เตือนระวังถูกกลุ่มมิจฉาชีพหลอกเรียกรับเงินอ้างช่วยขอวีซ่าและใบอนุญาตทำงานตามระบบ MOU ได้

20 ม.ค. 2560 | 04:16 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กรมการจัดหางาน เตือนนายจ้าง/สถานประกอบการระวังกลุ่มมิจฉาชีพหลอกเรียกรับเงิน  อ้างสามารถช่วยดำเนินการขอวีซ่าและใบอนุญาตทำงานตามระบบ  MOU ได้  สุดท้าย ถูกหลอก เสียเงินฟรี

นายสิงหเดช  ชูอำนาจ อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน  เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 มกราคม  2560  มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและพัฒนา (มสพ.) ได้นำคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ที่ถือบัตรสีชมพู จำนวน 18 คน มายื่นเรื่องร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือกับหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานในจังหวัดเชียงใหม่ กรณีถูกหลอกลวงโดยมีผู้แอบอ้างว่าสามารถดำเนินการขอวีซ่าและใบอนุญาตทำงานในประเทศไทยตามบันทึกความตกลงระหว่างรัฐ (MOU) ได้  ซึ่งคนต่างด้าวทั้งหมดแจ้งว่าถูกนายสีวัน สัญชาติเมียนมาร์ อ้างว่าเป็นตัวแทนของห้างหุ้นส่วนแห่งหนึ่ง สามารถดำเนินการขอวีซ่าและใบอนุญาตทำงานเพื่อเข้ามาทำงานในประเทศไทยตามบันทึกความตกลงระหว่างรัฐ (MOU) ให้แก่คนต่างด้าวดังกล่าวได้  โดยเรียกเก็บค่าบริการคนละ 16,000 บาท  และได้นำพาคนต่างด้าวไปทำหนังสือเดินทางที่เมืองเชียงตุง ประเทศเมียนมา หลังจากนั้น  ผู้ร้องทุกข์ได้พยายามติดต่อกับนายสีวันเพื่อสอบถามความคืบหน้าของการขอวีซ่าและใบอนุญาตทำงาน แต่ไม่สามารถติดต่อนายสีวันฯ ได้

จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่า นายสีวัน หรือห้างหุ้นส่วนที่ถูกกล่าวอ้างไม่ได้เป็นผู้รับอนุญาตจัดหางาน ตามพระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ. 2528 และไม่ได้รับอนุญาตให้เป็นผู้นำเข้าตามพระราชกำหนดการนำคนต่างด้าวเข้ามาทำงานกับนายจ้างในประเทศ พ.ศ. 2559  แต่อย่างใด ซึ่งกรมการจัดหางานจะได้รวบรวมพยานหลักฐานและร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนกรณีฝ่าฝืนพระราชกำหนดการนำคนต่างด้าวเข้ามาทำงานกับนายจ้างในประเทศ พ.ศ. 2559 ต่อไป

กรมการจัดหางานจึงขอเตือนนายจ้าง/สถานประกอบการและแรงงานต่างด้าว ระวังกลุ่มมิจฉาชีพมาแอบอ้างหลอกลวงและเรียกรับเงิน  ซึ่งการนำคนต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศไทยตามระบบ  MOU  นายจ้างสามารถติดต่อขอดำเนินการได้ด้วยตนเอง หรือให้ผู้รับอนุญาตตามพระราชกำหนดการนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ พ.ศ. 2559 เป็นผู้นำคนต่างด้าวเข้ามาทำงาน ทั้งนี้ พลเอก  ศิริชัย  ดิษฐกุล  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้ให้ความสำคัญกับการป้องกันการลักลอบนำคนต่างด้าวเข้ามาทำงานโดยผิดกฎหมาย ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน