ขอบฟ้า ลาตะวัน

09 มี.ค. 2567 | 03:58 น.

ขอบฟ้า ลาตะวัน คอลัมน์อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

เส้นทางไปภาคตะวันออกแต่เดิมมาต้องอาศัยเส้นถนนสุขุมวิทแท้ๆ จากพระโขนง บางจาก สำโรง ต้องผ่าเมืองสมุทรปราการ ไปบางปู บางปิ้ง เลียบเลาะริมทะเลเรื่อยไปจนเข้าเขตชลบุรี บางพระ ไปถึงเมืองจันท์
 
บางปูเปนสถานที่ตากอากาศได้อย่างคลาสสิกและไม่มีขัดเขิน คนไทยไปอเมริกาบอกว่า นกนางนวลบินมาเยอะๆ อย่างนี้ มัน ไมอามี่ ชัดๆ ว่าแล้วก็ดำเนินการสร้าง มอลล์ ชื่อ ไมอามี่ เบย์ไซด์ เอาไว้ข้างๆ สถานพักฟื้นและตากอากาศของทหารบก ที่มีศาลาลีลาศขนาดใหญ่นามว่า ศาลาสุขใจและบังกาโลเรียบง่าย

 

เลยมานิดหนึ่งก่อนจะถึงวัดบางเหี้ยหลวงพ่อปาน ตรงใกล้ๆ คลองด่านมีคลองตาก๊ก ในถนนไปสุดทะเลท้ายคลองนี้ ยังมีร้านเก่าแก่ซุปเปอร์คลาสสิก ขายอาหารทะเลสไตล์ลุ่นๆ อยู่เจ้านึง ตั้งอยู่โดดเดี่ยวโดดเด่น ในเวิ้งทะเล-ขอบฟ้า ลาตะวัน
 
วัน/เวลาที่ควรแก่การฟอกปอด เเละชื่นใจไปกับลมทะเล เอากากหมูเลี้ยงนกนางนวลเล่นบ้างบินมาโฉบกิน ก็เหมาะนักจะไปนั่งร้านนี้_ดูขอบฟ้า


 

ปลาเรียวเชียว(ริวกิว) ให้เขาแกงอย่างแกงส้มมาทั้งเนื้อทั้งไข่ ฉีกใบมะกรูดโรย ปูนึ่งมีให้แกะเอาผัดข้าวเม็ดสวยใส่ไข่ใบหอมซอย ปลากระพงเอาทำสามรสได้ทำทอดน้ำปลาได้ อร่อยมากๆคือปลาอินทรีย์สับแล้วไปรวนทำลาบ โรยข้าวคั่ว พริกป่น หอมแดงซอยและบีบน้ำมะนาว
 
ลมทะเลพัดมาตึงๆ อยากดื่มอะไรให้ตึงหน้า ก็ขอให้ท่านว่าการหอยแมลงภู่สดๆอบไอน้ำมากินจิ้มน้ำจิ้มซีฟู้ด หอยเจ้านี้สดที่สุด เนื้อเด้งไม่เหม็นโอ่คาว เขายกมาพูนๆ ชามนึงเพิ่งจะร้อยบาท!


 
หอยหลอดเอาผัดน้ำพริกเผา ตัวเต่งๆเต็มปากเต็มคำหวานหอม รึอยากรับประทานรสจัดๆให้ทำผัดฉ่าก็ได้ ใบมะกรูดเขาฉีกโรยมาถึงใจ ใช้หัวไอ้เก๋าทำก็ดีเมนูนี้
 
หอยจ๊อก็มี หมึกแดดก็มา บางเวลามีปลากระบอก สมควรให้เขาเอาทอดกระเทียมพริกไทย ในเวลาลมโพล้เพล้พัดมาสุยสุย รับประทานกับข้าวสวยทิ้งยางของเขา มันจะหมดหม้อเอามิรู้ตัว