ซีอีโอ AREA ชี้อย่าเชื่อตลาดอสังหาฯจะขยายตัวในปีนี้

03 มี.ค. 2560 | 08:35 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (www.area.co.th) กล่าวว่า มีสายงานวิจัยของบริษัทหลักทรัพย์แห่งหนึ่งเสนอว่า บริษัทอสังหาริมทรัพย์มหาชน 7 แห่งจะมีอุปทานที่อยู่อาศัยใหม่ในปี 2559 เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 30% นั้น  ไม่น่าจะเป็นความจริง  การไปสอบถามหรือฟังการแถลงข่าวของบริษัท กับการเปิดตัวจริงในภาคสนามอาจแตกต่างกัน  หากผู้ประกอบการรายอื่นหลงเชื่อตามข่าวข้างต้นซึ่งดูคล้ายกับว่าสถานการณ์คงจะดี อาจทำให้ลงทุนหลงทิศผิดทางได้

การเปิดตัวโครงการใหม่ในรอบ 3 เดือนแรกที่ผ่านมา โดยเฉพาะในเดือนมกราคม และกุมภาพันธ์ มีการเปิดตัวไม่มากนัก คือเพียงเดือนละ 2 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตามในเดือนมีนาคม มีการเปิดตัวขึ้นมากเป็นพิเศษ เพราะผลของการจัดงานมหกรรมที่อยู่อาศัยในช่วงเดือนดังกล่าว จึงมีผู้นำโครงการมาเปิดตัว “ชิมลาง” มากเป็นพิเศษ

หากนำผลของการเปิดตัวในไตรมาสแรกนี้มาคูณ 4 รวมเป็น 4 ไตรมาส จะพบว่า จำนวนหน่วยขายเปิดใหม่จะมีเพียง 8.4 หมื่นหน่วย รวมมูลค่าประมาณ 7.8 หมื่นล้านบาท หรือเท่ากับลดลง 22% ในด้านจำนวนหน่วย และ 28% ในด้านมูลค่า ทั้งนี้ราคาขายโดยเฉลี่ยคาดว่าจะมีราคาประมาณ 3.714 ล้านบาท ต่ำกว่าราคาเฉลี่ยในปี 2558 ที่ 4.029 ล้านบาท ทั้งนี้คงเป็นเพราะการสร้างบ้านราคาสูง ๆ มาขาย คงจะลดลงไปจากเดิมที่เกิดขึ้นจำนวนมหาศาลบ้าง อย่างไรก็ตามที่อยู่อาศัยราคาสูง เช่น เกิน 10 ล้านขึ้นไป ยังสามารถขายได้ดีกว่าที่อยู่อาศัยราคาต่ำที่ภาวะเศรษฐกิจขณะนี้ กระทบต่ออำนาจการซื้อของประชาชนทั่วไป

อย่างไรก็ตามกรณีการหดตัว 22-28% ข้างต้น อาจถือเป็นการหดตัวที่หนักที่สุดที่อาจจะเกิดขึ้น แต่โดยส่วนตัวเชื่อว่าในไตรมาสที่ 2, 3 และ 4 รัฐบาลอาจสามารถแก้ไขสถานการณ์ให้ดีขึ้นได้ ในกรณีที่โครงการลงทุนของภาครัฐได้ผลในระดับที่น่าพอใจ ก็อาจทำให้ตลาดที่อยู่อาศัยกระเตื้องขึ้น คือ อาจทำให้จำนวนหน่วยหดตัวลงเพียง 3% แต่มูลค่าจะหดตัวราว 10%