เตือนระวังโดนหลอก! ตรวจเข้มบริษัทขายตรงก่อนลงทุน

12 เม.ย. 2560 | 14:52 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ลวงทัวร์ญี่ปุ่นป่วน “สมาคมขายตรง” ออกโรงเตือนตรวจเข้มบริษัทก่อนซื้อสินค้าหรือลงทุน

นางสุชาดา ธีรวชิรกุล นายกสมาคมการขายตรงไทย  เปิดเผยว่า  กรณีบริษัท เวลท์เอเวอร์ จำกัด ลอยแพนักท่องเที่ยวที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา และเข้าใจว่าเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจขายตรงนั้น  สมาคมได้ตรวจสอบไปยังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) พบข้อมูลเบื้องต้น  บริษัทดังกล่าวไม่ได้จดทะเบียนธุรกิจขายตรงกับทางสคบ.แต่อย่างใด  รวมถึงไม่ได้ใช้แผนการจ่ายผลประโยชน์ในลักษณะธุรกิจขายตรงด้วย  จึงถือว่าไม่เข้าข่ายบริษัทขายตรง  และไม่คิดว่าเป็นธุรกิจขายตรง  เนื่องจากเป็นธุรกิจด้านการท่องเที่ยว  จะต้องไปตามพ.ร.บ.ท่องเที่ยวแทน  แต่เนื่องจากมีการสมัครสมาชิก  การชักชวนให้คนเป็นสมาชิก  ทำให้เกิดความเข้าใจผิดคิดว่าเป็นธุรกิจขายตรง

สำหรับแนวทางป้องกันสมาคมเห็นว่าจะต้องให้ความรู้กับประชาชน  ขณะที่ประชาชนเองจะต้องพิจารณาความน่าเชื่อถือของบริษัท ที่จะเข้าไปซื้อสินค้า บริการ หรือการลงทุนด้วยตัวเอง  ซึ่งแนวทางการตรวจสอบความถูกต้องของบริษัทต่างๆ สามารถทำได้โดย 1.การค้นหาข้อมูลด้วยตนเองผ่านช่องทางต่างๆ 2. การตรวจสอบกับทางสมาคมขายตรงทั้งทางโทรศัพท์และเว็บไซต์ 3. การตรวจสอบกับสคบ. และ 4. พิจารณาด้วยตนเองว่าผลตอบแทนที่บริษัทดังกล่าวให้มีความเป็นไปได้ หรือยืนอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงหรือไม่

“บริษัทขายตรงที่ถูกต้องจะจ่ายผลประโยชน์ให้กับสมาชิกไม่เกิน 50% ของยอดขายบริษัท  ซึ่งธุรกิจขายตรงจะต้องมีสินค้าที่ชัดเจน   และสมาชิกต้องเกิดการใช้สินค้าอย่างแท้จริง  ส่วนผลตอบแทนที่คืนให้สมาชิกจะต้องไม่มากจนทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเป็นไปได้หรือไม่  การที่ธุรกิจแชร์ลูกโซ่ยังคงมีอยู่เป็นเพราะมีคน 2 กลุ่ม คือ 1 คนที่ไม่รู้ว่าเป็นธุรกิจแชร์ลูกโซ่ และ 2. คนที่พอรู้ว่าเป็นธุรกิจที่หลอกลวง แต่ต้องการได้ผลประโยชน์จึงยังทำธุรกิจต่อ”

อย่างไรก็ตาม จากข่าวที่เกิดขึ้นเชื่อว่าส่งผลกระทบกับธุรกิจขายตรงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น  กลยุทธ์หลักของสมาคมที่จะมุ่งเน้นนั้น  คือ  การให้สมาชิกของสมาคมสร้างความเข้มแข็งและความชัดเจน  ในการเป็นบริษัทขายตรงที่ถูกต้อง  รวมถึงการส่งเสริมและสร้างความรู้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ  เช่น ที่ผ่านมาได้อบรมให้ความรู้อาจารย์จากวิทยาลัยอาชีวะศึกษาทั่วประเทศที่สอนด้านการตลาด  เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในธุรกิจขายตรง

ด้านนางสาวบรรจงจิตต์  อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์  กล่าวว่า  ได้ตรวจสอบบริษัท เวลท์เอเวอร์ จำกัด พบว่าได้จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2560 ด้วยทุนจดทะเบียน 2 ล้านบาท แบ่งเป็น 2 หมื่นหุ้น มูลค่าหุ้นละ 100 บาท มีกรรมการ 1 คน คือ นางสาวพสิษฐ์  อริญชย์ลาภิศ สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เลขที่ 88/6 ม.9 ต.หนองยาว อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ มีวัตถุประสงค์การจัดตั้งจำนวน 24 ข้อ โดยข้อ 1-22 เป็นวัตถุประสงค์ทั่วไป ส่วนข้อ 23 เป็นการประกอบกิจการผลิตและจำหน่าย นำเข้า-ส่งออก น้ำดื่ม ชา กาแฟ น้ำแร่ และเครื่องดื่มทุกชนิด และข้อ 24 เป็นการประกอบกิจการผลิตและจำหน่าย นำเข้า-ส่งออก กระเป๋า รองเท้า เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย ทุกประเทศ  ซึ่งจะเห็นว่าบริษัทดังกล่าวไมได้มีวัตถุประสงค์ประกอบธุรกิจนำเที่ยว หรือขายตรง หรือตลาดแบบตรงแต่อย่างใด