ไนท์แฟรงค์เผยปี 59 มหาเศรษฐีทั่วโลกมีความมั่งคั่งเพิ่มขึ้นกว่า 6.3 พันคน    

04 เม.ย. 2560 | 08:08 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายพนม กาญจนเทียมเท่า กรรมการผู้จัดการ บริษัทไนท์ แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ในรายงานความมั่งคั่งทั่วโลก ครั้งที่ 11 ของไนท์แฟรงค์ ซึ่งได้ทำการติดตามและรวบรวมกลุ่มมหาเศรษฐีจาก 125 เมืองใน 89 ประเทศทั่วโลก พบว่ากลุ่มอภิมหาเศรษฐีที่มีทรัพย์สินสุทธิสูงถึง 30 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ มีเพิ่มขึ้นถึง 6,340 คน

โดยในระดับภูมิภาค ทวีปอเมริกาเหนือยังคงเป็นศูนย์กลางที่สำคัญของกลุ่มอภิมหาเศรษฐี ด้วยจำวนถึง 95,860 คน ขณะทวีปเอเชียเริ่มมีจำนวน ภิมหาเศรษฐีมากขึ้น ปัจจุบันเอเชียมีอภิมหาเศรษฐีน้อยกว่า วีปอเมริกาเพียง 27,020 คน คาดว่าไม่เกินปี 2569 ช่องว่างนี้จะลดลงเหลือเพียง 7,680 คน นอกจากนี้ ทวีปเอเชียยังมีแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของจำนวนอภิมหาเศรษฐีสูงกว่าใน ทวีปยุโรปในช่วง 10 ปีข้างหน้า โดยคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 91% ในเอเชีย เทียบกับเพียง 12% ในยุโรป

ในระดับเมือง หลายเมืองในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศจีน ได้รับการจัดอันดับต้นๆด้านการเพิ่มขึ้นของจำนวนอภิมหาเศรษฐี โดยนิวยอร์กเป็นเมืองที่มีจำนวน อภิมหาเศรษฐีมากถึง 7,722 คน ส่วนประเทศจีน เมืองเซี่ยงไฮ้และเมืองปักกิ่งคาดว่าจะมีจำนวนใกล้เคียงกับในสหรัฐฯ

สำหรับเมืองที่เป็นศูนย์กลางการลงทุนของโลก อันดับ 1 ลอนดอน ,นิวยอร์ก และฮ่องกง ตามลำดับ ส่วนเมืองที่เป็นศูนย์กลางการติดต่อของโลกนั้นมี สิงคโปร์, โตเกียว, เซี่ยงไฮ้  และปักกิ่ง