"วงการกอล์ฟอาวุโสไทย"

17 ก.ย. 2565 | 04:08 น.

คอลัมน์ อเมเจอร์แอนด์โปรกอล์ฟคลับ​ โดย​ คชสีห์​

กีฬากอล์ฟ เป็นกีฬาที่เล่นได้ทุกช่วงวัยจนถึงอายุ 70 ปีเศษ​ กีฬากอล์ฟต่างเป็นที่โปรดปรานของคนทุกสาขาอาชีพโดยเฉพาะนักธุรกิจ​ นักการเมือง​และข้าราชการ​  นักกีฬากอล์ฟประเทศไทยที่ไปสร้างชื่อเสียงในต่างประเทศมากมายทั้งนักกอล์ฟชายและหญิง​  


นักกีฬากอล์ฟอาวุโส​ มือโปรแข่งขันระดับประเทศ​ที่อายุ 50 ปีขึ้นไป​ ระดับ 1 ใน 10 ของเมืองไทย​ มีหลายคนแต่ที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้คือ​ โปรรังสรรค์​ รักสมจิตร​ หรือ​ ที่รู้จักกันในวงการว่า  โปรต๋อง​ ทบ.​วัย 50 ปี เป็นโปรกอล์ฟที่มากความสามารถโดยเฉพาะการเล่นลูกระยะสั้นที่คม​แบบสั่งได้​  และ​ การพัตต์สโตรกด้วยการจับกริป ครอส แฮนด์​ ที่พัตต์ค่อนข้างแม่นยำ  นอกจากนี้โปรรังสรรค์ยังมีลูกศิษย์ที่มาให้เทรนมากมาย​ ตั้งแต่เยาวชนไปถึงผู้สูงอายุ​

"ปรัชญาของการเล่นกีฬากอล์ฟทำให้เรารู้จักใช้ความคิดในการสร้างเกม​ แก้ไขเกม​ และมีจินตนาการเข้ามาร่วม​ แล้วกีฬากอล์ฟมีเส่นห์ที่ว่า แม้เล่นสนามเดียวกัน​ เล่นเมื่อวานกับวันนี้อาจจะมีผลลัพธ์สกอร์ไม่เหมือนกัน​ จะต่างจากกีฬาประเภทอื่น เพราะมีพื้นที่กว้าง​ ลูกกอล์ฟสามารถไปได้ทุกทาง ​ยิ่งมีลมพัดแรงๆยิ่งจะต้องใช้จินตนาการและความแม่นยำในเกมสูง​" 


วันนี้โลกเปลี่ยน​ อุปกรณ์กอล์ฟใช้เทคโนโลยีที่สูงขึ้น​ ย่อมมีผลต่อการเล่นกอล์ฟสำหรับกลุ่มอเมเจอร์ไหม... โปรรังสรรค์แนะนำว่า

" การเล่นกอล์ฟต้องเล่นให้สนุก​ ที่นี่ถ้าอุปกรณ์ไม่เหมาะกับเรา​ เราต้องดัดหรือปรับตัวเองให้เข้ากับอุปกรณ์ อันนี้คงจะเล่นกอล์ฟให้มีความสนุกและสกอร์การเล่นให้ดีได้ยากมากเหมือนต้องไปฝืนเล่น​ ควรจะต้องหาอุปกรณ์ที่มาช่วยเราให้มากขึ้นจึงจะดีและจะเป็นการเล่นกอล์ฟที่สนุกขึ้น" 


อเมเจอร์ที่เล่นกอล์ฟอยากดสกอร์ลงให้มากๆ​ ควรเน้นตีให้ไกลหรือเน้นที่ชิปพัตต์ ในมุมมองของโปรคิดว่าอย่างไร


" นักกอล์ฟอเมเจอร์ถ้าไดฟ์ไกลได้ระยะและตรงได้ทุกครั้ง ถือว่าจะทำให้เล่นง่ายในช็อตต่อไป​ แต่บางครั้งถ้าไกลแล้วออกซ้ายและขวา​ ก็ต้องมาฝึก​  ไม่ใช่มาซ้อมอย่างเดียว ต้องฝึกด้วย​ ส่วนการเล่นระยะสั้นๆ นี่สำคัญมากสามารถลดสกอร์ลงได้อย่างแท้จริง​ ควรจะต้องฝึกซ้อมบ่อยๆ​ สำหรับอเมเจอร์บางครั้งตีสั้นแต่ถ้าชิฟพัตต์ดีสกอร์ไม่น่าหลุดบวกเกิน2สโตรก"


ขอบคุณโปรรังสรรค์​ รักสมจิตร​  ที่มาแนะนำมุมมองต่างๆในการเล่นกอล์ฟให้กับอเมเจอร์​ในเชิงจิตวิทยากีฬา​แบบแนวคิดและการเล่นกอล์ฟในครั้งนี้ครับ


กอล์ฟคือกีฬา​ที่ทำให้เห็นนิสัยคน  แนวคิดคน​ และ​ จิตใจของคน​ ตลอดทั้งกอล์ฟคือ​กีฬาที่ให้โอกาสคน​ โดยผู้ที่เล่นแล้วระยะสั้นสุดคือ​ตีสั้นสุดจะได้เล่นก่อนเสมอ​  นี่แหละ​ กีฬากอล์ฟ