'เจพีเอ็น' ปลุกกระแสขายของออนไลน์รับ4.0

19 มี.ค. 2560 | 12:00 น.
เจพีเอ็นพิษณุโลกชวนคนภูมิภาคขายของออนไลน์รับไทยแลนด์ 4.0 พร้อมสร้างแพลตฟอร์มให้กับเจ้าของแบรนด์ออนไลน์ หรือเป็นลักษณะของธุรกิจสตาร์ทอัพ ตั้งแต่การมารีวิวตัวสินค้าด้วยกันกับเจ้าของแบรนด์

นายธนคินทร์ ศิริดุสิตวงศ์ กรรมการผู้จัดการสายการตลาด และผู้บริหารบริษัท เจพีเอ็น มาร์เก็ตติ้ง จำกัด จังหวัดพิษณุโลก ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ เปิดเผยว่า ได้คลุกคลีวงการค้าขายออนไลน์มานานกว่า 10 ปี ตั้งแต่เป็นโปรแกรมเมอร์ จนวันนี้ก้าวหน้าขึ้นมานั่งบริหารในสายงานด้านการตลาดดิจิตอล เพื่อเตรียมสู้ศึกไทยแลนด์ 4.0 และวันนี้เขายังมองว่า ประเทศไทยต้องปรับตัวเรื่องของการจัดระเบียบในระบบการค้าออนไลน์อย่างเร่งด่วน

"ปัจจุบัน พ่อค้า แม่ค้า ในตลาดออนไลน์ ที่กำลังเฟื่องฟูกันอยู่นี้ พร้อมที่จะเข้าสู่ระบบการจัดเก็บภาษีอย่างถูกกฎหมาย และเป็นธรรม โดยนิรโทษกรรมภาษีออนไลน์ก่อน แล้วในช่วงแรกจะต้องสร้างแรงจูงใจ ใครเข้ามาก่อนได้ส่วนลดพิเศษภายใน2-3ปีก็ว่าไป ก็จะดึงคนเข้าระบบได้มากทีเดียว"

นายธนคินทร์ กล่าวต่อไปว่า บริษัท เจพีเอ็น มาร์เก็ตติ้ง จำกัด กำลังเตรียมตัวอยู่นี้ คือ การสร้าง "แพลตฟอร์ม" (Platform) การค้าออนไลน์ ที่ตอบโจทย์ให้กับเจ้าของแบรนด์ออนไลน์ หรือเป็นลักษณะของธุรกิจสตาร์ทอัพ กระบวนการจะเริ่มตั้งแต่การมารีวิวตัวสินค้าด้วยกันกับเจ้าของแบรนด์จนกระทั่งแผนงานด้านการตลาดชัดเจนแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนของการสื่อสาร ซึ่งในที่นี้จะใช้เฟซบุ๊กเป็นหลัก เนื่องจากเป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้ชาวไทยอยู่เป็นจำนวนมาก แล้วยังมีเครื่องมืออีกหลายอย่างที่จะช่วยส่งเสริมให้เกิดเป็นธุรกิจขึ้นมาได้

นายธนคินทร์ กล่าวเสริมว่า ระบบส่งสินค้าต่อไป จะไม่ใช้วิธีแพ็กส่งที่ละกล่อง แต่เจพีเอ็นจะร่วมมือกับไปรษณีย์ไทยในการตั้งจุดกระจายสินค้าไว้ทั่วประเทศ โดยสินค้าแต่ละแบรนด์ จะถูกส่งไปสต๊อกไว้ที่คลังของไปรษณีย์ จากนั้นเมื่อมีคำสั่งซื้อ ระบบก็จะออนไลน์ไปที่คลังสินค้าเพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการแพ็ค และส่งของทันทีจากไปรษณีย์ปลายทาง ซึ่งปัจจุบันนี้ บริษัทสามารถส่งสินค้าได้ถึงมือผู้บริโภคภายใน 1 วัน และในอนาคตอันใกล้นี้ จะสามารถส่งได้ภายใน 2 ชั่วโมง ซึ่งถือเป็นมิติใหม่ และมาตรฐานใหม่ของการซื้อสินค้าออนไลน์ในประเทศไทย นอกจากนี้ เรากำลังจะเห็น แรงงานยุคใหม่ ในห่วงโซ่ของการค้าออนไลน์ที่จะเติบโตไปด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนบรรจุของ ส่วนงานขนส่ง หรือแม้กระทั่งงานในออฟฟิศ ซึ่งจากนี้ไม่ต้องแห่เข้ามาทำงานในเมืองหลวงกันอีกต่อไปเพราะออนไลน์ ก็ช่วยให้แรงงานกลับคืนถิ่น สร้างงานในชุมชนได้ด้วยเช่นกัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,245 วันที่ 19 - 22 มีนาคม พ.ศ. 2560