ตลาดหลักทรัพย์ฯพร้อมเปิด FundConnext มี.ค.60

16 พ.ย. 2559 | 10:12 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ตลาดหลักทรัพย์ฯจับมือภาคตลาดทุน เตรียมความพร้อมระบบ FundConnext ซึ่งเป็นระบบงานกลางสำหรับจัดจำหน่ายกองทุนรวม เพื่อขยายช่องทางให้ประชาชนเข้าถึงกองทุนรวมได้สะดวก มีประสิทธิภาพ และมีทางเลือกหลากหลาย ตอกย้ำบทบาทของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการวางโครงสร้างพื้นฐานตลาดทุน ในระดับประเทศ โดยมีผู้ประกอบการในธุรกิจกองทุนรวม 43 แห่งตอบรับใช้ระบบ คาดว่าจะเริ่มให้บริการในเดือนมีนาคม 2560

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ มุ่งหวังให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการลงทุนในกองทุนรวมได้สะดวก มีประสิทธิภาพ และมีทางเลือกหลากหลายมากขึ้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ประกอบการในธุรกิจกองทุนรวมกว่า 43 แห่งให้การตอบรับระบบ FundConnext เป็นอย่างดี ระบบ FundConnext เป็นการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านตลาดทุนระดับประเทศที่สำคัญของตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยมุ่งหวังให้ผู้ประกอบการในตลาดการเงินสร้างสรรค์นวัตกรรม และมีช่องทางในการเสนอนวัตกรรมดังกล่าว เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของประชาชน ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ออกแบบระบบ FundConnext   ให้เป็นระบบเปิด (open architecture) สามารถเชื่อมต่อได้และเป็นมาตรฐาน ซึ่งจะส่งผลดีให้กระบวนการเป็นอัตโนมัติตลอดกระบวนการ และสามารถนำไปใช้ต่อยอดพัฒนาบริการอื่นได้อย่างคล่องตัว คาดว่าจะเริ่มให้บริการในเดือนมีนาคม 2560

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “ระบบงานกลางที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ พัฒนาขึ้นเป็นหนึ่งในก้าวสำคัญของการพัฒนาตลาดทุนไทย เป็นการวางโครงสร้างพื้นฐานให้กับอุตสาหกรรมกองทุนรวม ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิภายใต้การจัดการสูงถึง 4 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 30% ของ GDP โดยระบบงานกลางนี้จะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบธุรกิจ และสร้างมาตรฐานให้กับกระบวนการซื้อขายหน่วยลงทุนเพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจในระยะยาว รวมทั้งลดภาระด้านระบบปฏิบัติการของบริษัทจัดการลงทุน และนายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน ทำให้บริษัทจัดการลงทุน สามารถมุ่งเน้นการบริหารจัดการเพื่อสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ลงทุนได้ดียิ่งขึ้น ขณะที่นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุนก็จะสามารถเน้นการบริการให้คำแนะนำการลงทุนได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ”

นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย และนายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน กล่าวว่า ความต้องการบริการทางการเงินของประชาชนมีความหลากหลายและซับซ้อนมากขึ้น โดยปัจจุบัน แม้ผู้ลงทุนจะคำนึงถึงคุณภาพของกองทุนรวม ต้องการคำแนะนำการลงทุนที่ตรงกับความต้องการ และต้องการเข้าถึงกองทุนรวมได้โดยสะดวก แต่เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าเป็นอย่างมากจะกลายเป็นโอกาสและเป็นตัวเร่งให้ผู้ประกอบการใช้นวัตกรรมเหล่านี้ไปมอบให้ผู้ลงทุนใช้วางแผนลงทุน ใช้ตัดสินใจลงทุน และใช้ติดตามผลการลงทุนของแต่ละคนได้ในที่สุด นวัตกรรมใหม่ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำลังพัฒนาขึ้นมานี้ เป็นผลมาจากความสามัคคี ร่วมมือร่วมใจกันของภาคธุรกิจกองทุนอย่างที่ไม่เคยมีประเทศใดเคยทำได้สำเร็จมาก่อน เป็นการมองการณ์ไกลที่มีคุณประโยชน์ต่อส่วนรวมทุกภาคส่วน และจะช่วยส่งเสริมให้ประชาชนมีความมั่นคงทางการเงินได้ในที่สุด โดยในช่วงเริ่มต้นตลาดหลักทรัพย์ฯ จะใช้เทคโนโลยีมาพัฒนาระบบด้วยการเพิ่มช่องทางเข้าถึงการลงทุนให้มากขึ้นจากปัจจุบัน ซึ่งจะเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของตลาดทุนไทยในระดับภูมิภาคอีกด้วย

 

 

 

 

 

 

ปัจจุบัน ผู้ประกอบการในธุรกิจกองทุนรวมกว่า 43 แห่งได้แจ้งความประสงค์ใช้ระบบ FundConnext ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย (1) บริษัทจัดการลงทุน 19 แห่ง (2) บริษัทหลักทรัพย์ 14 แห่ง (3) ธนาคาร 5 แห่ง (4) บริษัทประกันชีวิต 2 แห่ง และ (5) บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน 3 แห่ง นอกจากนี้ ยังมีผู้ประกอบการอีกหลายรายที่อยู่ระหว่างการขอใบอนุญาตเป็นนายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน จากสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ประสงค์จะใช้ระบบงาน ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ วางแผนการทดสอบระบบร่วมกับผู้เกี่ยวข้องตั้งแต่เดือนธันวาคม 2559 ก่อนที่จะเริ่มให้บริการในเดือนมีนาคม 2560