กระทรวงยุติธรรมร่วมประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านยาเสพติด ครั้งที่ 5

25 ต.ค. 2559 | 08:29 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2559 พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้มอบหมายให้พลเอก นิวัตร มีนะโยธิน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านยาเสพติด ครั้งที่ 5 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์

ในพิธีเปิดการประชุม นายจันมุกัม กาศิวิสวันนาธัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและกฎหมายแห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์ ประธานการประชุม ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมทั้งกล่าวว่า ไม่ใช่เป็นเพียงการสูญเสียของประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังเป็นการสูญเสียของประเทศสมาชิกอาเซียน พระองค์ทรงเป็นต้นแบบในการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการพัฒนาทางเลือก เพื่อลดความยากจนของประชาชน และแก้ไขปัญหาการปลูกฝิ่น ขอให้ประเทศสมาชิกอาเซียนยึดถือเป็นแบบอย่างในการแก้ไขปัญหายาเสพติดต่อไป ซึ่งหัวหน้าคณะผู้แทนทุกประเทศได้แสดงความเสียใจกับประเทศไทยด้วยเช่นกัน

ประธานการประชุมฯ และหัวหน้าคณะผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียนส่วนใหญ่ ได้กล่าวถึงกลไกความร่วมมือด้านยาเสพติดที่สำคัญของอาเซียน เช่น โครงการสกัดกั้นยาเสพติด ณ ท่าอากาศยานสากลในอาเซียน (AAITF) ที่ริเริ่มโดยประเทศไทย โครงการสกัดกั้นยาเสพติด ณ ท่าเรือสากลในอาเซียน (SITF) ที่ริเริ่มโดยประเทศอินโดนีเซีย โครงการสำนักงาน ป.ป.ส. อาเซียน (ASEAN-NARCO) และโครงการเครือข่ายอาเซียนเฝ้าระวังยาเสพติด ที่ริเริ่มโดยประเทศไทย

ที่ประชุมฯ มีมติ ดังนี้

1. ที่ประชุมได้ร่วมกันรับรองแผนปฏิบัติการอาเซียนเพื่อสร้างความมั่นคงให้อาเซียนปลอดภัยจากยาเสพติด ปี 2016 - 2025 ซึ่งมีแผนงานย่อยที่สำคัญ คือ การแก้ปัญหายาเสพติดในสามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งเป็นแนวทางที่พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้กล่าวเรียกร้องในพิธีเปิดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านยาเสพติด (ASOD) ครั้งที่ 37  ณ กรุงเทพมหานคร เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา คือ ให้ประเทศในอาเซียนให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาในสามเหลี่ยมทองคำ และบรรจุลงในแผนปฏิบัติการอาเซียนฯ ระยะ 10 ปี ในการประชุมฯ ครั้งนี้ประเทศไทยได้เสนอเอกสารแนวคิดความร่วมมืออาเซียนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในสามเหลี่ยมทองคำ และได้รับการชื่นชมจากที่ประชุมและได้รับความเห็นชอบและสนับสนุนจากประเทศสมาชิกอาเซียนทุกประเทศเป็นอย่างดี ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบให้ระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านยาเสพติด (ASOD) ไปจัดการประชุมกลุ่มย่อยเพื่อหารือในรายละเอียดของการดำเนินงานที่ประเทศอาเซียนจะมีความร่วมมือในการแก้ปัญหายาเสพติดในสามเหลี่ยมทองคำตามแนวคิดที่เสนอโดยประเทศไทยดังกล่าวเป็นการเฉพาะ เพื่อดำเนินการต่อไปและการเข้ามาให้ความช่วยเหลือของประเทศอาเซียนที่มีศักยภาพ ซึ่งจะทำให้แต่ละประเทศสามารถพิจารณาให้ความช่วยเหลือได้อย่างชัดเจน ประเทศไทย โดยสำนักงาน ป.ป.ส. จึงรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการ   ด้านความร่วมมือในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในสามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งจะเป็นการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส คือหัวหน้าหน่วยงานยาเสพติดของอาเซียนประมาณต้นเดือนมกราคม 2560

2. ที่ประชุมฯ รับทราบความคืบหน้าการพิจารณาบทบาทและอำนาจหน้าที่ (TOR) ของโครงการความร่วมมืออาเซียน-จีน (ACCORD) ซึ่งที่ประชุม ASOD ครั้งที่ 37 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคม 2559 ณ กรุงเทพฯ ได้ให้การรับรองแล้ว

3. ที่ประชุมฯ ได้เห็นชอบที่จะยืนยันจุดยืนของอาเซียน คือ ยังคงยึดมั่นในการเป็นเขตปลอดยาเสพติด และใช้มาตรการไม่อดกลั้นต่อยาเสพติด (zero-tolerance) และความสมดุลระหว่างด้านลดอุปสงค์และลดอุปทานยาเสพติด แต่จะเคารพในอำนาจอธิปไตยของแต่ละประเทศในการกำหนดนโยบายที่เหมาะสมกับประเทศของตนในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ตามที่ได้ประกาศแสดงจุดยืนไว้ในเวทีคณะกรรมาธิการยาเสพติดแห่งสหประชาชาติ (CND) สมัยที่ 59 และที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยพิเศษว่าด้วยปัญหายาเสพติดโลก ค.ศ. 2016 (UNGASS 2016) ที่ผ่านมา

4. ที่ประชุมฯ ยังมอบหมายให้เจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านยาเสพติด (ASOD) เตรียมการสำหรับการรายงานผลการปฏิบัติตามแผนแก้ไขปัญหายาเสพติดของสหประชาชาติ ระยะ 10 ปี ซึ่งจะสิ้นสุดลงในปี ค.ศ. 2019 และให้เตรียมจัดทำท่าทีของอาเซียนร่วมกันสำหรับการประชุมระดับสูงของการประชุมคณะกรรมาธิการยาเสพติดแห่งสหประชาชาติ (CND) ที่จะจัดขึ้นในปี ค.ศ. 2019 (พ.ศ. 2562) เหมือนเช่นที่อาเซียนมีท่าทีร่วมกันในการประชุมคณะกรรมาธิการยาเสพติดแห่งสหประชาชาติ สมัยที่ 59 และการประชุม UNGASS 2016 และให้มีการรายงานความคืบหน้าผลการเตรียมการสำหรับการจัดทำท่าทีดังกล่าวในการประชุม AMMD ครั้งที่ 6 ซึ่งประเทศเวียดนามจะเป็นเจ้าภาพในปี ค.ศ. 2018

5. ที่ประชุมเห็นชอบกับถ้อยแถลงสรุปผลการประชุม AMMD ครั้งที่ 5 ของประธานที่ประชุม ซึ่งได้กล่าวถึงกลไกความร่วมมือที่มีอยู่ ข้อเสนอแนวคิดความร่วมมืออาเซียนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดของประเทศไทยและข้อห่วงกังวลของประเทศอาเซียนต่อปัญหายาเสพติดในภูมิภาคและในสามเหลี่ยมทองคำ รวมทั้งจุดยืนของอาเซียนต่อปัญหายาเสพติด

6.ประเทศเวียดนามจะเป็นเจ้าภาพในการประชุมครั้งที่ 6 ในปี พ.ศ.2561