'บิ๊กบี้’ ออกโรงเตือน ไม่เปิด ไม่ต่อ ไม่จดทะเบียนต่างด้าวเพิ่ม ขู่เอาผิดส่งกลับต้นทาง

28 ม.ค. 2560 | 06:50 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2560 เห็นชอบให้แรงงานต่างด้าว ในกิจการประมงทะเล ซึ่งใบอนุญาตทำงานจะหมดอายุในวันที่ 31 มกราคม 2560 และแรงงานต่างด้าวในกิจการแปรรูปสัตว์น้ำ ซึ่งใบอนุญาตทำงานจะหมดอายุในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2560 สามารถอยู่ในราชอาณาจักรและอนุญาตทำงานออกไปอีกจนถึงวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560
ขณะที่แรงงานต่างด้าวในกิจประเภทกิจการอื่นๆ ที่ใบอนุญาตจะหมดอายุในวันที่ 31 มีนาคม 2561 ให้เข้ารับการตรวจสัญชาติให้แล้วเสร็จ หากพ้นกำหนดการอนุญาต จะต้องเดินทางกลับประเทศต้นทาง ส่วนแรงงานต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและไม่มีใบอนุญาตทำงาน จะไม่มีการเปิดจดทะเบียนอีกต่อไป หากตรวจสอบพบก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายพร้อมผลักดันกลับประเทศต้นทางในทันที
นายอนันต์ชัย กล่าวต่อว่า พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้กำชับให้นายจ้างรีบพาแรงงานต่างด้าวไปดำเนินการตรวจสัญชาติให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด และยืนยันว่าเมื่อครบกำหนดแล้วไม่มีนโยบายที่จะขยายการอนุญาตทำงานของแรงงานต่างด้าวอีกแล้ว หากตรวจสอบพบว่ามีแรงงานต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายพร้อมผลักดันกลับประเทศต้นทางในทันที ทั้งนี้ หากนายจ้างมีความจำเป็นต้องใช้แรงงานต่างด้าวเข้าทำงานจะอนุญาตให้นำเข้าเฉพาะแรงงานที่เข้ามาตามระบบMOU เท่านั้น
“รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีนโยบายชัดเจนในการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว โดยเฉพาะแรงงานผิดกฎหมาย ซึ่งไม่เปิดจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองอีกต่อไป หากตรวจพบจะดำเนินคดีและส่งกลับประเทศต้นทาง ส่วนแรงงานที่ได้รับการผ่อนผันและรอการตรวจสัญชาติจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่ได้รับการผ่อนผันคือ 1 พฤศจิกายน 2560 หรือ 31 มีนาคม 2561 หากพ้นกำหนดจะดำเนินคดีและส่งกลับเช่นกัน และจะอนุญาตนำเข้าเฉพาะแรงงานที่เข้ามาตามระบบ MOU เท่านั้น ทั้งนี้ ขอให้นายจ้างและแรงงานต่างด้าวที่ได้รับการผ่อนผันเร่งดำเนินการตรวจสัญชาติให้แล้วเสร็จภายในเวลาที่ได้รับการผ่อนผัน “นายอนันต์ชัย กล่าว