KTBST ประเมินหุ้นไทยวันนี้ (26 ต.ค.)ตลาดเดินหน้าต่อ

26 ต.ค. 2559 | 02:20 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บล.KTBST ประเมินหุ้นไทยวันนี้ (26 ต.ค.) ตลาดเดินหน้าต่อ แม้ยังมีแรงขายจากนักลงทุนต่างประเทศ แนะหุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากโครงการภาครัฐ

นายมงคล  พ่วงเภตรา  ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (KTBST) ประเมินตลาดหุ้นไทยในวันนี้ (26 ต.ค.) ตลาดต่างประเทศคืนที่ผ่านมาส่วนใหญ่ปิดในแดนลบจากผลประกอบการของบริษัทที่กำลังรายงานออกมาผิดคาดหรือออกมาไม่ดี เฉพาะตลาดสหรัฐฯ ตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน ต.ค. ออกมาต่ำกว่านักวิเคราะห์คาด เป็นลบต่อทั้งตลาดหุ้นและค่าดอลล่าร์ แต่แนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของ Fed ในเดือน ธ.ค.ยังไม่เปลี่ยน

ขณะที่ การลดกำลังการผลิตน้ำมันของผู้ผลิตน้ำมัน OPEC และ Non-OPEC ที่คุยกันนอกรอบมาตั้งแต่ช่วงวันหยุดที่ผ่านมาจนถึงเมื่อวาน ภาพชัดขึ้นเรื่อยๆ ว่าโอกาสที่จะคุยกันรู้เรื่องมีน้อยลงไปทุกที ตามที่เราเคยแสดงความเห็นว่า ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ผู้ผลิตเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นมาต่อเนื่อง ดังนั้นเมื่อถึงวันที่ต้องมาคุยกันเรื่องลดกำลังการผลิต จึงยอมกันไม่ได้ และจะทำให้ในที่สุดผลที่ออกมาคือ Freeze หรือคงกำลังการผลิตเท่าที่ผลิตในปัจจุบัน แม้รัสเซียให้ข่าวในคืนที่ผ่านมาว่ามีแนวโน้มที่จะคงกำลังการผลิตมากกว่าที่จะลดกำลังการผลิตลง จากข้อมูล ณ เวลานี้ หากผลประชุมผู้ผลิตน้ำมันในวันที่ 30 พ.ย. ออกมาว่าคงกำลังการผลิตไว้เท่าปัจจุบัน ราคาน้ำมันดิบ (WTI) ไม่น่าจะยืนเหนือ 50 เหรียญได้และจะเป็นลบต่อผู้ผลิตน้ำมัน เพราะภาวะ oversupply ยังคงอยู่ ผลที่ได้จึงแค่กันไม่ให้ผู้ผลิตเพิ่มรายได้ด้วยการผลิตเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ปัจจัยในประเทศ วันนี้ ครม. ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภูมิภาคที่เรียกว่า “โครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ” วงเงิน 1.8 หมื่นล้านบาทออกมา เป็นมาตรการต่อเนื่องจากที่ออกไปเมื่อ เม.ย.59 เป็นบวกต่อภาคธุรกิจในเขตภูมิภาคและกำลังซื้อของประชาชนเพิ่มขึ้น ตัวแปรบางตัวที่ตลาดเคยกังวลกัน ก็ดูจะมาในทางที่เป็นบวกมากขึ้น ซึ่งจะเป็นบวกต่อตลาดหุ้นไทยในเดียวกับหลายวันที่ผ่านมา เราประเมินนักลงทุนต่างประเทศ น่าจะยังขายหุ้นต่อเนื่อง เพราะรับพอร์ตตามทิศทางดอกเบี้ย และปัจจัยบวกโดยเฉพาะปัจจัยภายนอก มีน้อยลง

"คาดว่าตลาดหุ้นไทย จะเดินหน้าต่อในวันนี้ กลุ่มเด่นๆ คงเป็น Domestic Play และ หุ้นที่งบไตรมาส 3 ที่คาดจะออกมาดี ส่วนปัจจัยที่จะมีผลต่อตลาดในระหว่างวัน วันนี้ SCC จะรายงานผลประกอบการ 3Q-59 (KTBST คาดกำไร 1.3หมื่นล้านบาท -18% QoQ ; +46% YoY) รายงานตัวเลขส่งออกเดือน ก.ย.ของไทย (คาด -1.3% YoY ; เดือนก่อน +6.5%) และค่าเงินบาท"

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนในวันนี้ ยังแนะให้เลือกเพียงหุ้นเด่นของบางกลุ่มที่พอจะไปต่อได้ที่มีปัจจัยบวกหนุน หุ้นได้ประโยชน์จากโครงการประชารัฐฯ หุ้นมีความเสี่ยงต่ำ และหุ้นที่คาดกำไรไตรมาส3 จะออกมาดี หุ้นที่น่าสนใจในวันนี้ ได้แก่ CPALL , GLOBAL , SCC , TK , TAE , TTCL , BANPU , TMT  มองกรอบดัชนีวันนี้ที่ 1,490-1,510  จุด