ด่วน “บอริส จอห์นสัน” นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ตัดสินใจลาออกแล้ว

07 ก.ค. 2565 | 09:39 น.

“บอริส จอห์นสัน” นายกรัฐมนตรีอังกฤษ อังกฤษ ได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยม หลังเผชิญความกดดัน ไม่ไหว จากกรณีรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูง ประกาศลาออกไปก่อนหน้านี้

สำนักข่าว BBC รายงานวันนี้ว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมแล้ว หลังจากเผชิญความกดดันจากการประกาศลาออกของรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคน ที่ได้ลาออกไปก่อนหน้านี้

 

แต่อย่างไรก็ตามเขาจะยังทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี ไปจนถึงช่วงเดือนตุลาคม 2565 จนกว่าจะหาผู้นำคนใหม่ที่จะมาดำรงตำแหน่งแทนได้

 

โดยคาดว่า ในเร็ว ๆ นี้ นายบอริส จอห์นสัน จะเปิดแถลงข่าวเรื่องนี้อย่างเป็นทางการอีกครั้ง

สำหรับนายบอริส จอห์นสัน เป็นนักการเมืองชาวอังกฤษ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร เคยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนระหว่าง ค.ศ. 2008–2016 และดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการต่างประเทศและเครือจักรภพระหว่าง ค.ศ. 2016–2018 เขามีส่วนในการกำหนดนโยบายเสรีภาพทางสังคมและเศรษฐกิจต่าง ๆ เขาระบุว่าตนเองเป็นพวกชาติอนุรักษนิยม และเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนเบร็กซิตคนสำคัญ

 

โดยนายบอริส จอห์นสัน เกิดที่นครนิวยอร์กในครอบครัวชนชั้นสูงเชื้อชาติอังกฤษ ขณะที่บิดาและมารดากำลังศึกษาระดับปริญญาโท ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา จอห์นสันเข้ารับการศึกษาที่โรงเรียนในบรัสเซลส์, โรงเรียนในอีสต์ซัสเซกซ์ และวิทยาลัยอีตัน และเข้าศึกษาที่วิทยาลัยเบลเลียลแห่งมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด (Balliol College, Oxford) ซึ่งเขาได้รับเลือกตั้งเป็นประธานสหภาพนักศึกษาในปีค.ศ. 1986 

เมื่อจบการศึกษา เขาเริ่มทำงานเป็นสื่อสารมวลชนที่ เดอะไทมส์ และย้ายไปเป็นผู้สื่อข่าวประจำกรุงบรัสเซลส์ของ เดอะเดลีเทลิกราฟ ผลงานข่าวของเขาเป็นที่เข้าตาของกลุ่มการเมืองในอังกฤษที่มีแนวคิดต่อต้านสหภาพยุโรป (Euroscepticism) จอห์นสันดำรงตำแหน่งผู้ช่วยบรรณาธิการของนิตยสาร เดอะสเป็กเทเตอร์ ระหว่าง ค.ศ. 1994–1999 และเป็นบรรณาธิการเต็มตัวระหว่าง ค.ศ. 1999–2005