คนอีสานจากอดีต-ปัจจุบัน กับทางเลือกใหม่ของการเมือง (1)

22 มิ.ย. 2565 | 01:00 น.

คอลัมน์ข้าพระบาท ทาสประชาชน โดย...ประพันธุ์ คูณมี

เพราะแผ่นดินอีสานเป็นพื้นที่การเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ด้วยจำนวนพื้นที่และประชากร จำนวน 21,916,034 คน ทำให้อีสานมี ส.ส.เขตมากถึง 132 คน จากจำนวน ส.ส.เขตที่มีทั้งหมด 400 คน ตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ด้วยเหตุนี้ อีสานจึงเป็นพื้นที่ "ยุทธศาสตร์ทางการเมือง" ที่สำคัญยิ่งสำหรับพรรคการเมืองในการเลือกตั้ง หากพรรคการเมืองใด สามารถชนะในพื้นที่อีสานก็มีโอกาสชนะการเลือกตั้งทั่วประเทศได้


ด้วยความสำคัญของพื้นที่และจำนวนส.ส.ดังกล่าว การต่อสู้และแข่งขันกันระหว่างพรรคการเมือง เพื่อช่วงชิงให้ได้มาซึ่งที่นั่งจำนวน ส.ส.ให้มากที่สุดในภาคอีสาน จึงมีการต่อสู้ช่วงชิงกันอย่างดุเดือดเข้มข้นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะพรรคการเมืองอย่าง พรรคเพื่อไทย ที่เคยเป็นแชมป์เก่าในอดีต และในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 พวกเขายังสามารถกวาดที่นั่ง ส.ส.เขต ได้ถึง 84 คน โดยมี พรรคภูมิใจไทย ได้ 16 ที่นั่ง พลังประชารัฐ 11 ประชาธิปัตย์ 2 อนาคตใหม่ 1 ชาติไทยพัฒนา 1 ชาติพัฒนา 1

แต่เมื่อสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน ที่พรรคเพื่อไทยต้องเป็นฝ่ายค้าน พรรคภูมิใจไทย และพรรคอื่นๆ เป็นฝ่ายรัฐบาล ส.ส.อีสานจำนวนหลายสิบคน ต่างได้ทะยอยลาออกจากพรรคเพื่อไทย หรือถูกดึงไปร่วมกับพรรคการเมืองอื่น หันไปสนับสนุนฝ่ายรัฐบาล และหลายคนได้ตัดสินใจเข้าสังกัดพรรคภูมิใจไทย ทำให้ พรรคภูมิใจไทย กลายเป็นคู่แข่งสำคัญที่จะช่วงชิงเอา ส.ส.อีสานไปร่วมสังกัดพรรคมากขึ้นๆ อย่างมีนัยสำคัญ 


จนทำให้พรรคเพื่อไทยมีอาการสั่นไหวไม่น้อย ต้องออกมาดิ้นรนตีโพยตีพายเรื่องมีการดูดการดึง ส.ส. ว่ามีการซื้อตัว ทั้งที่ผ่านมาตนเองก็เคยซื้อเคยดูดแบบยกพรรคก็ยังมี จนจอมบงการพรรคอย่าง ทักษิณ เจ้าของพรรคตัวจริงต้องกระโดดออกมาบัญชาเกม วางตัวลูกสาว อุ๊งอิ๊ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และคนในครอบครัวให้ออกมานำพรรค พร้อมสร้างอีเว้นท์สร้างแบรนด์ "หัวหน้าครอบครัวคนเสื้อแดง" มาขายตบตาคนอีสาน เพื่อหวังดึงให้กลับมาเป็นฐานการเมืองสนับสนุนพรรคเพื่อไทย 

วาดฝันว่าจะปั้นลูกสาวที่ฟันน้ำนมทางการเมืองเพิ่งเกิดเป็นนายกฯ ด้วยกลเกมกลลวงนี้ จะทำให้คนอีสาน คนเสื้อแดง ที่หลงเหลือ และยังไม่เข็ดหลาบ จะหันกลับมาสนับสนุนพวกเขาอีกหรือไม่ จึงเป็นเรื่องที่คนอีสานต้องคิดทบทวนและไตร่ตรองให้ดี เพราะการลงทุนทางการเมือง ฝากอนาคตไว้กับทักษิณ ล้วนมีความเสี่ยงคุกเสี่ยงตะราง เสี่ยงพาอนาคตไปสู่ความวิบัติฉิบหายได้ อย่างที่เห็นและเป็นมาในอดีต จึงควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจกันให้ดี


ด้วยความที่ผู้เขียนก็เป็น "คนอีสาน" เป็นลูกอีสานกินข้าวเหนียวขนานแท้ ได้เรียนรู้และซึมซับการเมืองในแผ่นดินอีสานมายาวนาน ตั้งแต่เกิดจนปัจจุบัน พอจะรู้ตื้นลึกหนาบางของนักการเมือง พรรคการเมืองยุคปัจจุบัน รวมถึงเกียรติประวัติที่ยิ่งใหญ่ของนักการเมืองอีสานในอดีต 


เคยค้นคว้าศึกษาการเมืองในภาคอีสานมาพอสมควร เคยเขียนหนังสือเกี่ยวกับการเมืองในอีสานไว้สองเล่มคือ 1.ชีวิตนี้ขอเป็นข้าพระบาททาสประชาชน "พลิกแผ่นดินอีสาน สร้างการเมืองใหม่" และ 2. "พรรคประชาธิปัตย์ มรดกการเมืองของคนอีสาน" ซึ่งหนังสือทั้งสองเล่มนี้ ได้บอกเล่าขานตำนานทางการเมืองในแผ่นดินอีสานไว้ละเอียดพอสมควร 


