ผู้ส่งออกข้าวไทยเฮ ฟิลิปปินส์เตรียมนำเข้าข้าวเพิ่มขึ้น

07 เม.ย. 2560 | 12:18 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายกีรติ  รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผย กรมได้ร่วมกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยเดินทางเยือนสาธารณรัฐฟิลิปปินส์เพื่อหารือกับองค์การอาหารแห่งชาติของฟิลิปปินส์(NFA)หน่วยงานของรัฐที่นำเข้าข้าวและผู้นำเข้าข้าวภาคเอกชน โดยในปีนี้NFAมีแผนจะนำเข้าข้าวจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นจากเดิม 4.5 แสนตัน ในปี 2559 เป็น 1-1.3 ล้านตันเพื่อความมั่นคงทางอาหารของประเทศ  ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านๆ มา NFA เปิดประมูลนำเข้าข้าวเป็นชนิดข้าวขาว 25% แต่ในปีนี้จะพิจารณาเปิดประมูลเพื่อนำเข้าข้าวคุณภาพดีขึ้น เช่น ข้าวขาว 5% 10% และ 15% ในปริมาณที่มากขึ้น ซึ่งการที่ NFA นำเข้าข้าวคุณภาพดีเพิ่มมากขึ้นจะส่งผลดีต่อการส่งออกข้าวของไทยทั้งในรูปแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล (G to G) หรือเอกชนต่อเอกชน เพราะจะทำให้มีตลาดขนาดใหญ่มารองรับผลผลิตข้าวฤดูกาลผลิตใหม่และเป็นสัญญาณเชิงบวกกระตุ้นราคาข้าวไทยทั้งระบบและส่งผลถึงราคาข้าวเปลือกที่เกษตรกรจะได้รับด้วย  ซึ่งทางNFA อยู่ระหว่างการพิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการเปิดประมูลนำเข้าข้าวเนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงที่ข้าวฤดูใหม่ของฟิลิปปินส์กำลังออกสู่ตลาด

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์เป็นตลาดส่งออกข้าวที่สำคัญของไทยเฉลี่ยปีละ 4 แสนตัน โดยในช่วงเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ 2560 ไทยส่งออกข้าวไปฟิลิปปินส์ปริมาณ 1.93 แสนตัน เพิ่มขึ้น 89% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2559 ที่มีปริมาณ 1.02 แสนตัน