เอไอเอส แจงการกำหนดค่าโทรเป็นวินาที ไม่สอดคล้องพฤติกรรมผู้บริโภค

09 ม.ค. 2560 | 09:58 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เอไอเอส แจงการกำหนดค่าโทรเป็นวินาที ไม่สอดคล้องพฤติกรรมการใช้งานที่ ปัจจุบันใช้ดาต้ามากกว่าการโทร. แนะบอร์ดกทค.ทบทวน หวั่นกระทบผู้บริโภค

บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส ขอชี้แจงกรณีคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ในคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะประชุมเพื่อพิจารณาคิดอัตราค่าบริการตามการใช้งานจริงเป็นวินาทีทุกรายการส่งเสริมการขาย ตามมติ กทค.เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2559  ว่า  บริษัทฯ น้อมรับมติ กทค.และจะปฏิบัติตามอย่างไม่มีเงื่อนไข แต่บริษัทฯ ขอชี้แจงข้อเท็จจริงเพื่อประกอบการพิจารณาในที่ประชุ มกทค.ดังต่อไปนี้

1.การคิดอัตราค่าบริการตามการใช้งานจริงเป็นวินาที ทุกรายการส่งเสริมการขาย บนคลื่นความถี่2100 MHz  ย่าน 1800 MHz และ 900 MHz บริษัทฯ ประเมินว่า ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ประมาณร้อยละ 70-80 ได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน เพราะบริษัทฯ มีความจำเป็นอย่างยิ่งต้องยกเลิ กการส่งเสริมการขายที่เป็ นแพคเกจและโปรโมชั่นเหมาจ่ ายในปัจจุบัน  ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้นำอัตราค่าบริการตามอัตราที่ กสทช.กำหนดมาใช้ในการคำนวณได้ แก่ คลื่น 2100MHz หรือ 3จี คิดค่าบริการนาทีละ 82 สตางค์  จะหารออกมาเป็นวินาทีละ 1.37 สตางค์ คลื่น1800 MHz 900MHz หรือคลื่น 4 จี  กสทช.กำหนดให้คิดต่ำกว่า นาทีละ 69 สตางค์ หรือสูงสุดได้ไม่เกินนาทีละ  68  สตางค์ บริษัทฯ นำมาหารเฉลี่ยแล้วตกวินาทีละ1. 13สตางค์  การคิดอัตราค่าบริการเป็นวินาที เพียงทางเดียวเช่นนี้ บริษัทฯ เชื่อว่ามีผลกระทบต่อผู้บริ โภคที่เลือกแพคเกจหรือโปรโมชั่น ในราคาเหมาจ่าย เพราะยิ่งโทรนานเท่าไหร่ ผู้บริโภคจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมากเท่านั้น

2. บริษัทฯ เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นในการจั ดประชุมหารือกลุ่มย่อย ในเรื่องแนวทางการกำกับดูแลอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทั้งคลื่น 4 จี และคลื่น 3 จี ซึ่งสำนักงาน กสทช.จัดขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคม 2559 โดยบริษัทฯ ยืนยันว่าแนวทางเหมาะสมที่สุด คือ คิดอัตราค่าบริการโทรตามจริงเป็ นวินาทีและการคิดเป็นเหมาจ่าย  ผู้บริโภคได้เลือกใช้ ตามความจำเป็น ถ้าผู้บริโภคต้องการใช้บริการที่ คิดอัตราค่าโทรตามจริงเป็นวินาที บริษัทฯ พร้อมยินดีสนับสนุน

3. บริษัทฯ ยืนยันพร้อมปฏิบัติตามมติกทค.ทุกประการ แต่หากมติดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคและอุตสาหกรรมโทรคมนาคมโดยรวม คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมและกลุ่มที่เรียกร้องให้กทค.ยืนยันใช้มติวันที่ 17 พฤษภาคม 2559  ดังเดิมต้องแสดงความรับผิดชอบกับผลที่เกิดขึ้น