มีข่าวดีมาบอก

24 ธ.ค. 2559 | 04:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วผมพูดถึง Luxury marketing ว่าคนที่มั่งคั่งในโลกเรามีสูงขึ้น ธุรกิจ Startup ควรให้ความสนใจ มีท่านผู้อ่านกรุณาโทรศัพท์เข้ามาที่มหาวิทยาลัย ขอเอกสารและให้ผมอธิบายเพิ่มขึ้น ขอบคุณ และยินดีมากครับ

ผมนั่งอยู่ที่โรงแรมห้าดาวแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ รอครอบครัวของเพื่อนๆ มารับประทานอาหารกัน ระหว่างนั่งรอก็พบว่ามีลูกค้าต่างชาติจำนวนมาก ขณะเดียวกันก็มีลูกค้าชาวไทยจำนวนมากมารอซื้อกระเช้าปีใหม่ของโรงแรม รวมถึงเบเกอรี่ และร้านอาหาร เดินไปหยิบดูราคาก็ตกใจว่าเดี๋ยวนี้เราซื้อขนมปัง คุ้กกี้กันราคาขนาดนี้เชียวหรือ ทำให้คิดถึงบทความของตัวเองว่าอย่างไรเสีย ตลาดบนหรือ Luxury market ก็ยังคงมีกำลังซื้ออยู่ดี

โดยเฉพาะในปีใหม่ 2560 ที่กำลังจะมาถึงนี้ มีข่าวดีหลายประการ เริ่มตั้งแต่สมาคมการค้าเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการเทคโนโลยีรายใหม่ หรือ Startup คาดว่าจะมีการเติบโตไม่ต่ำกว่า 300 % คิดเป็นมูลค่าการลงทุนที่เกิดขึ้น 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ นายกสมาคม ยังกล่าวว่าปีหน้าจะมี Startup ที่หลากหลายรูปแบบมากยิ่งขึ้น เพราะผู้ประกอบการเริ่มมีความรู้ ความเข้าใจมากขึ้น ก็สามารถนำแนวคิดหรือธุรกิจของตนเองเข้าเป็น Startup ได้มากขึ้น นอกจากนี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ยังแถลงชัดเจนว่า Startup จะเป็นตัวการสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยในอนาคตยิ่งฟังแล้วน่ายินดีครับ

mp29-322004 ในด้านเศรษฐศาสตร์ผมฟังดร.เกียรติอนันต์ ล้วนแก้ว คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ วิเคราะห์ภาพรวมของปีนี้และปีหน้าว่าในประเทศไทยทั้งปีนี้และปีหน้าค่าเงินบาทก็ไม่ได้ผันผวนมาก ดัชนีความเชื่อมั่นก็อยู่ในเกณฑ์ดี

ภาครัฐมีการอัดฉีดเงินเข้าระบบเหมือนการเติมออกซิเจน ทำให้น่าจะมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้ 2.5-3% ส่วนภาพรวมในปีหน้า ดร.เกียรติอนันต์กล่าวว่า ประเทศไทยมีโครงสร้างพื้นฐานดี มีความคุ้นเคยกับการทำงานกับชาวต่างชาติ รวมถึงเป็นสะพานเชื่อมโยงอาเซียนได้ น่าจะทำให้ประเทศไทยดีขึ้นในปีหน้า แม้เศรษฐกิจโลกจะยังซึมๆ อีกซัก 2-3ปี

จะเห็นได้ว่าช่วงปลายปีแบบนี้ มีข่าวดีๆ ส่งสัญญาณทางเศรษฐกิจที่น่าจะดีขึ้นมาแล้ว ผู้ประกอบการต้องปรับตัวนะครับ สิ่งสำคัญที่เห็นได้ชัดเจนแน่นอนคือ เทคโนโลยีที่จะเข้ามาเปลี่ยนรูปแบบหรือโมเดลในการดำเนินธุรกิจของท่าน ไม่ว่าจะเป็น FinTech ด้านการเงิน HealthTech ด้านสุขภาพและการรักษาพยาบาล TravelTech ด้านการท่องเที่ยว FoodTechด้านอาหาร EdTech ด้านการศึกษา CleanTech ด้านสิ่งแวดล้อม PropertyTech ด้านอุตสาหกรรมก่อสร้าง และที่ผมได้แนะนำไปเมื่อตอนที่แล้วขอเรียกว่า LuxuryTech ละกันครับ เพราะลูกค้าที่มั่งคั่งมีจำนวนมาก

สิ่งสำคัญคือการเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าอย่างชัดเจน รับรองว่าไม่เหมือนเดิมอย่างแน่นอนครับ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,220 วันที่ 22-24 ธันวาคม 2559