ชิพกับพัตต์​ 2​ สิ่งสำคัญของนักกอล์ฟ

21 ต.ค. 2565 | 20:00 น.

อเมเจอร์แอนด์โปรกอล์ฟคลับ โดย คชสีห์

สำหรับกีฬานักกอล์ฟ ไม่ว่าจะระดับอเมเจอร์หรือ Professional มืออาชีพ สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการเล่น แบบชนิดระยะสั้นตั้งแต่ 50 หลา 40 หลาจนถึง 10 หลา 5 หลา​

 

ชิพกับพัตต์​ 2​ สิ่งสำคัญของนักกอล์ฟ

 

เพราะการเล่นในระยะสั้น หรือที่นิยมเรียกกันว่าลูกสั้น จะสามารถลดสกอร์ในการเล่นได้ค่อนข้างมาก นักกอล์ฟอเมเจอร์โดยมากจะมีจุดบอดตรงวิธีการเล่นลูกสั้น มากกว่าการที่จะตีให้ออกไปไกล

 

ดังนั้นถ้าหากอยากจะเล่นกีฬากอล์ฟให้มีแต้มคะแนนที่ดีควรจะต้องฝึกลูกสั้นให้มาก

ชิพกับพัตต์​ 2​ สิ่งสำคัญของนักกอล์ฟ

 

ระดับ Professional หลายคนที่มีชื่อเสียงในประเทศไทย ต่างก็เล่นลูกสั้นได้ดี ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬากอล์ฟรุ่นใหญ่อย่างโปรประหยัด​ มากแสง, โปรถาวร​ วิรัตน์จันทร์​ และการฝึกลูกสั้นนี้ มีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องฝึกซ้อมทุกวัน เพื่อหาทิศทาง หาระยะน้ำหนักให้สมดุลกัน บางคนฝึกวันละ 200 ลูกถึง 500 ลูก สำหรับการเล่นลูกสั้น

 

แต่กีฬากอล์ฟ ผลคะแนนจะถูกนับก็ต่อเมื่อนำพาลูกกอล์ฟลงสู่หลุม ดังนั้น อีกหนึ่งช็อตที่นักกีฬากอล์ฟต้องเล่นให้ดีคือ​ การพัตต์ บางคนตีมาได้ดีแต่ถ้าพัตต์ไม่ดี​ การตีมาทั้งหมดนั้นก็อาจเสียคะแนนได้​

 

ชิพกับพัตต์​ 2​ สิ่งสำคัญของนักกอล์ฟ

นักกอล์ฟระดับมืออาชีพหลายคน ฝึกฝนการซ้อมพัตต์อย่างเป็นระบบทุกวันอย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมง​ เพราะการซ้อมพัตต์จะทำให้เรารู้น้ำหนักของการพัตต์ในแต่ละละครั้งได้ดี​ นักกอล์ฟอเมเจอร์ส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้ฝึกฝนเรื่องการพัตต์ แต่ไปเน้นการฝึกซ้อมทางด้านการตีซึ่งมีกรอบความคิดไปว่า ถ้าตีดีจะทำให้ผลงานออกมาดี แต่ตามความเป็นจริงแล้ว ทุกการเล่นจะต้องดีหมด โดยเฉพาะการเล่นลูกสั้นหรือชิพและการพัตต์​ ถ้าการเล่นทั้งสองสิ่งนี้ไม่ดีเมื่อไหร่ก็ยากเหลือเกินที่จะมีสกอร์​ที่ดีได้​

 

ชิพกับพัตต์​ 2​ สิ่งสำคัญของนักกอล์ฟ

 

เชื่อหรือไม่ว่า... การที่เป็นนักกอล์ฟตีตรงและไกลแต่การเล่นลูกสั้นไม่ดี การพัตต์ไม่ดี ก็ไม่สามารถที่จะทำให้นักกอล์ฟท่านนั้นมีสกอร์ที่ดีได้​ กับบางคนอาจจะตีตรงแต่ไม่ไกลมาก​ ถ้าเขาคนนี้เล่นลูกสั้นดีหรือชิพได้ดี​ ตลอดทั้งพัตต์ดีอีกด้วยก็ยิ่งทำสกอร์การเล่นมีแต้มที่ดีขึ้น​

 

ดังนั้น การเล่นลูกสั้นหรือชิพและการพัตต์เป็นสิ่งที่ต้องฝึกฝนให้มาก เพื่อการออกรอบเล่นกอล์ฟของคุณจะเพิ่มความสนุกสนานมากขึ้น​

 

ชิพกับพัตต์​ 2​ สิ่งสำคัญของนักกอล์ฟ