ตำรวจภาค3เปิดแล้ว"ศูนย์อำนวยการจราจร"สงกรานต์ รับมือคนอีสานกลับบ้าน

08 เม.ย. 2565 | 03:36 น.

ตำรวจภูธรภาค 3 ระดมกำลังกว่า 19,000 นาย รับคลื่นคนอีสานกลับบ้าน พร้อมอำนวยความสะดวกการเดินทาง ดูแลความปลอดภัย ป้องกันอุบัติเหตุช่วงหยุดยาวสงกรานต์ ทางหลวงเปิดมอเตอร์เวย์ ลำตะคอง วิ่งยาว 64 กม.ลดปัญหารถติด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ตำรวจภูธรภาค 3 ได้เปิดศูนย์อำนวยความสะดวกการจราจร ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแล้ว ระหว่างวันที่ 8 -18 เมษายน 2565 ที่ตั้ง ณ ห้องประชุม 3 กองบังคับการอำนวยการ ตำรวจภูธรภาค 3  เพื่ออำนวยความสะดวกการจราจร ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2665 นี้

 

โดยเมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 5 เม.ย. 2565 ที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 3  อ.เมือง จ.นครราชสีมา พล.ต.ท. สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 เป็นประธานการประชุมบูรณาการเตรียมความพร้อมการอำนวยความสะดวกจราจร  ป้องกันและลดอุบัติเหตุ ทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์  ประจำปี 2565 ครั้งที่ 2   โดยมีพลตำรวจตรี ฐากูร นัทธีศรี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 ซึ่งรับผิดชอบงานจราจร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ 8 จังหวัดอีสานตอนล่าง เข้าร่วมประชุม

ตำรวจภาค3เปิดแล้ว"ศูนย์อำนวยการจราจร"สงกรานต์ รับมือคนอีสานกลับบ้าน

 พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3

 รวมทั้งมีการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ ร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดพื้นที่รอยต่อ ได้แก่ ตำรวจภูธรจังหวัด สระบุรี, ลพบุรี,ปราจีนบุรี, สระแก้ว และขอนแก่น เพื่อเตรียมความพร้อมและร่วมกันกำหนดมาตรการการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อให้บริการประชาชนในช่วงการเดินทางวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ 2565  มีเป้าหมายให้พี่น้องประชาชนผู้ที่เดินทางสัญจรได้รับความสะดวกและมีความปลอดภัย

 

พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3  เปิดเผยว่า สงกรานต์ปีนี้ตนได้สั่งระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรภาค 3  กว่า 19,000 นายปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกประชาชน โดยห้ามขาด ห้ามลาในช่วง 7 วันอันตราย

 

ตำรวจภาค3เปิดแล้ว"ศูนย์อำนวยการจราจร"สงกรานต์ รับมือคนอีสานกลับบ้าน

ปีนี้การป้องกันอุบัติเหตุจะเน้นลงไปถึงระดับ ตำบล หมู่บ้าน ชุมชน โดยขอความร่วมมือ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รณรงค์ประชาสัมพันธ์เสียงตามสายขอหอกระจายข่าวหมู่บ้านแจ้งเตือนให้ระมัดระวังอุบัติเหตุ ให้ร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดตั้งด่านชุมชน ตามมาตรการ 3 ด่านประสานใจ คือด่านครอบครัว ด่านชุมชน ด่านตำรวจ และขอความร่วมมือร้านจำหน่ายสุราในหมู่บ้านให้ปฏิบัติตามกฎหมาย  เช่น ห้ามจำหน่ายสุราในเวลาห้าม ห้ามจำหน่าย  ให้ผู้อายุต่ำกว่า 20 ปีหรือผู้ที่มึนเมาจนครองสติไม่ได้ เป็นต้น 

 

ส่วนมาตรการด้านการอำนวยความสะดวกจราจรนั้น ในพื้นที่ที่มีการก่อสร้างและกีดขว้างการจราจรให้หยุดดำเนินการ และคืนพื้นผิวจราจรก่อนวันที่ 8 เมษายน 2565 สำรวจถนนที่ชำรุดและแจ้งแขวงทางหลวงจังหวัดเพื่อซ่อมแซม

 

ถนนที่มีการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ  ในจุดเสี่ยงจุดอันตราย เช่น ถนนที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอ รวมถึงบริเวณก่อสร้างหรือซ่อมแซมถนน ให้ติดตั้งไฟส่องสว่างหรือเสายางพาราสะท้อนแสง ติดตั้งป้ายเตือน ป้ายสัญญาณไฟ หรือสัญญาณไฟกระพริบให้ชัดเจน เพื่อเตือนผู้ขับขี่ให้ระมัดระวัง   

 

