4 ปัญหาผิว จากคลื่นความร้อน

02 ก.ค. 2566 | 04:20 น.

Tricks for Life

ท่ามกลางสภาวะที่ร้อนจัด อบอ้าว แสง ความร้อน ย่อมทำให้หน้ามันเยิ้ม เป็นสิว ฝ้าและกระได้ง่าย การดูแลสุขภาพผิวหน้าให้พร้อมเมื่อต้องเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัดจึงเป็นสิ่งจำเป็น

เพราะแสงแดดประกอบด้วย คลื่นความถี่ของรังสีที่แตกต่างกันตามความยาวคลื่น รังสียูวีมีความยาวคลื่นสั้นในช่วง 280-400 นาโนเมตร และรังสีอินฟราเรดหรือที่เรียกกันว่ารังสีความร้อนมีความยาวคลื่นยาวอยู่ในช่วง 700 นาโนเมตร-1 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นรังสีที่ก่อให้เกิดอันตรายและสร้างความเสียหายต่อผิวของเรา ยิ่งความยาวแสงมากจะยิ่งส่งผลให้เกิดคลื่นความร้อน (Heat wave) มากขึ้น จะส่งผลให้เกิดปัญหาผิวใน 4 ด้านคือ

1.ผิวขาดความชุ่มชื้น (Dehydration) หรือผิวขาดน้ำ เนื่องจากความร้อนกระตุ้นให้รูขุมขนขยายตัว และต่อมเหงื่อทำงานมากขึ้น เพื่อขับเหงื่อมาระบายความร้อนออกจากร่างกาย ส่งผลให้ผิวสูญเสียน้ำและแห้งกร้านได้ง่าย

2.ผิวอักเสบจากความร้อน (Thermal damage skin) เนื่องจากความร้อนจะกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารไซโตไคน์ (Cytokine) มากเกินไป ทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง อักเสบ แดง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่มีปัญหาโรคผื่นผิวหนังอยู่แล้วยิ่งทำให้ผิวเกิดการอักเสบง่าย

3.ผิวหมองคล้ำ (Dull skin) เนื่องจากแสงแดดและความร้อนจะไปกระตุ้นเมลาโนไซต์ (Melanocyte) ให้ผลิตเมลานิน (Melanin) เพิ่มมากขึ้น ทำให้สีผิวเข้มขึ้น

4 ปัญหาผิว จากคลื่นความร้อน

4.ผิวแก่ก่อนวัย (Skin aging) ปกติแล้วผิวหนังของคนเราจะมีอุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 33 องศาเซลเซียส แต่เมื่อสัมผัสไอความร้อนจะทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้คอลลาเจนใต้ผิวหนังถูกทำลาย ผิวจึงขาดความยืดหยุ่น เกิดริ้วรอยและความเหี่ยวย่น

วิธีดูแลเบื้องต้น ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมหรือสถานที่ที่ต้องเผชิญกับแสงแดดหรือไอความร้อนโดยตรง แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องเลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่มิดชิด เลือกเนื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี ใช้อุปกรณ์ป้องกันแสงแดดอย่างร่ม แว่นตา และหมวก

หากร่างกายมีอุณหภูมิที่สูงควรหาวิธีลดอุณหภูมิผิวให้เย็นลง โดยหาผ้าชุบน้ำเย็นเช็ดตามข้อผับ และส่วนต่างๆ ของร่างกาย เปิดพัดลมเพื่อช่วยให้เกิดความเย็น แต่ไม่แนะนำให้เข้าห้องแอร์ทันที เนื่องจากร่างกายอาจปรับอุณหภูมิไม่ทันและความเย็นของแอร์จะมาพร้อมกับความแห้งยิ่งทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นได้ง่าย

การดูแลและบำรุงผิวหน้าเป็นประจำก็สามารถช่วยให้ผิวมีความแข็งแรง ไม่เป็นผื่นแพ้ หรือโดนทำลายได้ง่าย ซึ่งสามารถเริ่มได้จากการล้างทำความสะอาดผิวหน้า การสครับเพื่อกระตุ้นการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ การมาส์กหน้าเพื่อฟื้นบำรุงผิว รวมถึงการทาครีมบำรุงเพื่อเติมเต็มความชุ่มชื้นให้ผิว และไม่ลืมทาครีมกันแดดทุกครั้งก่อนออกจากที่พัก เพราะแสงแดดหรือไอความร้อนไม่ว่ามากหรือน้อยก็สามารถทำร้ายผิวของเราได้

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,899 วันที่ 25 - 28 มิถุนายน พ.ศ. 2566