เครื่องในปลา & กระเพาะปลาสด

22 มี.ค. 2567 | 23:25 น.

เครื่องในปลา & กระเพาะปลาสด คอลัมน์อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

ร้านข้าวต้มปลาชนิดที่ว่าขึ้นเหลา (เหลาแปลว่าตึก/อาคาร) เขาจะมีของวิเศษโภชนา เอาไว้รอว่าเมื่อไรเบอร์ใหญ่ๆมาแล้วจะว่าการสั่งมากิน
 
‘กิมโป้’ ตรงตรอกจันทน์ มีของดีคือก้างปลาจาละเม็ดเทา เต๋าเต้ย เอาไปทอดกรอบโดยยังมีเนื้อบางๆ ครีบมันๆ ติดกันไปทอดด้วย ต่อมาเมื่อขยายสาขามาบรรทัดทอง มีกุ้งทอดแบบหอยทอดให้กินเล่นอีกระหว่างรอข้าวต้ม ครีบจาละเม็ดเทาเต๋าเต้ยน้ำลึก ทอดกรอบแล้วเคี้ยวอร่อยเคี้ยวมัน จิ้มน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวให้เราปรุงเปรี้ยวปรุงเผ็ดกันตามใจ

‘เซี่ยงกี่’ ตรงตรอกวิวัฒน์เวียง มุมหนึ่งของเยาวราช มีดีเหมือนกันที่ปลาจาละเม็ดเทาเต๋าเต้ยนี้ ท่านเจ้าของติดเตาถ่านให้รังสีความร้อนพลุ่งพล่าน ต้มลวกเต๋าเต้ยสดในน้ำซุปกระดูกปลาเสียก่อน แล้วรองใบตั้งโอ๋ในชามกระเบื้องไชน่าโบน ปรุงข่าป่นนิดกุ้งแห้งหน่อย จึงปล่อยปลาลวกมหาศาลเต็มล้นชามลงมาโปะ 
 
ให้รับประทานแนมกับหมูบะเต็งรสละมุน (ไม่หวานเจื้อยและไม่ติดมัน)


 

ส่วนจานพระเอกต้องยกให้เครื่องในปลา ที่ทำมาดีมากๆคือกระเพาะปลาสด กรึบกรุบหนึกนุ่ม กรีดออกแล้วแผ่แผ่นลวกในน้ำซุปร้อนจี๋ พรึ่บพรั่บ เทลงจานแลละม้ายคล้ายเส้นใหญ่ในก๋วยเตี๋ยว โรยกระเทียมเจียวและขึ้นช่าย คีบตะหวักกินกับน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวยำ
 
ส่วนที่ ‘ข้าวต้มปลาสวนรื่น’ บางวันหรอกถึงจะมีกระเพาะปลาแข็ง คือว่าตัวกระเพาะย่อยจริงๆไม่อ่อนนุ่มหนึบหนุบแบบกระเพาะสด ซึ่งที่จริงน่าจะเปนอวัยวะต้นทางฝ่ายหลอดลมเสียมากกว่า กระเพาะปลาแข็งนี้ออกจะเหนียวเคี้ยวเพลินหนั่นๆปาก ส่วนความครีมมี่ความมันต้องยกให้ตับใหญ่ลวกจิ้ม ปลาใหญ่มากๆอย่างหมอทะเลมีตับที่วิเศษควรลิ้มลอง กินแนมก้านขึ้นช่าย ก่อนจะตักเนื้อของมันมากินตามจะพบพานความวิเศษโภชนา 


 
หนังปลาตัวโตๆนี้เล่า เอามาซอยและยำใส่ตังฉ่ายพริกสับบีบน้ำมะนาว โรยน้ำปลาน้ำตาลเดาะ กระเทียมเจียวโรย เอร็ดปากอร่อยฟัน แก้เลี่ยนดีหนักหนา ไหนจะยวงไข่ของพวกมันเอาฝานมาลวกจิ้ม
 
ปิดท้ายด้วยข้าวต้มหอยนางรมที่เซี่ยงกี่โปะหอยสดตัวเต่งมาให้เต็มชามข้าว ควรบีบมะนาวตัดรสสักนิด แก้ความจุกอกจนต้องตะกายข้างฝาคืนนี้