ตลาดหลักทรัพย์เปิดกลยุทธ์ปี’ 60  

23 พ.ย. 2559 | 07:27 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประกาศกลยุทธ์หลักในปี 2560 ในการ พัฒนาตลาดทุนให้เป็นประโยชน์แก่ทุกภาคส่วน สร้างรากฐานการเติบโตไปพร้อมกันทั้งตลาดทุน เศรษฐกิจ สังคม และประเทศชาติ ตามทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจไทยของรัฐบาล Thailand 4.0  ด้านการระดมทุน มุ่งขยายโอกาสให้อุตสาหกรรมที่เป็นจุดแข็งของประเทศ พร้อมสร้าง ระบบให้สตาร์ทอัพ เข้าถึงแหล่งเงินทุน  พร้อมรณรงค์ “การลงทุนสม่ำเสมอ” รองรับสังคมผู้สูงอายุ ร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านสร้างธุรกิจในระดับภูมิภาค ต่อยอดความสำเร็จในปี 2559 ผลักดันให้ตลาดทุนไทยโดดเด่นที่สุดในอาเซียนอย่างต่อเนื่อง

“ ตลาดทุนไทยถือเป็นกลไกขับเคลื่อนที่สำคัญในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงกำหนดวิสัยทัศน์ในการมุ่งพัฒนาตลาดทุนให้เป็นประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดการเติบโตอย่างยั่งยืนไปพร้อม ๆ กัน   ทั้งทางตรงและทางอ้อม พร้อมเดินหน้าสนับสนุนทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐ Thailand 4.0 เพราะเชื่อว่าการเติบโตของภาคธุรกิจที่ดีจะนำไปสู่ความแข็งแกร่งของประเทศชาติ และส่งผลต่อการพัฒนาภาคสังคมไทยที่ดีขึ้น”นายชัยวัฒน์กล่าว

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในปี 2560 ตลาดหลักทรัพย์ฯ วางกลยุทธ์หลักเพื่อให้ตลาดทุนไทยเป็นประโยชน์กับทุกภาคส่วน 3 ด้าน ได้แก่ 1.ขยายโอกาสการระดมทุนในหลายรูปแบบ2.สร้างวัฒนธรรมการลงทุน 3.มุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของตลาดทุนไทยสู่ความเป็นเลิศและการปฏิบัติงานได้ตามมาตรฐานสากล ให้พร้อมรองรับทิศทางธุรกิจในอนาคตที่เชื่อมโยงกับต่างประเทศด้วยมาตรฐานสากลผ่านระบบดิจิตอล

ในปี 2559 ตลาดหลักทรัพย์ยังคงแสดงศักยภาพที่โดดเด่นในระดับภูมิภาค (ณ 22 พ.ย. 2559) ดัชนีหุ้นไทยสร้างผลตอบแทนสูงสุดใน เอเซียน  เพิ่มขึ้น 15% อยู่ที่ 1,485.68 จุด ขณะที่สภาพคล่องครองอันดับหนึ่งติดต่อกันเป็นปีที่ 5 ด้วยมูลค่าซื้อขายต่อวัน 53,443.33 ล้านบาท มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดจากการระดมทุนผ่านบริษัทจดทะเบียนใหม่ (IPO) สูงสุดในอาเซียน อยู่ที่ 136,685 ล้านบาท และการระดมทุนของบริษัทจดทะเบียน เพิ่มขึ้น 273,473 ล้านบาท (ณ 30 ต.ค. 2559) มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมของทั้งสองตลาด  อยู่ที่ 14.88 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% จากสิ้นปี 2558

ด้านคุณภาพได้ผลักดันบริษัทจดทะเบียนให้ได้รับคัดเลือกเป็นองค์ประกอบในดัชนี Dow Jones Sustainability Index (DJSI) 14 แห่ง มากที่สุดในอาเซียน และสามารถยกระดับบรรษัทภิบาลของไทยส่งผลให้บริษัทจดทะเบียนไทยได้คะแนน ASEAN CG Scorecard เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง