ส่องแผน 5 ปีของจีน สร้างสังคมที่น่าอยู่-ประเทศทันสมัย

13 พ.ย. 2565 | 02:54 น.

ส่องแผน 5 ปีของจีน สร้างสังคมที่น่าอยู่-ประเทศทันสมัย : บทความโดย...พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3835 

พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ ซึ่งสำเร็จการศึกษาด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ จากมหาวิทยาลัยป้องกันประเทศ สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการกำหนดแผน 5 ปี ฉบับที่ 14 ของจีน สำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติปี 2021-2025 (พ.ศ.2564- 2568)

 

และเป้าหมายระยะยาวสำหรับปี 2035 (พ.ศ.2578) โดยเฉพาะการสร้างสังคมที่น่าอยู่อย่างรอบด้าน และเริ่มการเดินทางครั้งใหม่ในการสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ 

ทั้งนี้ ภายในปี 2035 (พ.ศ.2578) เป้าหมายระยะยาวของการสร้างสรรค์สังคมนิยม จะบรรลุผลโดยพื้นฐาน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการสร้างประเทศจีนให้เป็นสังคมที่เจริญรุ่งเรือง เป็นประชาธิปไตย มีอารยะกลมกลืนและสวยงามภายในกลางศตวรรษนี้ 


 รวมทั้งเป็นประเทศที่ทันสมัยและทรงพลัง มีความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ ความแข็งแกร่งทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนเศรษฐกิจโดยรวมและรายได้ต่อหัวของชาวเมืองและในชนบทจะไปถึงระดับใหม่ 

เทคโนโลยีจะก้าวเข้าสู่แถวหน้าของประเทศนวัตกรรม มีรูปแบบใหม่ของอุตสาหกรรม มีความทันสมัยทางการเกษตร และสร้างระบบเศรษฐกิจที่ทันสมัย มีความทันสมัยของระบบการปกครองแห่งชาติ ในการกำกับดูแลหลักประกันการมีส่วนร่วมที่เท่าเทียมกันของประชาชนและสิทธิในการพัฒาที่เท่าเทียมกัน  


เป็นประเทศที่ปกครองด้วยกฎหมาย รัฐบาลที่ปกครองโดยกฎหมายและสังคมที่ปกครองโดยกฎหมาย มีวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง มีระบบการศึกษา มีความสามารถทางกีฬาและมีสุขภาพที่ดี คุณภาพของชาติและอารยธรรมทางสังคม ได้ก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดใหม่ และพลังทางวัฒนธรรมของประเทศได้รับการปรับปรุงอย่างมีนัยสำคัญ มีการผลิตและวิถีชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  

 

สภาพแวดล้อมทางนิเวศวิทยาได้รับการปรับปรุง และบรรลุเป้าหมายในการสร้างประเทศจีนที่สวยงาม รูปแบบการเปิดใหม่ได้ก่อตัวขึ้น รวมทั้งความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และการแข่งขันได้รับการปรับปรุงอย่างมีนัยสำคัญ GDP ต่อหัวได้ถึงระดับของประเทศที่พัฒนาแล้ว  


กลุ่มที่มีรายได้ปานกลางขยายตัวเพิ่มขึ้น มีการบริการสาธารณะขั้นพื้นฐานอย่างเท่าเทียมกัน ช่องว่างการพัฒนาระหว่างพื้นที่ในเมืองและชนบท และช่องว่างในมาตรฐานการครองชีพของประชาชนลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ความมั่นคงของประเทศจีนได้ก้าวไปสู่ระดับที่สูงขึ้นจากความทันสมัยของการป้องกันประเทศและการทหาร

 

ขณะเดียวกัน นอกจากจะเน้นการปรับปรุงคุณภาพชีวิตของประชาชนให้สูงขึ้นและการใช้ชีวิตที่มั่งคั่งร่วมกันแล้ว ยังได้เน้นถึง “นวัตกรรม” ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนความทันสมัยของประเทศจีน โดยจะถือการพึ่งพาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของตนเอง เป็นกำลังหลักเชิงยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศ เพื่อให้อยู่ในระดับแนวหน้าของโลก เพื่อเศรษฐกิจและความต้องการภายในที่สำคัญ 

                       ส่องแผน 5 ปีของจีน สร้างสังคมที่น่าอยู่-ประเทศทันสมัย

อีกทั้งทำให้ชีวิตและสุขภาพของประชาชนมีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้น จากการดำเนินนโยบายเชิงยุทธศาสตร์ส่งเสริมการพัฒนาประเทศด้วยวิทยาศาสตร์และการศึกษา โดยเฉพาะการส่งเสริมการพัฒนาและปรับปรุงระบบการสร้างนวัตกรรมให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น รวมทั้งการเร่งสร้างประเทศจีนให้เป็นประเทศที่มีความยิ่งใหญ่ในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 

 

สำหรับรูปธรรมที่จะต้องบรรลุเป้าหมาย โดยภายในปี 2035 (พ.ศ.2578) GDP เฉลี่ยต่อคนของจีนจะเทียบเท่ากับประเทศที่พัฒนาแล้วในระดับปานกลาง จากการที่กลุ่มผู้มีรายปานกลางเพิ่มมากขึ้น และมีความเสมอภาคด้านบริการสาธารณะ   

 

นอกจากนี้ ช่องว่างด้านการพัฒนาระหว่างเมืองกับชนบท และช่องว่างระดับการใช้ชีวิตของประชาชนจะลดน้อยลงในขณะเดียวกัน การใช้ชีวิตของประชาชนจะดีขึ้นจากกระบวนการการพัฒนาอย่างรอบด้านที่มีผลคืบหน้าอย่างชัดเจน 

 

ทั้งนี้ แผนระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14 ของจีนได้มุ่งเน้นการพัฒนาในขั้นตอนใหม่ เพื่อปฏิบัติตามแนวคิดการพัฒนาในการส่งเสริมการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง เพิ่มการปฏิรูปโครงสร้างด้านอุปทาน สร้างสรรค์การพัฒนารูปแบบใหม่โดยการวางแผนยุทธศาสตร์และปฏิบัติร่วมกัน เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน ที่ต้องการมีชีวิตที่ดีขึ้น 

 

รวมทั้งสนับสนุนการวางแผนของส่วนกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่มีเลขาธิการฯ สี จิ้นผิง เป็นแกนนำ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายระยะยาวในปี 2035 (พ.ศ.2578) ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างเป็นรูปธรรม 

 

(ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://mp.weixin.qq.com/s/49y5ObSq 7QGLp4XAH8h6tA , https://finance.sina.cn/.../detail-iiznctkc936 1778.d.html... , https://finance.sina.cn/.../detail-iiznctkc936 1778.d.html... )