ฉาวพบ ไอ้โม่งฉกทรัพย์ “สมเด็จพระวันรัต”วัดบวรนิเวศวิหาร กว่า 200 ล้าน

02 เม.ย. 2565 | 00:58 น.

เกิดเรื่องฉาวในวงการสงฆ์ขึ้น หลังพบมารศาสนาฉกทรัพย์ของ “สมเด็จพระวันรัต” เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร กว่า 200 ล้าน ตำรวจ ดีเอสไอ ป.ป.ช. เร่งสอบสวน

ภายหลังจากประเทศไทยต้องพบกับการสูญเสียพระเถระชั้นผู้ใหญ่ คือ สมเด็จพระวันรัต (จุนท์ พรหมคุตโต) เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร ซึ่งได้ละสังขารอย่างสงบ เมื่อเวลา 14.22 น. ของวันที่ 15 มีนาคม 2565 ด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สิริอายุ 85 ปี 65 พรรษา

ล่าสุดแหล่งข่าวจากวัดบวรนิเวศวิหาร เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ขณะนี้ได้เกิดเรื่องวุ่นในวัดบวรนิเวศวิหารขึ้น หลังจากมีการตรวจสอบพบว่ามีคนฉกเงินของสมเด็จพระวันรัต ซึ่งเป็นสมบัติของวัดบวรนิเวศวิหาร ไปใช้ส่วนตัวเป็นเงินมากกว่า 200 ล้านบาท

 

อัพเดท: ด่วน จับลูกศิษย์'สมเด็จพระวันรัต' วัดบวรฯยักยอกทรัพย์ 200 ล้านบาท

แหล่งข่าวระบุว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งกองบังคับการปราบปราม และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รวมถึงเจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และเจ้าหน้าที่ของวัดบวรนิเวศวิหาร ได้รับทราบเรื่องราวทั้งหมดแล้ว และกำลังทำการสืบสวนสอบสวนอย่างเร่งด่วน เพื่อติดตามผู้ที่ขโมยเงินมาดำเนินคดีให้ได้

"เรื่องนี้ถือว่า เป็นการทุจริตครั้งใหญ่ และส่งผลกระทบต่อวงการสงฆ์ครั้งใหญ่กับการยักยอกทรัพย์จากพระชั้นผู้ใหญ่เป็นเงินจำนวนมาก"

ทั้งนี้ในส่วนของความคืบหน้า “ฐานเศรษฐกิจ” จะนำมารายให้ให้ทราบต่อไป

สมเด็จพระวันรัต ฉายา พฺรหฺมคุตฺโต มีนามเดิมว่า จุนท์ พราหมณ์พิทักษ์ เป็นสมเด็จพระราชาคณะฝ่ายธรรมยุติกนิกาย อดีตผู้ปฏิบัติหน้าที่เจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต อดีตกรรมการมหาเถรสมาคม อดีตประธานคณะสนองงานในสมเด็จพระสังฆราช และอดีตเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร

สมเด็จพระวันรัต เกิดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน 2479 ณ บ้านเกาะเกตุ ต.ชำราก อ.เมือง จ.ตราด โยมบิดา-มารดา ชื่อ นายจันทร์และนางเหล็ย พราหมณ์พิทักษ์

สมเด็จพระวันรัต อาพาธด้วยโรคมะเร็งถุงน้ำดี ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง ณ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564 จนถึงวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2565 เวลา 14.22 น. สมเด็จพระวันรัต ได้มรณภาพด้วยอาการสงบ