“คำสำคัญ”จากการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20

22 ต.ค. 2565 | 02:09 น.

“คำสำคัญ”จากการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 : โดย...พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ  

พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูล “คำสำคัญ” ที่ต้องรู้เกี่ยวกับการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 (16 ต.ค.2565) ระบุว่า


สามต้อง หมายถึง  พรรคคอมมิวนิสต์จีนผ่านการต่อสู้มานับศตวรรษ พรรคฯ มุ่งหวังที่จะก่อให้เกิดความยิ่งใหญ่ของประชาชาติจีนในระยะยาวและมุ่งมั่นที่จะสร้างสันติภาพ รวมทั้งการพัฒนาอันสูงส่งของมนุษย์ซึ่งมีความรับผิดชอบที่หนักหน่วงและภารกิจอันรุ่งโรจน์อย่างยิ่ง ทุกคนในพรรคต้องไม่ลืมปณิธานเดิมของตน ยึดมั่นในพันธกิจ ถ่อมตัวและระมัดระวัง ทำงานหนัก กล้าต่อสู้ ต่อสู้เก่ง เสริมสร้างความมั่นใจในตนเองทางประวัติศาสตร์ เสริมสร้างความคิดริเริ่มทางประวัติศาสตร์ และบทบาทที่เฉียบคมของสังคมนิยมที่มีลักษณะจีนในยุคใหม่  

ห้าปีที่ไม่ธรรมดาและพิเศษสุด หมายถึง ห้าปีนับตั้งแต่การประชุมสมัชชาใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 นั้น ไม่ธรรมดา คณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประสานงานยุทธศาสตร์โดยรวมของการฟื้นฟูที่ยิ่งใหญ่ของประชาชาติจีน และการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในโลกที่ไม่เคยเห็นในศตวรรษ จัดทำแผนยุทธศาสตร์ที่สำคัญสำหรับการพัฒนาของพรรคและประเทศรวมกัน 


รวมทั้งนำทั้งพรรค กองทัพ และ ประชาชนทุกกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศตอบสนองต่อสถานการณ์ระหว่างประเทศที่รุนแรงและซับซ้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะยังคงผลักดันสังคมนิยมที่มีลักษณะจีนยุคใหม่ด้วยจิตวิญญาณแห่งการทำงานหนักเพื่อความยิ่งใหญ่


สามเหตุการณ์สำคัญ หมายถึง ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จีนได้ประสบเหตุการณ์สำคัญ 3 เหตุการณ์ที่มีความสำคัญในทางปฏิบัติอย่างยิ่งและมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์อย่างลึกซึ้งถึงสาเหตุของพรรคและประชาชน 


ประการแรก เป็นการฉลองครบรอบ 100 ปี การก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน 


ประการที่สอง สังคมนิยมที่มีลักษณะจีนได้เข้าสู่ยุคใหม่แล้ว 


ประการที่สาม การได้บรรลุเป้าหมายการบรรเทาความยากจนแล้ว รวมทั้งบรรลุภารกิจทางประวัติศาสตร์ในการสร้างสังคมที่เจริญรุ่งเรืองในระดับปานกลางอย่างรอบด้านและการบรรลุเป้าหมายในวาระ 100 ปีแรก


ทศวรรษแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในยุคใหม่ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของทศวรรษในยุคใหม่ มีความสำคัญอย่างมากในประวัติศาสตร์ของพรรค ประวัติศาสตร์จีนใหม่ ประวัติศาสตร์การปฏิรูปและการเปิดประเทศ ประวัติศาสตร์การพัฒนาสังคมนิยม และประวัติศาสตร์การพัฒนาของประชาชาติจีน


ในการวิเคราะห์ขั้นสุดท้าย มี "เส้น" สองเส้น หมายถึง การปฏิบัติได้บอกว่าเหตุใดพรรคคอมมิวนิสต์จีนจึงทำได้ และทำไมลัทธิสังคมนิยมที่มีลักษณะจีนจึงดี ในการวิเคราะห์ขั้นสุดท้าย เป็นแนวปฏิบัติของลัทธิมาร์กซ์ และเป็นวิธีปฏิบัติแบบมาร์กซิสต์ที่ทันสมัย การได้รับคำแนะนำจากทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ของลัทธิมาร์กซิสต์ เป็นรากฐานของความเชื่ออันแน่วแน่ของพรรคและความเข้าใจในการริเริ่มทางประวัติศาสตร์


ภารกิจกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน หมายถึง จากนี้ไปภารกิจหลักของพรรคคอมมิวนิสต์จีนคือการรวมตัวกันและนำประชาชนทุกกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศเพื่อสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ที่มีอำนาจอย่างรอบด้านเพื่อบรรลุเป้าหมายแห่งการต่อสู้ในศตวรรษที่สอง และส่งเสริมการฟื้นฟูประชาชาติจีนอย่างทั่วถึงด้วยความทันสมัยแบบจีน

 

ความทันสมัยแบบจีน หมายถึง ความทันสมัยแบบจีน คือ ความทันสมัยของสังคมนิยม ที่นำโดยพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งมีทั้งลักษณะทั่วไปของความทันสมัยของทุกประเทศและลักษณะจีนตามเงื่อนไขของชาติ

 

-ความทันสมัยในแบบจีน คือ ความทันสมัยที่มีประชากรจำนวนมาก


 -ความทันสมัยแบบจีน คือ ความทันสมัยที่ทุกคนเจริญรุ่งเรือง


-ความทันสมัยแบบจีน คือ ความทันสมัยที่อารยธรรมวัตถุและอารยธรรมฝ่ายวิญญาณมีความกลมกลืนกัน


-ความทันสมัยแบบจีน คือ ความทันสมัยที่มนุษย์และธรรมชาติอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืน


-ความทันสมัยแบบจีน คือ ความทันสมัยที่ใช้เส้นทางของการพัฒนาอย่างสันติ


ข้อกำหนดที่สำคัญของความทันสมัยแบบจีน คือ ยึดมั่นในความเป็นผู้นำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ยึดมั่นในลัทธิสังคมนิยมที่มีลักษณะจีน บรรลุการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง พัฒนาประชาธิปไตยของประชาชนในกระบวนการทั้งหมด เสริมสร้างโลกฝ่ายวิญญาณของประชาชน 


บรรลุความมั่งคั่งร่วมกันสำหรับทุกคน ส่งเสริมการอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ และส่งเสริมการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ สร้างรูปแบบใหม่ของอารยธรรมมนุษย์

                             “คำสำคัญ”จากการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20
ช่วงวิกฤตสำหรับการเริ่มต้นสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่อย่างรอบด้าน หมายถึง อีกห้าปีข้างหน้าจะเป็นช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับการเริ่มต้นสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่อย่างรอบด้าน

 

ห้า "ความคงอยู่" หมายถึง การพัฒนาประเทศของจีนได้เข้าสู่ช่วงเวลาที่โอกาสเชิงยุทธศาสตร์ ความเสี่ยง และความท้าทายมีอยู่ร่วมกัน รวมทั้งปัจจัยที่ไม่แน่นอนและการคาดเดาไม่ได้เพิ่มขึ้น เหตุการณ์ "หงส์ดำ" และ "แรดเทา" ต่าง ๆ อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ซึ่งต้องเพิ่มความรู้สึกเร่งด่วน ยึดมั่นในแนวคิดพื้นฐาน เตรียมพร้อมสำหรับอันตรายในยามสงบ เตรียมพร้อมสำหรับพายุ และเตรียมพร้อมที่จะทนต่อการทดสอบครั้งใหญ่ของแรงลม

 

และแม้แต่คลื่นที่ปั่นป่วน ในการก้าวไปข้างหน้า โดยต้องเข้าใจหลักการสำคัญต่อไปนี้อย่างมั่นคง

 

- ส่งเสริมและเสริมสร้างความเป็นผู้นำโดยรวมของพรรค


- ยึดมั่นในวิถีสังคมนิยมที่มีลักษณะจีน


- ยึดมั่นในปรัชญาการพัฒนาที่เน้นประชาชนเป็นศูนย์กลาง


- ยืนหยัดในการปฏิรูปอย่างลึกซึ้งและเปิดกว้าง


- ยืนหยัดในการขับเคลื่อนจิตวิญญาณการต่อสู้

 

