ธนาคารกรุงศรีอยุธยา คาดกนง.ยังคงดอกเบี้ยนโยบายในปี 2560

08 ก.พ. 2560 | 11:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา คาดกนง. ยังคงดอกเบี้ยนโยบายในปี 2560 แนะมีโอกาสปรับขึ้นตามปัจจัยภายนอก

นางสาวรุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการ ฝ่ายส่งเสริมธุรกิจและกำกับดูแลโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีความเห็นต่อผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ว่า  กนง. มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ นับเป็นการลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ครั้งที่ 14 ติดต่อกันของ กนง. ที่ให้คงอัตราดอกเบี้ย นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2558

ค่าเงินดอลลาร์/บาท ซื้อขายอยู่ใกล้ระดับ 35.06 หลังจากการประชุม กนง. เงินบาทแข็งค่าขึ้น 1.9% นับตั้งแต่ต้นปี โดยฟื้นตัวขึ้นจากที่อ่อนตัวลงก่อนหน้านี้ ภายหลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากตลาดกังวลเกี่ยวกับนโยบายด้านอัตราแลกเปลี่ยนของรัฐบาลทรัมป์

“คณะกรรมการกนง. มีกำหนดการประชุมรอบถัดไปในวันที่ 29 มีนาคม 2560 ความเห็นของ กนง. ในวันนี้ ค่อนข้างจะเป็นกลาง สะท้อนถึงความระมัดระวังต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศที่แม้จะดูสดใสขึ้น แต่ยังมีความกังวลต่อเศรษฐกิจต่างประเทศตามนโยบายอเมริกาต้องมาก่อน (America First) ของประธานาธิบดีทรัมป์  รวมทั้งความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจในจีนและยุโรป กนง. กล่าวย้ำว่า ระบบการเงินโดยรวมยังคงรับมือกับความผันผวนทางเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศได้เป็นอย่างดี แต่การแข็งขึ้นของค่าเงินบาทอาจไม่เป็นผลดีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเท่าที่ควร อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า กนง. จะยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ 1.5% ไปจนถึงสิ้นปี 2560 แต่ก็ยังมีความเป็นไปได้ที่อาจจะมีการขึ้นดอกเบี้ยในช่วงที่เหลือของปี ขึ้นอยู่กับปัจจัยภายนอกประเทศเป็นหลัก”