ครัวตุ่ม อิงน้ำ

16 ก.พ. 2567 | 23:44 น.

ครัวตุ่ม อิงน้ำ คอลัมน์อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

ครัวตุ่ม (อิงน้ำ) ก่อนนี้จะอยู่ที่ไหนก็ไม่ทราบ เบาะแสจากชื่ออิงน้ำทำให้เข้าใจไปได้ว่าน่าจะอยู่ใกล้น้ำ55 แต่ก็ไม่ใช่ประเด็นประเด็นสำคัญคือเขามีกับข้าวทำอะไรๆก็อร่อย
 
กับข้าวของตุ่ม อิงน้ำ แลดูจะเหมาะกับเวลาทำงานประจำแล้วมันเหนื่อย เหนื่อยอย่างชนิดว่าควรหาข้าวเย็นกินกันกับเพื่อนร่วมงานเสียก่อน เป็นสไตล์ร้านเล็กที่ควรแวะหลังเลิกงานมีเครื่องดื่มเย็นๆรับประทาน กินเล่นๆ กินเปนกับ ฝีมือของตุ่ม อิงน้ำไม่ธรรมดาเลย
 
กับข้าวจานเล็กแต่อร่อยเด็ดทุกจานร้านคนแน่นหน่อยแต่คึกคักและเพลิดเพลินใจ

กันข้าวไทย อย่างว่าแต่งให้เข้ากับและถูกกับปากของคนทำงาน อย่างหมูสับปลาเค็ม เอาไปทอดน้ำมันน้อยๆพลิกสองด้านพอเกรียม ราดน้ำมะนาวสดพริกแดงซอย หอมแดงสับ เสิร์ฟมากับข้าวสวยร้อนร้อนเรียงเม็ด
 
ตักหมูสับปลาเค็มนี้เพียงคำหนึ่งเคล้ากับข้าวสวยร้อนร้อนนั้นให้ดีหยอดน้ำมะนาวตะแคงจานสักหน่อย ให้พริกมันเปล่งรสขมเผ็ดตัดกับกลิ่นฉุนละอองไอของความซ่าหอมแดงดิบ ความเหนื่อยที่แบกรับมาทั้งวันหายไปครึ่งนึง อีกครึ่งตามด้วยเครื่องดื่มฟองขมขมแช่มาเย็นเฉียบๆ _อุ้ว_หาย
 
จากนั้นเรียกหาตับผัดกระเทียมพริกไทย เนื้อตับเป็นตับแป้งนุ่มนวลกระเทียมให้เยอะพริกไทยสดฉุนหอม รับประทานกับซอสพริกศรีราชาก็ได้รับประทานกับซอสพริกม้าบินก็ดี (ถ้ามี) ได้หาไม่ได้ก็ต้องไทยเทพรสภูเขาทอง

จานน้ำหรือต้มยำต่างๆรสชาติเด็ดขาดถึงใจ ถ้าเพื่อนฝรั่งมาด้วยจะให้เปลี่ยนเป็นต้มข่าไก่ฝรั่งถูกใจรสชาติกะทิข้นมันในความพิศวงของมะนาวสามอย่าง คือมะนาวบีบ หญ้ามะนาวหอม (lemon grass) และน้องมะนาวคือใบมะกรูด!
 
วุ้นเส้นเอามาผัดสามเหม็นใส่ทั้งเหม็นชะอมเหม็นกระเทียมดอง และเหม็นลูกสะตอ ประสานความเหม็นเข้าด้วยกันทั้งสิ้นแล้วกลายเป็นความอร่อย แต่ที่ตุ่ม ใช้ชะอมอย่างเดียวพอผัดมาด้วยมีกุ้งสดเปนตัวยืนไหนจะ วุ้นเส้นเนื้อละเอียดเหนียวนุ่ม ใส่ไข่หอมกระทะ
 
ปลาหมึกสดผัดกะปิใส่ใบหอมรสชาติไม่เลวเลย แกงส้มก็สดชื่น
 
คุณสุภาพสตรีใช้มื้อเย็นเป็นที่รื่นเริงก็ไม่บริโภคคาร์โบไฮเดรตมากสามารถสั่งผัดไทยเส้นมะละกอสดได้ กรุบกรับ ถึงเครื่อง
 
มานั่งคนเดียวเหงาๆ เราอย่าไปยอมแพ้ รับประทานอาหารจานเดียวเช่นข้าวผัดแกงเขียวหวานเขาก็มีฝีมือ ข้าวผัดพริกขี้หนูก็เด่น บรรยากาศร้านครื้นเครง คนแน่นนิด แต่ไม่ผิดหวังหรอกครับ