ใช้ธรรมะคือธรรมชาติบำบัดแบบองค์รวม

14 ธ.ค. 2565 | 21:30 น.

ทำมาธรรมะ โดย ราชรามัญ

เรามาคุยกันถึงเรื่องสุขภาพบ้าง​ ในพุทธศาสนา​ แพทย์ประจำพระองค์คือ​ ชีวกโกมารภัจจ์ หรือ​ ชีวกะ เก่งในด้านสมุนไพร​(ยาธรรมชาติ)​ การรักษาบำบัด​ 
 

เล่ากันว่า​ ชีวกะ​ เป็นบุตรของหญิงงามเมืองคนหนึ่งถูกนำใส่หีบมาวางหน้าวัง​ พระเจ้าพิมพิสารทราบข่าวจึงรับสั่งให้นำเอามาเลี้ยง​ กระทั่งเติบใหญ่จึงได้ไปเรียนวิชาการแพทย์ ต่างๆ ที่ตักษศิลา​
 

ยามพระเจ้าพิมพิสารป่วยชีวกะคอยดูแลรักษา​ ครั้นต่อมาได้ถวายงานพระพุทธเจ้า​ ด้วยการเป็นแพทย์ประจำของพระองค์
 

ชีวิตของชีวกะนั้นปรากฏในเอกสารพุทธสมัยเริ่มแรกหลายฉบับ เช่น พระไตรปิฎกภาษาบาลี, เอกสารภาษาสันสกฤต, เอกสารภาษาจีน อาทิธรรมคุปตกะ, มหีศาสกะ, และสรวาสติวาท ที่แปลจากต้นฉบับภาษาอินเดียเมื่อ 500 ปีก่อนคริสตกาล และเอกสารภาษาทิเบต

 

แต่ที่น่าสนใจคือ​ วิธีการของชีวกะ​ หลากหลายวิธีการนั้นแม้ในปัจจุบันก็มีการสืบทอดกันมาตลอดทั้งผสมผสาน กับวิชาการแพทย์ในปัจจุบันจนกลายเป็นแพทย์องค์รวมก็นับได้ว่าสามารถบำบัดทำให้ผู้คนมีสุขภาพที่ดีขึ้น ในยามที่เจ็บป่วย
 


 

ได้มีโอกาสพบ​แพทย์หญิง อรญา​ อุกประโคน​ แห่ง​ มาดระดา​คลีนิกสุขภาพองค์รวมที่นครราชสีมา​ ในเขตพื้นที่สวัสดิการ​ กองบิน1​ ทอ.​นครราชสีมา​ แพทย์ผู้ที่เป็นนักปฏิบัติธรรม​ ที่เคยเดินทางไปอินเดีย​กระทั่งเกิดปีติในธรรม​ มีใจปรารถนานำความรู้การแพทย์วิทยาศาสตร์แผนปัจจุบันผสานองค์ความรู้โบราณในเชิงธรรมชาติบำบัด มาแนะนำผู้คนให้หันมาดูแลสุขภาพของตัวเอง​ และบำบัดควบคู่กับศาสตร์มณีเวชของอาจารย์ประสิทธิ์ผู้เอกอุในอดีตเกี่ยวกับศาสตร์นี้โดยมีครูฝนเป็นผู้ชำนาญการด้านศาสตร์มณีเวชและผสานกับอีกหลากหลายร่วมบำบัดผู้คน​ 


 

พลังงานในร่างกายและธาตุทั้งหมดในร่างกายทำงานพร้อมกัน... หากจุดใดจุดหนึ่งของเลือดลมเดินไม่สะดวกก็อาจทำให้เจ็บปวดและอาจลามไปสู่โรคอื่นๆ ได้​ 
 

ที่นี่รักษาบำบัดทั้งด้านกายและด้านใจควบคู่กันไปด้วยพลังงานภายใน และมีแนะนำให้นั่งสมาธิภาวนาในวิถีพุทธอีกด้วย... หากท่านใดปรารถนาแลกเปลี่ยนความรู้​  ติดต่อได้ที่​เฟสบุ๊ค​https://www.facebook.com/tuey.orraya?mibextid=ZbWKwL  
ศาสตร์องค์ร่วมที่ผสานด้วยมณีเวชย่อมไม่ธรรมดา​ที่สำคัญสืบทอดมาเนินนานกว่าสองพันปี​ 

 


ติดตามราชรามัญ https://www.facebook.com/rajraman164