"โปรกอล์ฟที่มากับคำว่าพรสวรรค์"

07 ต.ค. 2565 | 21:00 น.

อเมเจอร์แอนด์โปรกอล์ฟคลับ​ โดย​ คชสีห์

นักกอล์ฟที่อยู่ในระดับอเมเจอร์แล้วจะก้าวข้ามไปสู่ความเป็นมืออาชีพหรือ Professional โดยมากอายุของการเล่นกอล์ฟจะต้องมีอย่างน้อยเป็น 10 ปีขึ้น เพราะกีฬากอล์ฟมีองค์ประกอบหลายปัจจัยมากโดยเฉพาะเรื่องของการฝึกฝนอย่างจริงจัง


สำหรับกีฬากอล์ฟนับว่าหาได้ยากมากสำหรับบุคคลที่เล่นกอล์ฟไม่นานแล้วสามารถก้าวข้ามความเป็นอเมเจอร์ด้วยการเข้าสู่กระบวนการทดสอบตามหลักสากลจนเป็น Professional และวันนี้เราเจอบุคคลคนนั้นแล้วก็จะมาพูดคุยกันถึงแรงบันดาลใจและแนวคิดในการเล่นกอล์ฟของเขา

ชัยสิทธิ์ ไชยโชติ​ หรือ​โปรมาร์ค อายุ20ปี คือบุคคลที่อยู่กับกีฬากอล์ฟมาเพียง 7 ปีและสามารถสอบผ่านการเป็น Professional แข่งขันในทัวร์ต่างๆ ได้


เดิมทำอะไรก่อนมาเล่นกีฬากอล์ฟ


" ก่อนหน้านั้นผมเล่นกีฬาในแนวกรีฑามาก่อนจากนั้นก็ว่ายน้ำแล้วก็เล่นฟุตบอล​ คุณพ่อคุณแม่เล่นกอล์ฟก็เลยฝึกให้ผมได้เล่นด้วย

ตอนนั้นอยู่ชั้นมัธยมก็เลยได้แข่งในรุ่นเกี่ยวกับเยาวชน ก็เริ่มชื่นชอบกอล์ฟแล้วก็มีความสุขกับการตีกอล์ฟจึงขยันฝึกซ้อมอย่างทุ่มเทจริงจัง โดยได้รับความเมตตาจากโปรบุญชู​ เรืองกิจ​ ให้ได้เข้าร่วมโครงการ ผมเล่นกอล์ฟได้เพียงแค่ 6 ปีพอปีที่ 7 ผมก็สอบโปรก็คือเมื่อต้นปี 2565 นี้เองครับ​ 


สิ่งที่ผมคิดเสมอกีฬากอล์ฟเป็นกีฬาที่มีเสน่ห์ ใครที่ได้สัมผัสกีฬากอล์ฟมักจะติดใจแล้วก็อยากเรียนรู้ศึกษาว่าจะทำยังไงให้เล่นกอล์ฟได้ดีซึ่งผมก็เริ่มมาจากจุดนั้น"

\"โปรกอล์ฟที่มากับคำว่าพรสวรรค์\"


เมื่อเป็นโปรแล้ว... ความฝันสูงสุดที่แอบฝันมีไหม.. 


"แน่นอนผมก็ย่อมมีความฝันที่อยากจะเล่นในรายการแข่งขันรายการใหญ่ๆ ทั้งในเอเชียแล้วก็ทางยุโรปซึ่งเป็นเป้าหมายสำหรับการเล่นกอล์ฟของผมแต่ก็ต้องบอกว่าผมยังประสบการณ์น้อยแค่เพียง 7 ปียังไม่เพียงพอยังต้องเรียนรู้ศึกษาฝึกฝนกับโปรรุ่นพี่ๆ รุ่นอาจารย์อีกหลายๆ ท่านและให้เวลาเพาะบ่ม​ เพราะประสบการณ์น้อย หรือพูดง่ายๆว่าให้มีชั่วโมงบินที่มากกว่านี้อีกหน่อย สิ่งที่ตั้งไว้เป็นเป้าหมายก็น่าจะทำได้"


เครียดไหมเวลาแข่งหรือมีอะไรกดดัน.. 


"สไตล์การเล่นกอล์ฟของผมน่ะ จะไม่ค่อยคิดเยอะ จะไม่เครียดเพราะมันจะทำให้อาการเกร็งลดลง"


แนะนำอเมเจอร์หน่อยถ้าคิดเยอะทำไงเวลาเล่นกอล์ฟ


"แนะนำนักกีฬากอล์ฟที่เป็นอเมเจอร์อยากจะเล่นกอล์ฟให้ดีทุกครั้งที่เราออกรอบก็ควรจะบอกกับตัวเองว่าเล่นให้สนุก เมื่อไหร่ที่เราตั้งความคิดของเราไว้แบบนี้ ลองสังเกตดูว่าวันนั้นเราจะตีกอล์ฟได้ดีกว่าปกติเพราะว่าภาวะอารมณ์ภาวะความคิดมันสอดคล้องกันโดยมีเป้าหมายว่าเล่นให้สนุก แต่ส่วนตัวเวลาผมไปแข่งผมก็จะไม่ได้คิดว่านี่คือการแข่งผมก็คิดแค่ว่านี่คือมาออกรอบมันก็จะผ่อนคลายแต่ในใจลึกๆ มันก็มีบ้างที่แอบหวังว่าเราจะต้องเข้ารอบหรือมีคะแนนที่ดีในรายการนี้ที่เรามาร่วมแข่งขันก็เป็นธรรมดาของมนุษย์"


เป็นมืออาชีพแล้วยึดถือแนวคิดอะไรที่จะทำให้เราถึงเป้าหมายที่ฝัน

 

"สิ่งที่ผมยึดถืออยู่ในใจเสมอก็คือเรื่องของวินัยในการซ้อม นักกีฬาจะให้มีพรสวรรค์ขนาดไหนเก่งขนาดไหนมีสมองที่ดีขนาดไหนแต่ถ้าหากขาดการฝึกซ้อมแล้วไปไม่ถึงดวงดาวแน่นอน ดังนั้นระเบียบวินัยในการฝึกซ้อมสำคัญมากเราก็เห็นโปรรุ่นพี่ๆ ที่มีชื่อเสียงหลายๆ คนทุกคนต่างมีวินัยในการซ้อมจริงจังทุ่มเทอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นผมจึงต้องทุ่มเทในการฝึกซ้อมให้มากเพื่อให้ควบคู่กับสิ่งที่ผมมีอยู่ในตัว"


มาถึงวันนี้อยากบอกขอบคุณใครบ้าง


"ในชีวิตผมก็อยากขอบคุณคุณพ่อคุณแม่ที่สนับสนุนอยากขอบคุณโปรบุญชูที่ให้โอกาส​ ตลอดทั้งขอบคุณคุณจุน​ วนวิทย์​ แห่งฮาตาริ ที่เมตตาสนับสนุนตลอดมา"

 

นี่คือโปรมาร์ค​ นักกีฬากอล์ฟที่มีคุณภาพอีกคนของวงการกีฬากอล์ฟที่มีอนาคตสดใสแน่นอน...