ผ่าดวง.. แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พรรคก้าวไกล

30 เม.ย. 2566 | 00:46 น.

คอลัมน์ คนมากับดวง โดย ราชรามัญ

ต้องยอมรับความจริงว่ากระแสของพรรคก้าวไกลที่มีหัวเรืออย่าง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นหัวหน้าพรรคได้รับกระแสการตอบรับจากคนรุ่นใหม่ ซึ่งมีจำนวนไม่น้อยทั่วประเทศเป็นอย่างมาก นั่นหมายความว่าเขากำลังนั่งอยู่ในใจของคนรุ่นใหม่ค่อนประเทศ 

จึงชี้ว่าเขามีสิทธิ์ที่จะก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของประเทศไทย  

เราท่านทั้งหลายต่างรู้กันดีว่า...ความรู้การศึกษาของเขาไม่ธรรมดา ผู้ใดที่จบมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดได้ ย่อมมีมันสมองที่เป็นเลิศ มีวิธีการคิดเป็นระบบ และเข้าใจถึงสิ่งที่อยู่รอบข้างทั้งปวงได้ดี

ผลการสำรวจโพลจากสื่อสำนักใหญ่ๆ ทั้งหลาย ต่างชี้เปรี้ยงว่าพรรคก้าวไกลจะกวาดที่นั่ง ส.ส.ทั้งระบบเขตและระบบบัญชีรายชื่อได้ค่อนข้างมากเป็นประวัติการณ์
เพราะความชัดเจนในนโยบายที่เขาคิดและสามารถสัมผัสจับต้องได้เป็นรูปธรรม เพื่ออนาคตของคนรุ่นใหม่ต่อไป

แต่บางนโยบายก็ดูเหมือนที่จะค่อนข้างสุ่มเสี่ยง ถ้าไม่มีการอธิบายให้ชัดเจนและเหมาะสมอาจจะเป็นคมดาบย้อนสนองกลับคืนได้   

บางคนที่ไม่เคยทราบประวัติของพิธามาก่อน ก็อาจจะมองว่าอ่อนประสบการณ์ทางการเมือง แต่ความจริงหาเป็นเช่นนั้นไม่ เขาเคยมีตำแหน่งแห่งหนทางการเมืองมาแล้วในยุครัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร อีกทั้งยังเป็นหลานของอดีตมือขวาอดีตนายกทักษิณอีกด้วยคือ ผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ บุรุษผมขาวมือประสานสิบทิศ  
 

พิธา เกิด 5 กันยายน 2523 เป็นชาวราศีสิงห์ 

แม้ในลัคนามีดาวอาทิตย์ดาวพฤหัสและดาวเกตุเป็นดาวที่เรียกได้ว่าเป็นจุดกำเนิด แต่ในช่วงเวลานี้ดาวเสาร์ได้อยู่ในราศีกุมภ์ และเมื่อดาวเสาร์ปะทะกับดาวในลัคนาราศีสิงห์ คือดาวอาทิตย์ดาวพฤหัสและดาวเกตุย่อมส่งผลดีให้กับเจ้าชะตาเป็นยิ่งนัก เพราะดาวอาทิตย์ดาวพฤหัสและดาวเสาร์พบกันเรียกว่า "ดาวเสนาบดี" รวมตัวกัน กล่าวคือ มียศมีตำแหน่งแต่ยศตำแหน่งนั้นเมื่อดาวเสาร์พบกับดาวเกตุในลัคนาราศีสิงห์ของตัวเอง ก็อาจจะเกิดเหตุหวาดเสียวอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ที่ราศีกุมภ์ดาววาสนาเป็นดาวราหู เมื่อพบกับดาวเสาร์ที่จรสถิตอยู่ก็บอกได้ว่าจะได้รับตำแหน่งที่ยิ่งใหญ่ แต่ความยิ่งใหญ่นั้นดำรงไว้ด้วยความหวาดเสียวอยู่ตลอดเวลา  

เซียนทางการเมืองประจำสภากาแฟต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า...พรรคก้าวไกลใช้เงินน้อยมากในการทำงานทางการเมือง และไม่มีการซื้อเสียงใดๆ ทั้งสิ้นเพราะอยู่ในใจของคนรุ่นใหม่ค่อนประเทศ แต่ถึงอย่างไร ควรระวังจะมีวิบากกรรม เป็นวิบากอันเกิดแต่แนวคิด ซึ่งเป็นมโนกรรม และส่งผลได้อย่างรวดเร็วตามที่พระพุทธเจ้าสอน ไม่ว่าจะเป็นมโนกรรมฝ่ายกุศลหรืออกุศลก็ส่งผลเร็วเช่นเดียวกัน ดังนั้นพรรคก้าวไกลต้องระวังการสุ่มเสี่ยงเกี่ยวกับนโยบายบางเรื่องที่คิดจะแก้ไขปรับปรุง หรือเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่มีอยู่และเป็นอยู่เอาไว้ให้ดี 

จากตำแหน่งแห่งดวงชะตาของพิธา มีโอกาสที่จะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีถึง 50% ในวันนี้ แต่คำตอบจริงอยู่ในวันข้างหน้า หลังจบการเลือกตั้งแล้ว จะหมู่หรือจ่า ก็ขึ้นอยู่กับหลายเหตุปัจจัย.. 
 

ราชรามัญ