เปิดประเด็นสำคัญ”สี จิ้นผิง”เตรียมกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมเอเปค 2022

12 พ.ย. 2565 | 07:57 น.

เปิดประเด็นสำคัญ ”สี จิ้นผิง” เตรียมกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมผู้นำเอเปค 2022 ย้ำความร่วมมือ-ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคและโลก จีนยินดีทำงานร่วมกับทุกฝ่ายเพื่อผลักดันให้การประชุมบรรลุผลในเชิงบวก

พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ ซึ่งสำเร็จการศึกษาด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ จากมหาวิทยาลัยป้องกันประเทศ สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ประมวลและนำเสนอกรณี นางหวา ชุนอิ๋ง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ประกาศในการแถลงข่าวประจำของกระทรวงการต่างประเทศที่จัดขึ้น เมื่อวันที่ 11 พ.ย.65 ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะไปเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซียเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ครั้งที่ 17 ตั้งแต่วันที่ 14 - 17 พ.ย.65 ตามคำเชิญของประธานาธิบดี Joko Widodo แห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซีย

 

และจะเดินทางเยือนกรุงเทพฯ ประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 (เอเปค 2022) และเยือนประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 17-19 พ.ย.65 ตามคำเชิญของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรไทย

ทั้งนี้ ในระหว่างการประชุมดังกล่าว ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะจัดการประชุมทวิภาคีกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประธานาธิบดีซัลเซเนกัล และประธานาธิบดีเฟอร์นันเดซของอาร์เจนตินา

 

ในขณะที่ นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนอีกคนหนึ่งได้แถลงว่า การที่ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ถือเป็นครั้งแรกที่ผู้นำระดับสูงของจีนได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดพหุภาคีนับตั้งแต่การประชุมสมัชชาใหญ่ ครั้งที่ 20 ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน 

โดยเฉพาะในสภาวการณ์ในปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีการแพร่ระบาดของโรค รวมทั้งเศรษฐกิจโลกกำลังประสบกับภาวะถดถอย และทั่วโลกกำลังเผชิญกับความท้าทาย ในฐานะที่เป็นเวทีหลักสำหรับความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ G20 ควรเสริมสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและความร่วมมือกันประสานนโยบายเศรษฐกิจมหภาค 


ตลอดจนทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกที่เข้มแข็ง ยั่งยืน ทั่วถึง และสมดุล โดยจีนสนับสนุนการทำงานของประธานาธิบดีอินโดนีเซีย และหวังว่าทุกฝ่ายจะมุ่งเน้นไปที่หัวข้อ "การฟื้นตัวร่วมกันและการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง" เพื่อสร้างฉันทามติและส่งเสริมความร่วมมือในการส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและการดำเนินการตามวาระ 2030 เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน


นอกจากนี้ นายจ้าว ลี่เจียน ยังได้แถลงว่า การที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เข้าร่วมการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของผู้นำเศรษฐกิจเอเปคในปีนี้ เป็นการดำเนินการทางการฑูตที่สำคัญของผู้นำจีนที่มีต่อเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งสะท้อนถึงความสำคัญอย่างยิ่งที่จีนยึดมั่นในความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก

 

ซึ่งในปัจจุบัน เศรษฐกิจโลกมีความไม่แน่นอนและมีปัจจัยที่ไม่แน่นอนเพิ่มขึ้น รวมทั้งความร่วมมือทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกกำลังเผชิญกับความท้าทายใหม่ 


ทั้งนี้เอเปคเป็นเวทีสำคัญสำหรับความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ดังนั้น ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะกล่าวสุนทรพจน์ที่สำคัญในที่ประชุม โดยจะอธิบายข้อเสนอที่สำคัญของจีนอย่างครอบคลุมในการกระชับความร่วมมือในเอเชีย-แปซิฟิกและส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคและโลก 


โดยคาดหวังให้ทุกฝ่ายรักษาแนวความคิดของประชาคมเอเชีย-แปซิฟิกที่มีอนาคตร่วมกัน ยึดมั่นในความตั้งใจดั้งเดิมของความร่วมมือเอเปค กระชับความเป็นปึกแผ่นและความร่วมมือ ตลอดจนส่งเสริมการดำเนินการตามวิสัยทัศน์ APEC Putrajaya ปี 2040 เพื่อเป็นแรงผลักดันใหม่ สู่การพัฒนาเศรษฐกิจของเอเชีย-แปซิฟิกและโลก ซึ่งจีนยินดีทำงานร่วมกับทุกฝ่ายเพื่อผลักดันให้การประชุมบรรลุผลในเชิงบวก


 (ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://finance.sina.cn/china/gncj/2022-11-11/detail-imqmmthc4195697.d.html?vt=4&cid=76729&node_id=76729 และเว็บไซต์ http://www.xinhuanet.com/.../xijinping/xjpcf15ga/index.htm )