“โค้ช” ที่มีลูกศิษย์เป็นโปร เยอะสุดในไทย

24 ก.ย. 2565 | 01:30 น.

อเมเจอร์แอนด์โปรกอล์ฟคลับ​ โดย​  คชสีห์ 

40 กว่าปีที่ได้คลุกคลีกับกีฬากอล์ฟ จึงทำให้​ คุณธนบูรณ์​ ชินสุภางค์ภิเมธ​ หรือ​ โปรหน่อย​ ได้กลายเป็นโค้ชผู้ฝึกสอนกอล์ฟที่มีลูกศิษย์ลูกหา เป็นโปรกอล์ฟมากมาย​

 

"กีฬากอล์ฟเป็นกีฬาถ้าได้เรียนรู้อย่างจริงจัง จะเห็นมนต์เสน่ห์ของกีฬานี้อย่างมาก เพราะกอล์ฟถูกออกแบบมาเพื่อทดสอบความอดทน ความคิดและจินตนาการอย่างมากมาย ไม่ว่าผู้เล่นกีฬากอล์ฟจะเป็นอเมเจอร์ หรือจะเป็นระดับโปร​ ก็จะต้องถูกท้าทายด้วยภาวะอารมณ์ เพื่อทดสอบความอดทน ตลอดทั้งความคิด และจินตนาการอยู่เสมอ"

 

“โค้ช” ที่มีลูกศิษย์เป็นโปร เยอะสุดในไทย

นี่คือคำบอกเล่าของโปรหน่อย ผู้ที่เป็นโค้ชฝึกอบรมนักกีฬากอล์ฟในโครงการสิงห์พัฒนา ที่มีโปรบุญชู เรืองกิจ​ กำกับดูแลอยู่ โปรกอล์ฟหลายๆ คนระดับแชมป์ในเมืองไทย มีจุดกำเนิดจากที่นี่ไม่น้อยเช่นกัน

 

นอกจากการเทรนในหลักการวิธีเล่นกอล์ฟแล้ว​ เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับกอล์ฟ ได้มีการสอนลูกศิษย์บ้างไหม?

 

โปรหน่อยได้เล่าให้ฟังพอสังเขปว่า

 

"เราไม่ได้สอนแบบทางเดียว แต่เราสอนหลายอย่างควบคู่กันไป​ แน่นอนพื้นฐานการเล่นกอล์ฟเป็นพื้นฐานที่สำคัญอยู่แล้ว แต่หลายสิ่ง หลายอย่างก็ได้แนะนำสอดแทรกไปในการเรียนรู้​ วิธีดูเกมกอล์ฟที่เรากำลังเล่นอยู่ด้วย นอกจากนี้ก็สอนหลักคิดสอน จินตนาการในหลายๆ มิติ เพื่อไปปรับประยุกต์ใช้ เมื่อเราเจอสถานการณ์จริงๆ เราจะต้องทำอย่างไร โดยเฉพาะเรื่องของความอดทน อดกลั้น เกี่ยวกับอารมณ์ของตัวเราเอง ตลอดทั้งแรงกดดัน เมื่อร่วมก๊วนกับนักกีฬาที่ฝีมือเหนือกว่า​"

 

“โค้ช” ที่มีลูกศิษย์เป็นโปร เยอะสุดในไทย

โค้ชฝรั่งเขาไม่เคยสอนให้นักกีฬาเขากลัวผู้ที่มาแข่งขัน​ ไม่ว่าจะฝีมือขนาดไหนเขาก็ให้มองว่า​ ศักดิ์ศรีเท่ากัน​ เพราะฝรั่งเน้นจิตวิทยากีฬามาก​กว่าสอนให้กลัว​

 

"ในมุมของนักกีฬา เรื่องความกลัว ผมมองว่ามันเป็นธรรมดานะที่ต้องมี แต่เราก็ไม่ได้สอนให้กลัวใคร แต่เราสอนให้รู้จักอยู่กับตัวเอง มากกว่าที่จะไปดูคนอื่น อีก​อย่างหนึ่งด้วยวัฒนธรรมสังคมที่มันแตกต่าง เราจะรู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน​ ไม่อวด​ ไม่คุย​ อันนี้เป็นโดยธรรมชาตินิสัยของคนบ้านเรา​ ผมจะเน้นสอนสมาธิ​ เน้นสอนสติให้อยู่กับเกม​ ถ้าสติหลุดต้องรีบดึงกลับมาให้จงได้โดยเร็ว​ อันนี้สำคัญ​ และ​จะสอนเรื่องแนวคิดควบคู่กับการฝึกซ้อมอย่างมีระเบียบวินัย"

 

ตอนผมเรียนโค้ชชิ่งหลักสูตรของอเมริกา​ อาจารย์ผมชื่นชมนักกีฬากอล์ฟในไทยหลายคน​ โดยบอกว่ามีวินัยสูงมากในการฝึกซ้อม​ แนวทางของโปรหน่อยในการฝึกซ้อมเป็นอย่างไรครับ

 

"เราก็จะมี ตารางในการฝึกซ้อมอยู่ประจำวัน เช่นเช้าต้องวิ่ง หรือเข้าฟิตเนส​ว่ายน้ำ​บ้าง แล้วก็มีการฝึกซ้อมในการเล่นช็อตเกมลูกสั้น และก็ฝึกการพัตต์​ ในหนึ่งสัปดาห์ก็มีการออกรอบด้วย​ เราวางระบบแบบนี้​ ทุกคนมีวินัยดีมาก​ จึงทำให้เกิดการพัฒนาได้เร็ว​ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับตัวของนักกีฬาเองมากกว่าด้วย​ เราแค่ชี้ทางแนะนำแนวทาง​ ที่เหลือมาจากความสามารถในการฝึกและวินัยของเขาเอง​"

 

“โค้ช” ที่มีลูกศิษย์เป็นโปร เยอะสุดในไทย

 

ความสามารถของนักกีฬารุ่นใหม่เป็นอย่างไร?

 

"นักกีฬารุ่นใหม่ๆ สิ่งที่มีก็คือเขาเห็นโลกกว้างขึ้น มุมมองของเขาแตกต่าง วิธีคิดของเขาก็แตกต่าง แต่เป็นการแตกต่างไปในทางที่ดี เป็นการสร้างสรรค์ ความขยัน ความอดทน การมีเป้าหมายของเขาชัดเจน จิตวิญญาณของพวกเขา เน้นมาเพื่อเป็นนักกีฬา​ ที่สำคัญคือเขาสู้วันนี้ยังไม่สำเร็จ เขาก็ยังสู้ สู้จนถึงเป้าหมายที่เขาวางไว้ คนเราต้องฝันให้ถึงดวงจันทร์ แต่ถ้าไปไม่ถึงก็ยังตกท่ามกลางหมู่ดาว แต่ถ้าฝันแค่หมู่ดาว ถ้าไปไม่ถึงตกลงมาอาจโดนหลังคาบ้าน ดังนั้น ต้องมีเป้าหมายที่ชัดแล้วก็ไกล เป็นเป้าหมายใหญ่ ซึ่งนักกีฬารุ่นใหม่จะเป็นแบบนั้น"

 

สุดยอดเลย... นักกีฬาถ้ามี inspiration ดี ควบคู่กับฝีมือที่ดีเชื่อเหลือเกินว่าความสำเร็จย่อมอยู่ไม่ไกลขอบคุณโปรหน่อย​ที่มาให้มุมมองแนวคิดในครั้งนี้ครับ

 

“โค้ช” ที่มีลูกศิษย์เป็นโปร เยอะสุดในไทย