จีนผนึกอาเซียนมุ่งสู่ความเจริญ-ทันสมัยร่วมกัน

04 พ.ย. 2565 | 04:27 น.

จีนผนึกอาเซียนมุ่งสู่ความเจริญ-ทันสมัยร่วมกัน : บทความ โดย... พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3832

พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล  ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับ นายหวัง อี้ กรรมการกรมการเมืองคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้พบกับเจ้าหน้าที่ทางการทูตของประเทศในกลุ่มอาเซียนที่ประจำประเทศจีน เมื่อวันที่ 26 ต.ค.2565


นายหวัง อี้ เน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างยุคสมัยแห่งความสำเร็จครั้งสำคัญของสมัชชาใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 ซึ่งมี นายสี จิ้นผิง เป็นแกนหลัก โดยจีนสามารถบรรลุซึ่งยุทธศาสตร์และเป้าหมายการพัฒนาตามที่สมัชชาใหญ่พรรคฯ ครั้งที่ 20 ได้กำหนดไว้ โดยเฉพาะการดำเนินการตามแนวคิดของ นายสี จิ้นผิง ว่าด้วยลัทธิสังคมนิยมที่มีอัตลักษณ์ของจีนในยุคใหม่ ที่ได้นำความทันสมัยแบบจีนรวมทั้งโอกาสและผลประโยชน์สำคัญแก่ทุกประเทศของโลก ซึ่งจีนยินดีร่วมกับประเทศในกลุ่มอาเซียนเพื่อก้าวสู่ความทันสมัยร่วมกัน

นายหวัง อี้ ได้อธิบายลักษณะและข้อกำหนดที่สำคัญของความทันสมัยในแบบจีน โดยเน้นว่าความทันสมัยในแบบจีนนั้น สอดคล้องกับเงื่อนไขระดับชาติและความคาดหวังของประชาชนชาวจีน รวมทั้งสอดคล้องกับแนวโน้มของการพัฒนาและความก้าวหน้าของกาลเวลา ซึ่งการพัฒนายังคงเป็นความสำคัญสูงสุดของพรรคในการบริหารและฟื้นฟูประเทศ 


การพัฒนาของจีนสร้างขึ้นบนพื้นฐานของความแข็งแกร่งของตนเอง เป็นการเติบโตของพลังแห่งสันติภาพ และการเสริมพลังอำนาจของประเทศกำลังพัฒนา โดยจะนำโอกาสและผลประโยชน์ที่สำคัญมาสู่ทุกประเทศในโลกได้มากขึ้น 

ตลอดจนนำไปสู่การพัฒนาและความก้าวหน้าของมนุษย์ นโยบายต่างประเทศของจีนยังคงรักษาความต่อเนื่องและเสถียรภาพ และจะยังคงมุ่งมั่นที่จะรักษาสันติภาพของโลก ส่งเสริมการพัฒนาร่วมกัน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมการสร้างประชาคม ที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ ซึ่งจะตอบสนองต่อความไม่แน่นอนของสภาพแวดล้อมภายนอกด้วยความมั่นใจ

                         จีนผนึกอาเซียนมุ่งสู่ความเจริญ-ทันสมัยร่วมกัน
รวมทั้งป้องกันความไม่แน่นอนของสถานการณ์ระหว่างประเทศ ด้วยความมั่นคงของนโยบายภายในและภายนอก ตลอดจนเป็นแรงผลักดันที่ยั่งยืนสำหรับการฟื้นตัวของโลก ด้วยการพัฒนาคุณภาพสูงและการเปิดกว้างในระดับสูง โดยใช้ทัศนคติที่รับผิดชอบต่อความพยายามอย่างไม่ลดละเพื่อสันติภาพและการพัฒนาโลก 


ทั้งนี้ จีนจะยังคงให้ความสำคัญกับการทูตต่อประเทศเพื่อนบ้าน เป็นความสำคัญสูงสุดในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับอาเซียน และยินดีที่จะทำงานร่วมกับประเทศในอาเซียนเพื่อบรรลุการพัฒนาอีกทั้งความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันและก้าวไปสู่ความทันสมัยไปด้วยกัน


นายหวัง อี้ กล่าวว่า ในปีนี้ประเทศในกลุ่มอาเซียนจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมพหุภาคีที่สำคัญ ๓ เวที ได้แก่ การประชุมสุดยอด G20 การประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปค และการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก อันจะนำไปสู่ "ช่วงเวลาแห่งเอเชีย" 


โดยหวังว่าอาเซียนจะยึดมั่นในความเป็นอิสระ ยึดมั่นใน "วิถีอาเซียน" ยึดมั่นในศูนย์กลางของอาเซียน เน้นภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เน้นเศรษฐกิจ เน้นความร่วมมือ ตอบสนองต่อความท้าทายระดับโลก ด้วยความสำนึกต่อการให้เอเชียมีส่วนร่วมกับธรรมาภิบาลในระดับภูมิภาคและระดับโลก รวมทั้งแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเอเชีย


ในขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการทูตของประเทศในกลุ่มอาเซียนระบุว่า ขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จในการจัดประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 และเห็นด้วยกับปรัชญาของจีนที่เน้นประชาชนเป็นศูนย์กลางการพัฒนาที่เปิดกว้าง และซาบซึ้งอย่างยิ่งกับการมีส่วนร่วมของจีนที่มีต่อโลกและสันติภาพ เสถียรภาพ ความเจริญรุ่งเรืองและการพัฒนาในภูมิภาค 


รวมทั้งจะมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการส่งเสริมความคิดริเริ่มการพัฒนาระดับโลก ตลอดจนโอกาสในการพัฒนาใหม่ ๆ ที่เกิดจากความทันสมัยแบบจีน และสร้างความร่วมมือที่มีคุณภาพสูงของข้อริเริ่ม “สายแถบและเส้นทาง” เพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ร่วมกันและผลลัพธ์ที่ได้ทั้งสองฝ่ายในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก
นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นระหว่างประเทศและระดับภูมิภาคที่มีความกังวลร่วมกัน


 ( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.fmprc.gov.cn/.../202210/t20221026_10792345.shtml )