เร่งการสร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่ หมายถึง จำเป็นต้องนำแนวคิดการพัฒนาใหม่ไปใช้อย่างครบถ้วน ถูกต้อง และครอบคลุม ยึดแนวทางการปฏิรูปเศรษฐกิจตลาดสังคมนิยม ยึดมั่นในการเปิดระดับสูงสู่โลกภายนอก และเร่งสร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่ด้วยวัฏจักรภายในประเทศเป็นตัวหลักและวัฏจักรคู่ทั้งในประเทศและต่างประเทศที่เสริมกำลังกัน


มุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจ หมายถึง ยึดมั่นในการพัฒนาเศรษฐกิจบนเศรษฐกิจที่แท้จริง ส่งเสริมอุตสาหกรรมใหม่ และเร่งการสร้างกำลังการผลิต พลังงานคุณภาพ พลังงานการบินและอวกาศ พลังงานการขนส่ง พลังงานเครือข่าย และจีนดิจิทัล


การดำเนินยุทธศาสตร์การฟื้นฟูประเทศด้วยวิทยาศาสตร์และการศึกษา หมายถึง ต้องยืนกรานว่า วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นพลังการผลิตหลัก พรสวรรค์เป็นทรัพยากรหลัก และนวัตกรรมเป็นแรงผลักดันหลัก โดยต้องใช้ยุทธศาสตร์ในการฟื้นฟูประเทศอย่างทั่วถึง ด้วยวิทยาศาสตร์และการศึกษา 


ยุทธศาสตร์การเสริมสร้างประเทศผ่านพรสวรรค์และยุทธศาสตร์ของการพัฒนาที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม เปิดสาขาใหม่และเส้นทางใหม่สำหรับการพัฒนา รวมทั้งกำหนดทิศทางการเติบโตและข้อดีใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง 


นอกจากนี้ ยึดมั่นในจุดยืนหลักของนวัตกรรมในสถานการณ์โดยรวมของการขับเคลื่อนความทันสมัยในประเทศของจีน ปรับปรุงระบบความเป็นผู้นำแบบครบวงจรของคณะกรรมการกลางพรรคในด้านงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปรับปรุงระบบระดับชาติใหม่ เสริมสร้างความแข็งแกร่งทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเชิงยุทธศาสตร์ระดับชาติ เพิ่มประสิทธิภาพการจัดสรรทรัพยากรนวัตกรรม และปรับปรุงประสิทธิภาพโดยรวมของระบบนวัตกรรมแห่งชาติ


ประชาธิปไตยประชาชนในกระบวนการทั้งหมด หมายถึง ประชาธิปไตยของประชาชนในกระบวนการทั้งหมดเป็นคุณลักษณะสำคัญของการเมืองประชาธิปไตยแบบสังคมนิยม และเป็นประชาธิปไตยที่กว้างขวาง แท้จริง รวมทั้งมีประสิทธิภาพมากที่สุด

 

โดยต้องเดินตามวิถีแห่งการพัฒนาทางการเมืองแบบสังคมนิยมที่มีลักษณะจีนอย่างแน่วแน่ ตลอดจนยึดมั่นในความเป็นเอกภาพของผู้นำพรรค และประชาชนเป็นเจ้าของประเทศที่มีหลักนิติธรรม


หลักนิติธรรมที่ครอบคลุม หมายถึง หลักนิติธรรมที่ครอบคลุมอันเป็นการปฏิวัติที่ลึกซึ้งในการปกครองของชาติซึ่งเกี่ยวข้องกับการปกครองและการฟื้นฟูของพรรค ความสุขและความอยู่ดีกินดีของประชาชน รวมทั้งความมั่นคงในระยะยาวของพรรคและประเทศ ซึ่งต้องมีบทบาทของหลักนิติธรรมในการรวมปัจจัยพื้นฐาน การรักษาความคาดหวัง และสร้างประโยชน์ในระยะยาว ตลอดจนสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่อย่างทั่วถึงตามหลักนิติธรรม


 ( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://cpc.people.com.cn/n1/2022/1018/c164113-32547325.html )