ครม.อนุมัติเงินอุดหนุบริการด้านสาธารณะให้ รฟท.-ขสมก. 5,898 ล้าน

02 พ.ค. 2560 | 09:10 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้( 2 พ.ค.60) มีมติเห็นชอบตามการเสนอของกระทรวงการคลัง โดยอนุมัติกรอบวงเงินอุดหนุนการบริการสาธารณะด้านการเดินทางและการขนส่ง ในปีงบประมาณ 61 ให้แก่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เพื่อนำไปให้บริการสาธารณะแก่ประชาชนในการโดยสารรถเมล์และรถไฟฟรี

ทั้งนี้ ในส่วนของ รฟท.ได้รับการอนุมัติวงเงินอุดหนุนที่ 3,578 ล้านบาท จากกรอบวงเงินที่ขอมา 6,825 ล้านบาท ซึ่งเป็นการอนุมัติให้ตามที่คณะกรรมการเงินอุดหนุนบริการสาธารณะได้เห็นชอบไว้แล้วก่อนที่จะเสนอที่ประชุม ครม.

ขณะที่ ขสมก.ได้รับการอนุมัติวงเงินอุดหนุนในส่วนของรถเมล์ร้อนที่ 2,320 ล้านบาท จากกรอบวงเงินที่ขอมา 3,324 ล้านบาท แต่ในส่วนของรถเมล์ปรับอากาศที่เสนอขอรับเงินอุดหนุนมา 2,649 ล้านบาทนั้น ไม่ได้รับการอนุมัติเงินอุดหนุน เนื่องจากไม่สอดคล้องกับสิ่งที่รัฐบาลมีนิยามในเรื่องการอุดหนุนเงินสาธารณะ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้การรถไฟฯ และ ขสมก. ไปเร่งจัดทำต้นทุนมาตรฐานค่าโดยสาร และการให้บริการ เพื่อจะได้นำข้อมูลเหล่านี้มาประเมินผล และกำหนดเป็นอัตราค่าโดยสารที่มีความเหมาะสมอย่างแท้จริง ขณะเดียวกัน รัฐบาลมีแนวทางอยู่แล้วที่ต้องการจะสนับสนุนการบริการสาธารณะให้ตรงกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับความเดือดร้อนมากที่สุด ซึ่งรัฐบาลอยู่ระหว่างการเปิดให้ผู้มีรายได้น้อยมาลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งจะหมดเขตในวันที่ 15 พ.ค.60 นี้

ส่วนกรณีของการต่ออายุมาตรการรถเมล์ รถไฟฟรี ที่ได้หมดอายุลงไปเมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น เรื่องดังกล่าวยังไม่มีการนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม.ในวันนี้ เนื่องจากต้องรอการรวบรวมข้อมูลจากการรถไฟฯ และ ขสมก. ตามที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการไว้  ประกอบกับ การรอข้อมูลของการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยให้ครบถ้วนก่อน เพื่อจะได้ทราบจำนวนกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในเกณฑ์ที่สมควรจะได้รับการช่วยเหลืออย่างแท้จริง แต่ในระหว่างที่ยังไม่มีการต่ออายุมาตรการนี้ก็ยังคงให้ประชาชนได้ใช้บริการรถเมล์ รถไฟฟรีไปตามเดิมได้ก่อน