รมว.ปิยะสกล ติดตามการขับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านสาธารณสุข สู่การปฏิบัติ

27 ต.ค. 2559 | 06:01 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

วันนี้ (27 ตุลาคม 2559) ที่ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหาร ตรวจเยี่ยมติดตามการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ด้านสาธารณสุข สู่การปฏิบัติของเขตสุขภาพที่ 6 พร้อมรับฟังการบรรยายสรุปแนวทางการพัฒนาสมุนไพรและการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร

จากนั้นได้เยี่ยมชมศูนย์ฝึกอบรมอภัยภูเบศรเดย์สปาโรงงานผลิตสมุนไพรอภัยภูเบศรมาตรฐานจีเอ็มพี โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกอภัยภูเบศร พิพิธภัณพ์การแพทย์แผนไทยและร้านยาไทยต้นแบบ“ร้านโพธิ์เงินโอสถ”

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า แผนยุทธศาสตร์ 20 ปี ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีการถ่ายทอดอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน สอดประสานกับนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะแผน 1 ปี รัฐบาลได้มุ่งเน้นให้เป็นระยะเวลาของการวางรากฐานให้มั่นคง แข็งแรงที่สุด และในห้วงเวลานี้ ขอให้บุคลากรสาธารณสุขทุกคนน้อมนำแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาเป็นแนวทางในการทำงาน ตั้งใจทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุดให้เกิดสิ่งดีๆเกิดขึ้นกับประชาชนเพื่อถวายสักการะและถวายเป็นพระราชกุศล

“ขอให้บุคลกรสาธารณสุขทุกคน ยึดมั่นค่านิยมขององค์กร MOPH ให้ฝังแน่นอยู่ในจิตวิญญาณ ไม่ว่าเป้าประสงค์ เป้าหมายการทำงานจะเป็นอย่างไร การทำงานก็จะประสบสำเร็จ ทำดีให้เกิดผล เกิดประโยชน์จริงให้ประเทศไทย มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช”รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าว

สำหรับเขตสุขภาพที่ 6 ประกอบด้วย 8 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี สระแก้ว สมุทรปราการ จันทบุรี ชลบุรี ตราดและระยอง มีพื้นที่ติดอ่าวไทยและประเทศเพื่อบ้าน งานเด่นของเขตสุขภาพที่ 6 ได้แก่ งานสาธารณสุขทางทะเล พื้นที่เกาะและแหล่งท่องเที่ยว เนื่องจากเป็นพื้นที่ติดทะเลมากถึง 6 จังหวัด งานส่งต่อผู้ป่วยที่มีข้อตกลงด้านจริยธรรมร่วมกันไม่ปฏิเสธการรับส่งต่อรวมทั้งนำโปรแกรมไทย รีเฟอร์มาใช้ทั้งเขตสุขภาพในโรงพยาบาลทุกระดับถึงระดับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล มีความร่วมมือกับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัยบูรพา โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าฯ ในการรับส่งต่อผู้ป่วย ด้านการผลิตบุคลากรตามความจำเป็นในพื้นที่ และโครงการรับบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะ เป็นต้น

ในเรื่องสมุนไพรและการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร ได้มีการพัฒนามาต่อเนื่อง 30 ปี  ทั้งด้านการบริการ การเรียนการสอน การวิจัย การส่งเสริมสุขภาพป้องกัน ฟื้นฟูสุขภาพ โดยในปี 2558 มีผู้บริการ 25,077 คน ประมาณร้อยละ 10 ของผู้มารับบริการทั้งหมด ในระยะต่อไปโครงการที่จะเร่งรัดพัฒนาคือ แหล่งเรียนรู้เกษตรอินทรีย์สุขภาพวิถีไทย บางเดชะ โครงการจัดตั้งเมืองสมุนไพร โครงการศูนย์ความเป็นเลิศด้านการแพทย์แผนไทยในอาเซียนโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศรและอภัยภูเบศรเฮลท์คอมเพล็กซ์เขาใหญ่