เซนเดิมแท้​

16 พ.ย. 2565 | 21:20 น.

คอลัมน์ทำมาธรรมะ​ โดยราช รามัญ

ได้มีโอกาสเรียนรู้เรื่องเว่ยหล่าง​ จากผลงานของหลวงพ่อพุทธทาสเมื่อครั้งยังวัยละอ่อนอ่านรอบแรกไม่เข้าใจ อ่านรอบต่อไปเริ่มเห็นแนวทางและอ่านครบ 10 รอบจึงอุทานในใจว่า​ "เซน"
 

เซนเดิมแท้.. ไม่มีพิธีกรรมดื่มชา​ มีแต่นั่งดื่มชาแบบธรรมชาติ​ คำปรัชญาของเซนมาจากจิต​ ไม่มีนั่งปรุงแต่งคิดประดิษฐ์คำ​ สวดมนต์ไม่มีขอพร​ มีแต่ระลึกพระธรรมคำสอน​ ทุกสิ่งของเซนเน้นเข้าถึงความรู้สึก ไม่ต้องการความเข้าใจ​ ไม่ชอบการดัดจริตแต่ชอบสุจริตแบบตรงไปตรงมาชัดๆ
 

ศิษย์สำนักเซนคนหนึ่งถามอาจารย์ว่าทำอย่างไร​ จึงอ่านความคิดจิตใจของคนอื่นๆ ออกเหมือนท่านอาจารย์ได้บ้าง​ 
 

"รู้จักใบไม้สักหนึ่งใบ​ก็จะรู้จักใบไม้ทั้งป่า" 
 

เป็นคำตอบจากปากพระอาจารย์เซน​ ผ่านไปเดือนหนึ่งจึงเข้าใจคำสอนนั้น​ ที่สุด​ ถ้าเรารู้จักใจของตัวเองเราก็จะรู้จักใจคนอื่น.. เพราะเราต้องการอะไรอยากได้อยากมีอะไร​ เขาก็เหมือนเราและเราก็เหมือนเขา​ 
 

 

พระเซนรูปหนึ่งจะไปอีกสำนักตามคำสั่งของอาจารย์​ ขณะที่เดินไปพระเพื่อนกันถามว่า​ แล้วไปธุระให้อาจารย์กับใคร... 
 

"สามวาสองศอก" คือ​ คำตอบ
 

พระรูปที่ถามคงเข้าใจ​ เมื่อได้ยินก็พยักหน้า​ แต่ถ้าคนที่ไม่มีความเข้าใจเซนก็จะมองว่า​ ทำไมตอบกวนๆ จัง​ แต่ความจริงคำว่า​ สามวาสองศอก​ เป็นขนาดของมนุษย์หนึ่งคน​หรือ​มนุษย์คนเดียว​ นั่นจึงเป็นคำตอบที่ชัดเจนมาก​ คือ​ ไปคนเดียว
 

คำสอนของเซน​ตั้งแต่เบื้องต้น​ ท่ามกลางและที่สุดมีแบบเดียว​  
 

"ปล่อยวาง"  

 

การสอนแบบนี้​ เป็นการหล่อหลอมทัศนคติให้เห็นชัดว่า​ ทุกอย่างยึดถือไม่ได้​ ทุกอย่างยึดมั่นไม่ได้​ มองเห็นพิจารณาด้วยความคิดว่าทุกอย่างเป็นแบบนี้กระทั่งถึงวันหนึ่งจิตเข้าถึงเองอย่างเป็นธรรมชาติเพราะว่ามีการบ่มเพาะมาแต่ต้นแล้วนั่นเอง

 

วันหนึ่งพราหมณ์ถือดอกไม้ทั้งสองมือไปถวายพระพุทธเจ้า​ พระองค์ทรงตรัสว่า
 

วางเถิดพราหมณ์​ พราหมณ์ก็วางดอกไม้ข้างซ้ายลง
 

พระพุทธเจ้าตรัสอีก
 

วางเถิดพราหมณ์​ พราหมณ์ก็วางดอกไม้ข้างขวาลง​ 
 

พระพุทธเจ้าตรัสอีกครั้งว่า.. 
 

วางเถิดพราหมณ์​ พราหมณ์ก็งง​ ว่าให้วางอะไรอีกในเมื่อสองมือว่างเปล่าแล้ว​ 
 

"วางอะไรพระเจ้าข้า" 
 

"เธอจงวางความยึดมั่นถือมั่นทั้งปวงลง​ เพื่อความอิสระอันแท้จริงจะเกิดขึ้นตามปรารถนาของเธอ"
 

พราหมณ์​จึงบรรลุโสดาบัน.. 
 

เซน​ เมื่อศึกษาแล้วนำมาใช้กับชีวิตประจำวันได้​ คนนั้นจะมีความสุขที่สุดมีชีวิตที่เข้าใจชีวิตมากขึ้น​ เห็นคุณค่าชีวิต​ เห็นทุกสิ่งอย่างของชีวิตอย่างตรงไปตรงมาแต่ไม่ก้าวร้าว​ 
 

"เซน​สร้างอัจฉริยะโลก" เป็นชื่อหนังสืออีกเล่มที่ผมเขียนเกี่ยวกับธรรมะในรูปแบบเซนโดยนำเอาสตีฟ จ็อบส์​ ผู้ประดิษฐ์ไอโฟน​ มาเป็นเรื่องเล่า​เพราะเขาเองนับถือพุทธศาสนานิกายเซนเคยไปอยู่อินเดีย​ และเคร่งครัดในความเป็นเซนอย่างยิ่ง​ โดยมุ่งเน้นให้นำเอามาใช้ได้จริงไปจัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ MD ฝากในร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ อาทิ​ ร้านนายอินทร์​ ร้านบีทูเอส​ และซีเอ็ดทุกสาขา​ ชื่นชอบธรรมะแนวเซนก็ลองติดตามอ่านได้ครับ


เซน​สร้างอัจฉริยะโลก

 

ติดตามราชรามัญ
วิทยากร/บรรยาย​
https://www.facebook.com/rajraman164

​