บีโอไอจับคู่ธุรกิจ 3 อุตสาหกรรมแห่งอนาคต

19 ม.ค. 2560 | 08:52 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บีโอไอจัดเวทีเชื่อมโยงอุตสาหกรรมครั้งสำคัญภายในงาน “Opportunity Thailand” โดยจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ ในกลุ่มอุตสาหกรรมอากาศยาน เครื่องมือแพทย์ ออโตเมชั่นและหุ่นยนต์ ซึ่งจะก่อให้เกิดความร่วมมือ ทั้งการซื้อขายชิ้นส่วน การถ่ายทอดเทคโนโลยี และนวัตกรรม

นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า การจัดงานสัมมนาและนิทรรศการ “Opportunity Thailand” ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560 จะมีการจัดกิจกรรรมเชื่อมโยงอุตสาหกรรมครั้งสำคัญของประเทศไทยภายในงานด้วย โดยจะจัดขึ้นในช่วงบ่าย แบ่งเป็น 3 กลุ่มอุตสาหกรรมแห่งอนาคตตามหัวข้อสัมมนาในช่วงบ่าย ได้แก่ อุตสาหกรรมอากาศยาน อุตสาหกรรมออโตเมชั่นและหุ่นยนต์ และอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์

โดยกิจกรรมจับคู่ธุรกิจจะครอบคลุมความร่วมมือทางธุรกิจที่หลากหลาย ทั้งการจับคู่เพื่อรับช่วงการผลิตและซื้อขายชิ้นส่วน การจับคู่เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยี และการจับคู่เพื่อร่วมทุนในการผลิตนวัตกรรมแห่งอนาคต

ขณะนี้ มีบริษัทชั้นนำตอบรับเข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจแล้วหลายราย โดยในกลุ่มอุตสาหกรรมอากาศยาน มีกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนของแอร์บัส และโรลส์รอยซ์ และบริษัท ซีเนียร์ แอโร่สเปซ จำกัด  กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต้องการถ่ายทอดผลงานการวิจัยและพัฒนาเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น เครื่องเอ็กซ์เรย์ และข้อเข่าเทียม

ขณะที่การจับคู่ธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมออโตเมชั่นและหุ่นยนต์ สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ต้องการสนับสนุนการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตหุ่นยนต์ให้กับผู้ประกอบการ บริษัท แม่น้ำ สแตนเลส ไวร์ จำกัด (มหาชน) ต้องการถ่ายทอดเทคโนโลยี  ของระบบจัดการคลังสินค้าอัตโนมัติ (Warehouse Automation) และบริษัท ไทย เซ็นทรัล เมคคานิคส์ จำกัด ต้องการถ่ายทอดเทคโนโลยีการใช้หุ่นยนต์ในกระบวนการผลิต

“การจับคู่ธุรกิจของ 3 กลุ่มอุตสาหกรรมแห่งอนาคตภายในงาน Opportunity Thailand ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการจับคู่ธุรกิจที่บีโอไอจะเน้นมากขึ้นในปีนี้ ซึ่งบีโอไอจะมุ่งไปสู่การจับคู่ธุรกิจที่ไม่ใช่แค่การซื้อขายชิ้นส่วนในกลุ่มยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น แต่จะขยายไปสู่กลุ่มอุตสาหกรรมอื่นๆ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมแห่งอนาคต เพื่อรองรับการลงทุนกลุ่มใหม่ๆ ที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทยต่อไป” รองเลขาธิการบีโอไอกล่าว

ผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจในงานสัมมนาและนิทรรศการ “โอกาสทางการลงทุนในประเทศไทย” หรือ “Opportunity Thailand” ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560 ติดต่อหน่วยพัฒนาการเชื่อมโยงอุตสาหกรรม หรือหน่วย BUILD (BOI Unit for Industrial Linkage Development)