กับข้าวเมืองตาก

02 มี.ค. 2567 | 04:09 น.

กับข้าวเมืองตาก คอลัมน์อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

เมืองตากเปนเมืองเก่าแก่มาแต่ช้านาน เอกสารเดิมๆคำเก่าท่านว่า ระแหงเเขวงเมืองตาก เข้าใจว่าเทือกเขาอัคนีหินแกรนิตที่ล้อมรับเมืองตากทั้งจังหวัดมีความร้อนสะสมมาก เลยอะไรๆก็ดูทำให้เปนเมืองที่แห้งและสื่อนิยามความหมายว่าร้อน 55
 
เมืองตากมีพระบรมธาตุอยู่ที่แขวงบ้านตากทางไปสามเงาสื่อนิยามความหมายว่าเปนเมืองมีรัฐาธิปัตย์เก่าแก่มาแต่เดิม แยกเปนเมืองตากใหม่อยู่ริมปิงเวลานี้ กับเมืองตากเก่าตรงพรมแดนขึ้นไปทางแม่สลิดบ้านตาก

คนผู้ใหญ่ในบ้านเมืองอยู่เมืองตากก็เช่น พระยาตาก (สิน) มาครองเมืองแต่ครั้งราชการกรุงศรีอยุธยา เปนอย่างว่าเมืองหน้าด่าน คนระดับจอมพล อย่างจอมพลถนอม กิตติขจร ท่านก็เปนคนเมืองตาก
 
มื้อค่ำวันนี้ค้างคืนเมืองตาก ก็ขออนุญาตเรียนชวนท่านไปชิมกับข้าวเมืองตาก ซึ่งแตกต่างกว่าที่อื่น คือเมี่ยง ตั้งแต่เด็กๆตามผู้ใหญ่มาทำเหมือนอยู่ที่นี่ จะแยกออกได้สามอย่าง อย่างแรกคือใบเมี่ยงลักษณะอย่างว่าใบชาเอาไปหมักเอาไปดองให้เกิดรสเปรี้ยวใบก็จะนุ่มลงเปื่อยลง ใส่ปากอย่างเคี้ยวหมากฝรั่งรับประทานกับเกลือเม็ดอมในปากแล้วชุ่มคอมีกำลังวังชา


 

อย่างที่สองเป็นอย่างเครื่องทอดกล่าวคือเอาถั่วลิสง ขิงซอย มะพร้าวขูดเอาลงทอดน้ำมันนิดนึงแล้วเอาไปคั่วผัดกับน้ำตาลปี๊บใส่เค็ม ให้เกาะตัวกันคาราเมลเคลือบดี กรอบแข็งแล้ว ตัดมาเป็นคำคำกินกับใบชะพลูก็ได้ใบทองหลางก็ได้อร่อยดีเปนเมี่ยงอย่างแห้ง
 
อย่างที่สามเป็นอย่างที่จอมพลถนอมชอบรับประทาน เอามะพร้าวทึนทึกขูดสด มาใส่ในชุดเมี่ยงคำ ซึ่งมีตะไคร้หอมแดงมะนาวถั่วอยู่ในนั้น หยอดด้วยเต้าเจี้ยวหมักเองเรียงเม็ดของเมืองตากที่เค้ามีหวานปะแล่มจากน้ำอ้อย โรยข้าวตากทอด และกุ้งแห้งมะเขือพวง ให้รสชาติมันอร่อยน่าพิศวง
 
ค่ำวันนี้ร้านอาหารเก่าริมปิง นำเสนอเมี่ยงจอมพล ให้รับประทานเล่นๆระหว่างรอกุ้งพม่าเผา ซึ่งไปได้มาจากชายแดนแม่สอดลงมาผ่าแบะเผากันสดๆทุกวัน มันกุ้งสีส้มเยิ้มสวยรับประทานโดยเคล้ากับข้าวสวยร้อนๆแล้วเหยาะน้ำจิ้มบีบมะนาว


 
ปลากดคังสดดีมีมาก จากเขื่อน_เขื่อนสามเงา เอามาทำแกงคั่วไทยๆเผ็ดร้อนหอมกลมกล่อมตัดเปรี้ยวนิดด้วยน้ำมะขาม
 
ส่วนเต้าเจี้ยวเขาที่ว่าเปนเอกลักษณ์ของเมืองด้วยว่าหมักแบบเรียงเม็ดใส่น้ำอ้อยก็ทำเต้าเจี้ยวหลนใส่หมูสับอย่างดีพริกหยวกไทย ตะไคร้ซอย กะทิคั้นสดใหม่ๆ รับประทานกับผักสดสดนานาชนิดอิ่มข้าวไม่รู้ตัว
 
ไก่บ้านเอาไปทอดสมุนไพร ตัวสมุนไพรนั้นทั้งอะไรต่อมิอะไรพริกไทยพวงก็ชุบแป้งลงทอดไปด้วยกินอร่อยเพลิดเพลินมาก
 
ในอดีตของดีขึ้นชื่อเวลาล้างปาก คือมะม่วงดองกรอบๆจากตำบลเชียงทอง คนทำเป็นร้านขายยาเป็นเภสัชกร ส่วนขนมจากมะม่วงยังมีอีกอย่างนึงคือส้มลิ้มหรือมะม่วงกวนทำก้อนไม่ทำแผ่นกินเหมือนเยลลี่กัมมี่ มีสองรสชาดเปรี้ยวและหวานแล้วแต่ว่าใช้มะม่วงหาอะไรมาทำ