พร้อมทั้งให้สถานีตำรวจทำบันทึกข้อตกลง (MOU) กับผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ในการร่วมกันจัดการจราจรบริเวณด้านหน้าและภายในปั๊มน้ำมัน โดยการจัดพนักงานและเครื่องอ่านบัตร Fleet card เพิ่มเติม จัดที่จอดรถให้เพียงพอ  

 

ร่วมกับตำรวจทางหลวงเตรียมแผนเปิดช่องทางเดินรถพิเศษ (Reversible Lane)   ในจุดที่มีรถติดสะสมจำนวนมาก  ร่วมกันจัดการจราจรพื้นที่เขตติดต่อ ทั้งตำรวจภูธรภาค 1 จังหวัดสระบุรี ตำรวจภูธรภาค 2 จังหวัดปราจีนบุรี และภาค ตำรวจภูธรภาค 4  จังหวัดขอนแก่น

 

พล.ต.ท.สมประสงค์ กล่าวอีกว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ แขวงการทางนครราชสีมา ได้เปิดใช้ถนนมอเตอร์เวย์ (M 6) จากเดิมระยะทาง  36 กิโลเมตร  ถึง .สีคิ้ว  จะเพิ่มระยะทางเป็น 64 กิโลเมตร ถึง อ.ขามทะเลสอ จังหวัดนครราชสีมา  คาดว่าจะทำให้การเดินทางสะดวกมากยิ่งขึ้นและจะลดปัญหาการจราจรหนาแน่นในถนนมิตรภาพช่วงคลองไผ่ โดยจะมีจุดบริการบนเส้นทางมอเตอร์เวย์เพื่อคอยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่ใช้เส้นทางตลอดการเดินทางทั้งขาไปและขากลับ

 

พร้อมกันนี้ได้ให้ศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 ของตำรวจภูธรจังหวัดทุกแห่ง เป็นศูนย์ควบคุม บริหารสภาพการจราจรในภาพรวม  โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 เพื่อรับเรื่องร้องเรียนหรือประสานงาน  ด้านการจราจรโดยเฉพาะ 

 

 ในห้วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2565 ในด้านป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน นั้นจะมีการตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจรและจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ เพื่อบังคับใช้กฎหมาย อย่างจริงจังในช่วงควบคุมเข้มข้น 7 วัน โดยเฉพาะข้อหาที่เป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุ เช่น ขับรถในขณะเมาสุรา ขับรถเร็ว ฝ่าฝืนสัญญาณไฟ เป็นต้น  กรณีมีอุบัติเหตุจราจร ที่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต หรือผู้ขับขี่มีพฤติการณ์เชื่อว่าเมาสุรา ให้พนักงานสอบสวนตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ทุกราย และดำเนินคดีให้ครบทุกข้อหา 

 

กวดขันการเล่นน้ำสงกรานต์ในถนนที่เป็นทางเดินรถ หรือการนั่งท้ายรถกระบะเล่นน้ำที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ หากตำรวจพบให้ตักเตือนให้หยุดกระทำ หากฝ่าฝืนคำเตือนต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย และร่วมกับฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จัดตั้งด่านชุมชน เพื่อป้องปราม เฝ้าระวัง โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นและกลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุเกินกว่า 50 ปีขึ้นไป ตักเตือนให้ขับขี่รถด้วยความระมัดระวัง 

 

ประชาสัมพันธ์ให้คนในครอบครัวดูแลผู้สูงอายุให้อยู่ที่บ้าน หากไม่จำเป็นควรหลีกเลี่ยงการขับขี่รถในช่วงเทศกาล  หากพบผู้ขับขี่รถมีพฤติกรรมน่าเชื่อว่าดื่มสุราหรือมึนเมาสุราจะถูกตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกาย   และดำเนินการตามกฎหมายอย่างจริงจังทุกกรณี พร้อมกันนี้สถานีตำรวจที่มีพื้นที่จัดงานสงกรานต์ให้ประชาสัมพันธ์และร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบการดำเนินกิจกรรมภายในงานให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID19) โดยเคร่งครัด

 

พล.ต.ท.ประสมสงค์ กล่าวอีกว่า ศูนย์อำนวยความสะดวกการจราจร ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน  ระหว่างวันที่ 8 ถึง 18 เมษายน 2565 ที่ตั้ง ณ ห้องประชุม 3 กองบังคับการอำนวยการ ตำรวจภูธรภาค 3 จะเป็นศูนย์อำนวยการการปฏิบัติงาน

 

ทั้งนี้ ตำรวจภูธรภาค 3 ขอความร่วมมือ พี่น้องประชาชนที่จะเดินทาง ได้เตรียมวางแผนเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยตรวจสอบความพร้อมของรถ  ผู้ขับขี่ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ  งดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และปฏิบัติตามกฎจราจร  เพื่อจะได้กลับภูมิลำเนาฉลองเทศกาลสงกรานต์กับครอบครัวอย่างมีความสุข