เปิดดีลมิกซ์ยูสดุสิต 3.6 หมื่นล. ปลุกมูลค่าที่ดินสีลมให้กลับมาคึก

11 มี.ค. 2560 | 09:00 น.
เปิดเบื้องลึกดีล ดุสิตธานีผนึกซีพีเอ็น ผุดโครงการมิกซ์ยูสมูลค่า 3.67 หมื่นล้านบาท ยันต้องพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ ปลุกมูลค่าที่ดินสีลมให้กลับมาคึกคักเหมือนอดีต ยันไม่ปลดคนและโรงแรมยังเปิดบริการถึงกลางปีหน้า

การลงนามสัญญาความร่วมมือระหว่างบริษัทดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) และบริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน) ถึงโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แบบผสมผสานขนาดใหญ่ (มิกซ์ยูส) มูลค่าการลงทุนกว่า 3.67 หมื่นล้านบาท บนพื้นที่เช่าจากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เป็นระยะเวลา 60 ปี ซึ่งตามแผนต้องทุบโรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ เพื่อสร้างใหม่

อย่างไรก็ดีดีลนี้เกิดจากฝ่ายบริหาร โรงแรมดุสิตฯ ได้รับข้อเสนอเป็นรายแรกจากสำนักงานทรัพย์สินฯ เพื่อให้นำเสนอแผนการพัฒนาโครงการในพื้นที่หัวมุมถนนสีลมและพระราม 4 หลัง สิ้นสุดสัญญาเช่าพื้นที่ของโรงแรมที่จะหมดสัญญาในเดือนมิถุนายน 2561 แผนการลงทุนใหม่จึงมีมูลค่าที่สูงมากและปลุกมูลค่าที่ดินในย่านดังกล่าวให้กลับมาคึกคักเหมือนในอดีตและสร้างประโยชน์ให้ชุมชนจนได้รับการต่อสัญญาดังกล่าว

นางสุกัญญา จันทร์ชู ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่าปีนี้โรงแรมดุสิตธานี ก้าวเข้าสู่ปีที่ 48 ที่ผ่านมาเคยได้ต่อสัญญากับทางสำนักงานทรัพย์สินฯไปแล้วครั้งหนึ่ง มีอายุสัญญา 15 ปีบนพื้นที่โรงแรม 19 ไร่ ตอนนั้นบริษัทลงทุนไปกว่า 1,000 ล้านบาทในการปรับปรุงโรงแรมใหม่ และจะสิ้นสุดสัญญาในเดือนมิถุนายนปี 2561 ซึ่งการต่อสัญญาครั้งนี้ ดุสิตธานี ได้รับข้อเสนอเป็นรายแรกจากสำนักงานทรัพย์สินฯ ในการให้ยื่นข้อเสนอการพัฒนาพื้นที่เช่าในครั้งนี้

"เราต้องมองโครงการที่ใหญ่กว่าเดิมในการมูลค่าเพิ่ม เป็นประโยชน์ต่อสังคม และทำให้ย่านนี้กลับมาคึกคักอีกครั้ง เพราะเชื่อว่าหลายคนก็อยากจะเช่าพื้นที่นี้เช่นกัน ประกอบกับอาคารโรงแรมเปิดมานานจึงมองถึงการสร้างโครงการขึ้นมาใหม่ เพื่อยกระดับโรงแรมดุสิตธานี ให้ทันสมัยได้มาตรฐานสากล แต่ยังคงอัตลักษณ์ความเป็นไทยอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ดุสิตธานี และได้ร่วมมือกับพันธมิตรเซ็นทรัลพัฒนา (ซีพีเอ็น) ในการลงทุนร่วมกัน"

ตามแผนที่โครงการมิกซ์ยูสที่เกิดขึ้นดังกล่าวจะทำให้พื้นที่นี้เป็นแลนด์มาร์กใหม่บนพื้นที่สีเขียวใจกลางเมือง นี่เองทำให้ดุสิตธานีสามารถต่อสัญญาเช่าที่ดินได้เพิ่มขึ้นรวมเป็น 24 ไร่ ตั้งแต่อาคารโอลิมเปียไปจนถึงพื้นที่ตัวอาคารโรงแรมดุสิตธานีปัจจุบัน ภายใต้สัญญา 60 ปี เป็นการลงทุนโดยดุสิตธานี 60% ซีพีเอ็นลงทุน 40%

อย่างไรก็ดี นางสุกัญญา ยืนยันว่าโรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพ จะเปิดให้บริการตามปกติไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายนปี2561 จากนั้นในเดือนกรกฎาคมปีเดียวกัน จะเริ่มพัฒนาโครงการมิกซ์ยูส ใช้เวลาก่อสร้างราว 7 ปี และยืนยันว่าบริษัทฯไม่มีนโยบายปลดพนักงานออกแม้แต่คนเดียว และได้แจ้งให้พนักงานรับทราบข้อมูลเรื่องนี้มาก่อนหน้านี้แล้ว และได้เตรียมแผนและโครงการต่าง ๆ ให้พนักงานกว่า 600 คน เลือกว่าในช่วงระหว่างการก่อสร้างโรงแรมใหม่ จะไปทำงานโรงแรมในเครือที่มีอยู่ทั้งในและต่างประเทศกว่า 29 แห่ง หรือจะไปทำงานในโปรเจ็กต์ใหม่ของเครือดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,242 วันที่ 9 - 11 มีนาคม พ.ศ. 2560