้าโรงเรียนเป็นค่าวัสดุ อุปกรณ์ในภายหลัง และที่ผ่านมาทางสมาคมฯ ไม่เคยมีมติเกี่ยวกับการร้องเรียนครั้งนี้ และยืนยันว่าทางโรงเรียนได้ปฏิบัติตามระเบียบทุกอย่าง และไม่เคยเรียกรับเงินเพื่อเข้าเรียน เพราะการรับนักเรียนมีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาเพื่อความโปร่งใสด้วย

" ผมไม่ทราบจุดประสงค์ของนายกสมาคมฯที่มายื่นร้องเรียน เพราะไม่ได้มีการพูดคุยและไม่ใช่มติของสมาคมฯ จึงขอให้มีการตรวจสอบการทำงาน รวมถึงที่มาของนายกสมาคมฯ คนดังกล่าว เนื่องจากเคยทำงานใกล้ชิดกับนายจิรายุ พ่วงทรัพย์ อดีน ส.ส.กทม. มาก่อน จึงอยากให้มาพูดคุยกันก่อนไม่อยากให้เล่นการเมืองในโรงเรียน"

ส่วนที่นายจิรายุอ้างว่า ผู้อำนวยการโรงเรียน ได้มีการเบิกงบประมาณโรงเรียนใช้ในภารกิจส่วนตัวก็จะมีการตรวจสอบในภายหลัง นายวิสุทธิ์ กล่าว