สธ.ระบุคนไทยท้องร่วงปีละกว่า1ล้านคน

25 พ.ย. 2559 | 08:04 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กระทรวงสาธารณสุข เผยแต่ละปีมีผู้ป่วยโรคอุจาระร่วงเข้ารักษาในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ 1 ล้านกว่าคน เหตุจากรับประทานอาหารและดื่มน้ำไม่สะอาด เตือนผู้ประกอบการร้านอาหาร เข้มงวดความสะอาดทุกขั้น ตั้งแต่การเตรียมอาหาร การปรุงอาหาร ใช้ภาชนะที่สะอาด รวมทั้งเลือกเมนูที่ปลอดภัยไม่บูดเสียง่าย ส่วนประชาชนยึดหลัก “กินร้อน ใช้ช้อนกลาง หมั่นล้างมือ”

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ข้อมูลผู้ป่วยโรคอุจาระร่วงพบแต่ละปีกว่า 1 ล้านคน สาเหตุเกิดจากการรับประทานอาหารและน้ำที่ไม่สะอาด ปนเปื้อนเชื้อโรค หรืออาหารบูดเสีย และการไม่ล้างมือให้สะอาดก่อนการเตรียมอาหาร ปรุงอาหาร และก่อนกินอาหาร รวมทั้งการใช้ภาชนะทีไม่สะอาด ตั้งแต่ต้นปีถึง 14 พฤศจิกายน 2559 สำนักระบาดระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข รายงานมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสังกัดทั่วประเทศ 1,038,770 คน เสียชีวิต 5 ราย โดยรายงานพบผู้ป่วยจำนวนมากๆ ในโรงเรียน สถานที่รับเลี้ยงเด็ก รวมทั้งงานเลี้ยงงานบุญ

สธ.แนะนำให้ประชาชนยึดหลัก “กินร้อน ใช้ช้อนกลาง หมั่นล้างมือ” หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารปรุงสุกๆดิบๆ ไม่ควรรับประทานที่เก็บไว้ข้ามมื้อ โดยเฉพาะอาหารที่เสี่ยงต่อการบูดเสียง่าย ก่อนรับประทานควรตรวจสอบดูว่าอาหารบูดเสียหรือไม่ ผู้ประกอบการร้านอาหารที่ต้องปรุงอาหารเป็นจำนวนมาก ทั้งเพื่อจำหน่ายหรือนำไปแจกจ่ายมอบให้ผู้คน ต้องเข้มงวดเรื่องความสะอาดทุกขั้น ตั้งแต่การเตรียมอาหาร การปรุงอาหาร ใช้ภาชนะที่สะอาด รวมทั้งเลือกเมนูที่ปลอดภัยไม่บูดเสียง่าย

ทั้งนี้ โรคอุจจาระร่วงเป็นโรคที่หายได้เอง ไม่ต้องใช้ยารักษาเฉพาะ ไม่ควรซื้อยาปฏิชีวนะกินเอง โดยเฉพาะในเด็กเล็กและผู้สูงอายุโรคนี้อาจทำให้ช็อกหมดสติและถึงแก่ความตายได้จากการขาดน้ำและเกลือแร่ไปพร้อมกับอุจจาระจำนวนมาก การรักษาที่สำคัญคือการป้องกันและรักษาภาวะขาดน้ำ ทดแทนน้ำและเกลือแร่ที่เสียทางอุจจาระและจากการอาเจียน ในคนไข้ที่มีอาการไม่มากอาจให้กินสารละลายน้ำตาลเกลือแร่ จิบแทนน้ำบ่อยๆ กรณีที่เป็นเด็ก ให้รับประทานอาหารเหลวบ่อย ๆ ประชาชนทั่วไปและผู้สูงอายุ รับประทานอาหารอาหารอ่อน ย่อยง่าย ถ้าหากอาการไม่ดีขึ้น ยังถ่ายบ่อย อาเจียน รับประทานอาหารไม่ได้ กระหายน้ำมากกว่าปกติ มีไข้สูง หรือถ่ายอุจจาระเป็นมูกปนเลือด ให้รีบไปพบเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหรือแพทย์ทันที