สสส.จับมือพันธมิตรจัดกิจกรรมลดอุบัติเหตุปีใหม่

23 ธ.ค. 2559 | 05:45 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เหยื่ออุบัติเหตุ และภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรมรับมือปีใหม่ ภายใต้แนวคิด “ปีใหม่ กลับบ้านปลอดภัย มีวินัย มีน้ำใจ ไม่ดื่ม ไม่ซิ่ง” เพื่อร่วมรณรงค์ขับขี่ปลอดภัยช่วงเทศกาลปีใหม่นี้

น.ส.รุ่งอรุณ ลิ้มฬหะภัณ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสังคม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สรุปข้อมูลจากศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนในช่วงปีใหม่ (7 วัน) 3 ปีย้อนหลัง ระหว่างปี 57-59 พบว่า มีจำนวนผู้เสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 52 ราย บาดเจ็บเฉลี่ยวันละ 474 คน โดยในปี 59 ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 380 ราย โดยสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมของผู้ขับขี่ที่ไม่เคารพกฎหมาย และขาดวินัยในการขับขี่ และพฤติกรรมเสี่ยงสำคัญคือการใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนดและการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
พลตำรวจโทวิทยา ประยงค์พันธ์ รักษาการผู้ช่วย ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ดูแลด้านการจราจร กล่าวว่า ปกติแต่ละวันจะมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน 30 ราย ยิ่งถ้าเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ จะเพิ่มขึ้นเท่าตัว

ล่าสุด ได้ประชุมฝ่ายอำนวยการงานจราจรตำรวจทางหลวง ตำรวจภูธร ด่านชุมชน และฝ่ายต่างๆ เน้นย้ำ 2 เรื่อง คือ อำนวยความสะดวกในการจราจร จัดเจ้าหน้าที่ประจำจุดเสี่ยง ทางโค้ง ทางลาดชัน ทั่วประเทศกว่า 2,602 จุด ประชาสัมพันธ์ทางเลี่ยงเพื่อบรรเทารถติดสะสม อีกทั้งกำชับกวดขันวินัยจราจร การใช้ความเร็ว การขับย้อนศร มาตรการเมาแล้วขับจับยึดรถ ตามนโยบายรัฐบาลซึ่งจะมีจัดตรวจทั้งหมด 3 พันกว่าแห่งทั่วประเทศ ทั้งนี้ขอความร่วมมือประชาชนให้เข้าใจเวลาที่ตำรวจตั้งด่านและมีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อตัวเองและผู้อื่น ไม่ละเมิดกฎหมาย

ผอ.สำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสังคม สสส. กล่าวว่า สำหรับช่วงเทศกาลหยุดยาวในปีนี้ คาดว่าจะเป็นช่วงที่มีประชาชนจำนวนมากเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อมาร่วมลงนามถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งอาจเป็นการเดินทางที่มีความแตกต่างจากปีอื่นๆ ที่ผ่านมา สสส.จึงสนับสนุนการรณรงค์ภายใต้แคมเปญ “กลับบ้านปลอดภัย” เพื่อกระตุ้นเตือนประชาชนที่เดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ สัญจรด้วยคววมระมัดระวังและลดพฤติกรรมเสี่ยงสำคัญคือ การมีวินัยเคารพกฎจราจร มีน้ำใจ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะขับรถหรือโดยสาร เพราะการดื่มแอลกอฮอล์เพียง 1 แก้ว (200 ซีซี) จะส่งผลให้ระดับแอลกอฮอล์ในเลือดสูงถึง 20-30 มิลลิกรัม ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการตัดสินใจและการตอบสนองของคนช้าลง ความเสี่ยงที่ตามมาจึงมีมากขึ้น นอกจากนี้ควรใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด ไม่ฝืนขับรถขณะง่วงเพลีย และควรใช้อุปกรณ์นิรภัยตลอดการเดินทางทั้งการคาดเข็มขัดนิรภัยและการสวมหมวกนิรภัยเพื่อช่วยรักษาชีวิตได้หากประสบอุบัติเหตุ