กทม.-พม.-สคล. ลงพื้นที่ถนนข้าวสาร ชวนนักท่องเที่ยวไทย-ต่างชาติเล่นสงกรานต์ปลอดภัย 

11 เม.ย. 2560 | 07:24 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

11 เมษายน 2560 เวลา11.30 น.ที่ถนนข้าวสาร นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) พร้อมด้วย นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต  อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) เภสัชกรสงกรานต์  ภาคโชคดี ผู้อำนวยการเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ และสน.ชนะสงคราม ร่วมเปิดกิจกรรมรณรงค์ “สงกรานต์ กทม.ปลอดภัย ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หยุดคุกคามทางเพศ”เพื่อสร้างค่านิยมในการเล่นน้ำสงกรานต์อย่างปลอดภัย ให้เกียรติ ไม่ฉวยโอกาสลวนลาม คุกคามทางเพศ เคารพกฎหมาย งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

IMG_4105  ทั้งนี้ภายในงานมีการปล่อยขบวนรถสามล้อ รถจักรยานยนต์ รณรงค์สร้างสีสันเทศกาลสงกรานต์ ละครสะท้อนสงกรานต์ที่ไม่สร้างสรรค์ และเดินติดสติ๊กเกอร์หน้าร้านค้า คล้องมาลัยดอกมะลิเชิญชวนนักท่องเที่ยว เล่นน้ำสงกรานต์อย่างสร้างสรรค์ ปลอดภัย

นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) กล่าวว่า ปัญหาการล่วงละเมิด คุกคามทางเพศ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ เป็นปัญหาที่ถูกซุกไว้ใต้พรหมมานาน จนทำให้คนจำนวนหนึ่งมองว่า สงกรานต์เป็นเทศกาลแห่งการฉวยโอกาส ใครจะทำอะไรก็ได้แม้กระทั่งการไปละเมิดสิทธิของคนอื่น สนุกสนานจนเกินเลยขอบเขตความดีงาม ที่สำคัญมีความผิดตามกฎหมาย ซึ่งเมื่อศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจัง ข้อมูลจากมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล พบว่าผู้หญิงร้อยละ52มีประสบการณ์ถูกคุกคามทางเพศ ปัจจัยกระตุ้นที่สำคัญมาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมไปถึงฐานคิดค่านิยมที่ผิดๆ

IMG_4102  “เราสนับสนุนให้ทุกจังหวัดรณรงค์สงกรานต์ปลอดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หยุดฉวยโอกาสลวนลามคุกคามทางเพศ พม.ได้มีหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัด และ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด หรือ พมจ.ให้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ทั้งนี้หากพบเหตุหรือพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ ให้รีบโทรแจ้ง1300หรือสถานีตำรวจในพื้นที่ได้ทันที”นายเลิศปัญญา กล่าว

เภสัชกรสงกรานต์ ภาคโชคดี ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) กล่าวว่า สคล.ร่วมกับภาคีเครือข่ายฯได้จัดรณรงค์สงกรานต์พื้นที่เล่นน้ำปลอดเหล้า ปลอดภัย ปลอดลวนลาม มากว่า10ปี และขณะนี้มีพื้นที่เล่นน้ำปลอดภัยสร้างสรรค์ทั่วประเทศกว่า101แห่ง เพื่อต้องการรักษาประเพณีอันดีงาม เนื่องจากการเล่นน้ำที่มีน้ำเมา ไม่ปลอดภัย สุมเสี่ยงต่ออุบัติเหตุ อาชญากรรม การถูกลวนลาม คุกคามทางเพศ ที่สำคัญผู้ก่อเหตุส่วนใหญ่มักมีอาการมึนเมา ขาดสติ ดังนั้นปัญหาจากน้ำเมา จำเป็นต้องจำกัดพื้นที่ในการดื่ม จากงานวิจัยพบว่า คนไทยสามารถเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ในเวลาเพียง4.5นาที และหากรวมช่วงเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์ เฉลี่ยแล้วจะมีผู้เสียชีวิตสูงถึงวันละ50คน และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นๆวันที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุดคือ13เม.ย.ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุดคือ14.00-20.00น.เป็นช่วงออกมาเล่นสงกรานต์และมีการ ส่งเสริมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากผิดปกติ  สวนทางกับทุกภาคส่วนที่พยายามอย่างยิ่ง ที่จะไม่ให้มีคนเสียชีวิต แต่ธุรกิจน้ำเมากลับเร่งส่งเสริมการขาย ซึ่งกลายเป็นส่งเสริมการตายนั่นเอง และมีความพยายามจะหลีกเลี่ยงกฎหมาย