โปรกอล์ฟรุ่นใหญ่หัวใจสิงห์

14 ต.ค. 2565 | 22:00 น.

คอลัมน์อเมเจอร์แอนด์โปรกอล์ฟคลับ​ โดย​ คชสีห์

ในแวดวงการกีฬากอล์ฟชื่อของโปรบุญชู​ เรืองกิจ​ เป็นที่หนึ่งไม่เคยรองใคร เกือบจะพูดได้ว่าเป็นนักกีฬากอล์ฟอาชีพในยุคแรกๆ ที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยได้อย่างมากมาย กับความสำเร็จที่เป็นแชมป์หลายรายการซึ่งถ้าจะบรรยายคงไม่หมดแน่
 

โปรบุญชูเริ่มจากการฝึกซ้อมกอล์ฟอยู่ที่สนามฝึกซ้อมศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก ความมุ่งมั่นใส่ใจอย่างเต็มที่จึงทำให้ประสบความสำเร็จ แม้วันนี้จะก้าวเข้าสู่นักกีฬารุ่นซีเนียร์ของมืออาชีพแล้ว​ แต่ความมุ่งมั่นในด้านการสร้างนักกีฬารุ่นใหม่ๆ ก็ไม่เคยหยุดยั้ง​


โปรบุญชู​ เรืองกิจ​


"ต้องบอกว่าวันนี้นักกีฬากอล์ฟทั้งผู้หญิงผู้ชาย มากมายหลายคนที่ไปสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติในการแข่งขันต่างประเทศ ได้ยินได้ฟังข่าวแล้วก็ต้องขอชื่นชมที่นักกีฬารุ่นใหม่ๆทุ่มเทแรงใจแรงกายสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศอย่างต่อเนื่อง ด้วยข้อจำกัดหลายอย่าง ของนักกีฬากอล์ฟประเทศไทย​ อาทิ​ รูปร่าง ความสูง​ ความแข็งแรงแข็งแกร่ง​ ต้องบอกว่านักกีฬาทางยุโรปอเมริกาจะค่อนข้างได้เปรียบแต่นักกีฬากอล์ฟประเทศไทยเราก็สามารถคว้าแชมป์มาได้หลายรายการ​ จึงค่อนข้างชื่นชมหัวใจ​ ความอดทนมุมานะขยันฝึกซ้อมของนักกีฬารุ่นใหม่ๆทุกคน"
 

วันนี้โปรบุญชูก้าวสู่วัย 60 กว่าแล้วแต่ยังมีสุขภาพที่แข็งแรง และมีหัวใจที่มุ่งมั่นจะส่งเสริมสนับสนุนนักกีฬากอล์ฟตั้งแต่ระดับเยาวชนขึ้นมาจนถึงมืออาชีพ เป็นการทุ่มเททำด้วยหัวใจที่กล้าแกร่งดุจหัวใจสิงห์​ 
 


"ผมเคยเป็นผู้แสวงหาโอกาสแล้วผมก็ได้รับโอกาสได้รับความเมตตาจากคุณสันติ​ ภิรมย์ภักดี​ จนทำให้ผมยืนมาถึงวันนี้​ จากที่ได้รับการสนับสนุนมายาวนาน​ เคยมีคนมาบอกให้ไปร่วมงานกับค่ายอื่นๆ จะให้เท่านั้นเท่านี้ ผมก็ตอบเขาไปแบบไม่ต้องคิดว่า​ ขอบคุณครับแต่ไม่ไปครับ" 
 

ดังนั้นเมื่อมาถึงวันนี้ผมก็จะขอทำหน้าที่ให้โอกาสกับนักกีฬารุ่นหลังๆ ทั้งด้านประสบการณ์ในการเล่นในด้านอุปกรณ์กีฬา ที่มีผู้สนับสนุน กีฬากอล์ฟในประเทศไทยสามารถเติบโตไปได้อีกมาก​ ผมจะทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ให้นักกีฬากอล์ฟ วงการกอล์ฟในประเทศไทยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศจากรุ่นหนึ่งสู่อีกรุ่นหนึ่ง"
 

"ผมพร้อมสนับสนุนให้โอกาสนักกีฬาทุกคนถ้าเขามีความตั้งใจจริง​ และ​สุจริตต่ออาชีพนักกีฬากอล์ฟ​ ในวันที่เราเคยแสวงหาโอกาส​ เรารู้ว่าความเหนื่อยเป็นอย่างไร​ ความลำบากเป็นอย่างไรกว่าจะได้มาแต่ละอย่าง​ สิ่งที่สูงสุดของขีวิตไม่ใช่การเป็นแชมป์หรือรักษาแชมป์สำหรับนักกีฬาที่เดินทางมาถึงจุดหนึ่งแบบผมแล้ว​ แต่สิ่งที่สูงสุด​ คือ​ การบอกเล่าความรู้ประสบการณ์ให้กับนักกีฬารุ่นใหม่ๆนั้นมากกว่า​"

 

"ทุกวันนี้ผมก็ซ้อมกอล์ฟทุกวันเหมือนเดิมเพื่อแข่งระดับซีเนียร์​ จัดการแข่งขันกอล์ฟบ้าง​ ตลอดทั้งเข้าวัดทำบุญ​ ผมเชื่ออย่างหนึ่งนะครับว่า​ ทำอะไรก็ตาม​ ทำเพื่อตัวเองอยู่แค่สิ้นลม​ แต่ถ้าทำเพื่อสังคม​ สิ่งนั้นจะอยู่เป็นตลอดไป​"

อยากขอให้แนะนำนักกอล์ฟมือสมัครเล่นบ้าง
 

"ทุกครั้งที่เล่นกอล์ฟขอให้เล่นด้วยความสนุก​ ไม่ว่าจะเล่นกันเอง​ เล่นระดับแข่งขันการกุศลหรือใดๆ​ ก็จงบอกกับตัวเองว่าต้องเล่นให้สนุกแล้วจะไม่เกร็งและสามารถเล่นได้​ดีด้วย"
 

ขอบคุณโปรบุญชู​ ที่วันนี้ที่ให้โอกาสพูดคุยผ่านคอลัมน์นี้ครับ