น่าจะเป็นอุธาหรณ์และสติเตือนใจพี่น้องชาวอีสานได้บ้างว่า เราควรเลือกอนาคต และเลือกนักการเมืองแบบไหน จะร่วมงานกับพรรคการเมืองอย่างไร จึงจะเป็นคุณกับแผ่นดินของเรา ควรหนีห่างจากพวกนักการเมืองโกงชาติโกงแผ่นดิน หลอกลวงหลอกใช้คนอีสานเป็นเครื่องมือ โดยที่ตนเองและบ้านเมืองไม่มีอะไรดีขึ้นเลยนั้นอย่างไร โดยขอนำข้อเขียนมาถ่ายทอดเป็นตอนๆ เป็นบทเรียนเล่าสู่พี่น้องได้อ่านกันต่อไป


วันนี้เป็นเพียงตอนเริ่มต้น จึงขออนุญาตเกริ่นเสียก่อนว่า "ถ้าพวกเราชาวไทยไม่ร่วมมือสามัคคีกันต่อสู้เพื่อพลิกแผ่นดินอีสาน ให้เป็นพื้นที่ทางการเมืองที่สร้างสรรค์และก้าวหน้า หรือสร้างการเมืองใหม่ให้เกิดขึ้นในแผ่นดินอีสานแล้ว อีสานก็จะถูกการเมืองเก่าที่สามานย์และล้าหลัง อย่างที่ทักษิณเคยทำและกำลังจะทำต่อไปนี้เข้าครอบงำ จนเป็นอันตรายต่อชาติบ้านเมือง ทำลายความมั่นคงและความสงบสุขของสังคม ก่อวิกฤติและสร้างหายนะแก่ประเทศชาติ เหมือนในอดีตที่ผ่านมา 


เพียงเพราะเขาอยากกลับเข้ามามีอำนาจ เขากล้าแม้กระทั่งก่อจลาจล เผาบ้านเผาเมือง หลอกคนอีสานเผาบ้านตนเอง เผาศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี และเผาศาลากลางจังหวัดอุดรธานี อันเป็นสถานที่ราชการเก่าแก่นับร้อยปี โดยมีทักษิณเป็นหัวโจกบงการคนสำคัญ นี่คือสิ่งที่คนอีสานต้องไม่ลืม ควรสำนึกและจดจำ ที่จะไม่ทำผิดซ้ำสอง ด้วยยอมตนให้คนไม่ดีมาหลอกใช้อีกต่อไป"


คนอีสาน เป็นคนซื่อสัตย์ มีน้ำใจและมีไมตรีกับทุกคน เป็นคนรักใครคบกับใครมีความจริงใจให้เสมอ แต่ก็เป็นดินแดนที่มีเกียรติประวัติและตำนานทางการเมืองอันยิ่งใหญ่ มีบรรพบุรุษทางการเมือง ที่ได้สร้างคุณงามความดีไว้แก่แผ่นดินและประเทศชาติมากมายหลายท่าน เป็นผู้สร้างพรรคการเมืองที่ยิ่งใหญ่หลายพรรค ที่ยังคงมีบทบาททางการเมืองตราบเท่าปัจจุบัน และยังมีพรรคการเมืองเกิดใหม่ที่ดีพอให้คนอีสานเลือก คงจะได้นำมาเขียนและเล่าให้พี่น้องได้ฟังได้อ่าน ในตอนต่อๆ ไป 


ทั้งหมดนี้ก็เพราะความเป็นคนอีสานครับ ไม่ต้องการเห็น ไม่ต้องการได้ยินคนอื่นเขาดูถูกและตราหน้าพี่น้องว่า "คนอีสานโง่ คนอีสานซื้อได้" หรือ "คนอีสานหลอกง่าย" โดยเฉพาะคนหลอกเป็นคนโกง นักการเมืองที่ไม่ใช่คนอีสาน แต่มาหลอกต้มคนอีสาน มันยิ่งสร้างความเจ็บปวดให้กับคนอีสานที่รักในศักดิ์ศรีครับ 


วันนี้ผมจึงต้องจำเป็นออกมาชวนพี่น้องคนอีสานทุกคน จงลุกขึ้น เดินเชิดหน้าอย่างมีเกียรติ เลิกทำตัวเป็นเบ๊ เป็นลูกไล่ หรือ หมาใช้นักการเมืองโกง จงสามัคคีกัน มาร่วมมือกัน "หยุดนักการเมืองโกง ไม่สนับสนุนคนชั่ว มาช่วยกันขุดหลุมฝังศพ คนทรยศแผ่นดิน"


มาเถอะครับ มาร่วมมือกัน จงตื่นจากหลับไหล จงมองให้เห็นถึงภาพจริงและสิ่งลวงตา อย่าได้เห็นแก่เงินและอามิสสินจ้าง ผลตอบแทนเพียงเล็กๆ น้อยๆ ที่เขาหยิบยื่นให้ เขาปกครองบ้านเมืองมากี่ปีแล้ว เขามีอำนาจและคนในครอบครัวเขาเป็นนายกรัฐมนตรีไปกี่คนแล้ว แผ่นดินอีสานมีอะไรดีขึ้น เจริญขึ้นหรือไม่ ชีวิตความเป็นอยู่พี่น้องดีขึ้นจริงหรือไม่ 


พวกเราชาวอีสานเป็น "ครอบครัวของประเทศไทย" ไม่ใช่ "ครอบครัวชินวัตร" จงหยุดการเมืองที่หลอกลวง จงเลือกทางเลือกใหม่ให้กับตนเอง และเพื่อคนอีสานทุกคน