เปิดศูนย์ไอแคชฯรักษาโรคหัวใจ มุ่งช่วยเหลือผู้ป่วยขาดทุนทรัพย์

26 ต.ค. 2559 | 05:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

อินเตอร์เวนชั่น คอนเซาล์ติ้งฯ ผนึก รพ.เทพธารินทร์ ทุ่ม 150 ล้านบาท เปิดศูนย์รักษาโรคหัวใจและหลอดเลือด "ศูนย์ไอแคช คาดิโอ เมทาโบลิก เซ็นเตอร์ ตอกย้ำไม่เน้นแสวหากำไร วาดเป้ามุ่งสู่ความเป็นสถาบันพัฒนางานวิจัยและบุคลากรทางการแพทย์

นายศวิษฐ์ อุทัยเฉลิม กรรมการบริหาร ศูนย์ไอแคช คาดิโอ เมทาโบลิก เซ็นเตอร์ “iCATH Cardio Metabolic Center” และ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท อินเตอร์เวนชั่น คอนเซาล์ติ้ง จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทได้ลงทุนจำนวน 150 ล้านบาทเปิดให้บริการ "ศูนย์ไอแคช คาดิโอ เมทาโบลิก เซ็นเตอร์ (iCATH CARDIO METABOLIC CENTER)" หรือศูนย์รักษาโรคหัวใจและหลอดเลือด ภายใต้ความร่วมมือกับโรงพยาบาลเทพธารินทร์และมูลนิธิเทพศิริที่ก่อตั้งโดย ศ.นพ.ชลิต เชียรวิชัย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจที่ริเริ่มโครงการนี้มากว่า 2 ปี และเพิ่งเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา

สำหรับแผนงานในการบริหารศูนย์ฯนับจากนี้จะให้ความสำคัญกับการดำเนินงานภายใต้นโยบายเศรษฐกิจพอเพียงประกอบด้วย 2 ส่วนหลัก ไม่ว่าจะเป็นส่วนกิจกรรมเพื่อสังคมในการรักษาผู้ป่วยและส่วนของการรักษาทั่วไป กล่าวคือไม่เน้นการทำตลาดในเชิงโฆษณาแต่จะให้ความสำคัญกับการทำตลาดในเชิงช่วยเหลือสังคม ด้วยการเอาแนวคิดซีเอสอาร์มารวมกับการโฆษณา เช่นการให้ความรู้ประชาชนเบื้องต้นในการให้ความรู้ในเรื่องโรคหัวใจไปยังชุมชนต่างๆ โดยเน้นการสื่อสารไปยังสังคมว่าเรามีเป้าหมายเป็นองค์กรเพื่อสังคมมากกว่าองค์กรแสวงผลกำไร

นอกจากนี้ยังวางเป้าหมายให้เป็นศูนย์วิจัยและศึกษาอาการทางด้านการแพทย์สมัยใหม่ของโรคหัวใจ คล้ายกับสถาบันต่างๆในต่างประเทศ โดยทางศูนย์มีการวิจัยร่วมกับบริษัทเครื่องมือแพทย์ต่างๆ และมูลนิธิฯทางการแพทย์ต่างๆ มูลนิธิเทพศิริ ช่วยผู้ป่วยที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ และสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นการให้ทุนศึกษาต่อต่างประเทศด้านการแพทย์เป็นต้น ทั้งยังวางเป้าหมายในการเป็นศูนย์ที่พัฒนาคิดค้นงานวิจัยทางกาแรพทย์เพื่อให้สามารถนำไปใช้ในการดูแลรักษาผู้ผ่วย เช่นงานวิจัยการผ่าตัดสวนหัวใจทางข้อมือ จากเดิมที่เคยทำบายพาส โดยคนไข้สามารถลุกนั่งทันที หรือกลับบ้านได้ทันทีในบางราย ซึ่งใช้เวลาในการพักฟื้นน้อยกว่า ตรงนี้ก็เป็นงานวิจัยของอาจารย์แพทย์ภายใต้ความร่วมมือของทางศูนย์

นายศวิษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า แผนการบริหารในเชิงธุรกิจนับจากนี้จะให้ความสำคัญกับการบริการที่สอดรับไปกับโรงพยาบาลเทพธารินทร์ที่มีชื่อเสียงในเรื่องของการรักษาโรคเบาหวานที่ส่วนใหญ่จะมาพร้อมโรคหัวใจหลอดเลือด สำหรับจุดเด่นของศูนย์คือตั้งใจทำหัตถการให้คนไข้เจ็บตัวน้อยที่สุด ควบคู่กับการให้ความรู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค รวมทั้งแนวทางในการรักษาตัว การฟักฟื้นหลักการทำบอลลูนหัวใจเพื่อให้คนไข้บอบช้ำน้อยที่สุด โดยมีทีมแพทย์ที่เป็นระดับอาจารย์แถวหน้าของเมืองไทยจำนวนหลายสิบท่าน จากโรงพยาบาลแถวหน้าเข้ารักษา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,203 วันที่ 23 - 26 ตุลาคม พ.ศ. 2559