ส.ว.จี้นายกฯออก พรก.อุดช่องว่างใช้กัญชาเสรี แนะอย่าฟังแพทย์การเมือง

14 มิ.ย. 2565 | 06:58 น.

ส.ว. จี้ “นายกฯ” ออกมติ ครม. วันนี้ ตราพ.ร.ก. อุดช่องว่างใช้กัญชาเสรี ไร้การควบคุม แนะแก้ไขข้อห้าม ข้อควบคุมการนำเข้า ส่งออก ขนย้าย เพื่อดูแลสังคมและเยาวชน ขอนายกฯอย่าฟังแพทย์การเมือง ชี้อันตรายต่อจรรยาบรรณ

    วันที่  14 มิ.ย. 2565    การประชุมวุฒิสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม มีส.ว. หารือถึงการปลดล็อคกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดและไม่มีกฎหมายควบคุมการเสพเพื่อสันทนาการ จนกลายเป็นสูญญากาศการปลดล็อคกัญชาเสรี

 

โดยนายสมชาย แสวงการ ส.ว. เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีมติของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ (14 มิถุนาย) เพื่อแก้ปัญหาสูญญากาศกัญชาเสรี  โดยออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) โดยนำเนื้อหาของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ.... ที่สภาผู้แทนราษฎร รับหลักการ ปรับปรุงแก้ไข โดยกำหนดข้อห้าม ข้อควบคุมการนำเข้า ส่งออก ขนย้าย เพื่อดูแลสังคมและเยาวชน

 

ทั้งนี้ตนเชื่อว่าร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวจะตราไม่ทันใช้บังคับได้ทันในสภาชุดปัจจุบัน และต้องรอสภาฯอีกสมัย ซึ่งอาจทำให้เกิดสูญญากาศอีกก  1 ปี  นอกจากนั้นต้องออกระเบียบเพิ่มเติมโดยแยกกัญชาครัวเรือน กัญชาทางการแพทย์ กัญชาเพื่อการค้า โดยเฉพาะการค้าต้องมีข้อมูลส่วนผสม รวมถึงต้องตรวจสารทีเอสซีทุกครั้ง แต่ปัญหาคือค่าตรวจมีราคาแพงและไม่มีแล็ปทั่วประเทศ
 

นายสมชาย แสวงการ   สมาชิกวุฒิสภา

 นายสมชาย กล่าวด้วยว่า ขอให้มี มติครม. ห้ามใช้ เสพ สูบ ปรุง หรือด้วยวิธีอื่นใด โดยเฉพาะส่วนของช่อดอกกัญชา เพื่อสันทนาการทุกกรณี  ยกเว้นเพื่อปรุงยาทางการแพทย์ สกัดน้ำมันกัญชา ที่ผ่านการเจือจางให้ค่าซีเอสซี เหลือ 0.2% นอกจากนั้นขอให้นายกฯสั่งการไปยัง ป.ป.ส. หน่วยข่าวกรองทหาร สันติบาลตรวจสอบขบวนการขน ย้ายกัญชาจากประเทศเพื่อนบ้าน เพราะทราบว่ามีขบวนกรค้ากัญชาที่เตรียมไว้ 


           “นายกฯ ฐานะประธานก.ตร. ต้องกำชับสำนักงานตำรวจแห่งชาติตรวจสอบเส้นทางการขนย้าย จำหน่ายกัญชาสูบ  ในอินเตอร์เน็ต  รวมถึงต้องเร่งสนับสนุนงบวิจัยผลกระทบในเชิงนโยบายและการคุ้มทุน โดยให้ กระทรวง อว. และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ดำเนินการ” นายสมชาย กล่าว

 

           นายสมชาย ยังระบุด้วยว่า เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2561 นายกฯ ลงนามท้ายร่างพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ที่นำกัญชามาใช้ทางการแพทย์ และรักษาโรคได้ โดยนายกฯ เป็นผู้ตรวจร่างกฎหมายพร้อมลงลายเซ็นต์และมีข้อความกำกับว่า ให้ทบทวนความเหมาะสมใน 6 เดือน  ถึง  3 ปี และให้ควบคุมตามกฎหมาย

 

งนั้นขอให้พิจารณาฟังความเห็น ของประชาชนที่เสนอความคิดเห็นกว่า 9.4แสนคนซึ่งเห็นด้วยกับกัญชาทางการแพทย์ แต่ไม่เห็นด้วยกับกัญชาเสรี ที่ละเมิดอนุสัญญาระหว่างประเทศ และไร้การควบคุม ดังนั้นขอให้นายกฯรีบสั่งการ อย่ารอกฎหมาย และบอกว่ามีกฎหมายอยู่  ทั้งนี้ตนสนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ แต่คัดค้านเสรีกัญชาที่ไร้การควบคุมกำกับและดูแล ความรับผิดชอบทางสังคม
 

นายสมชาย  ยังกล่าวด้วยว่ามาตรการควบคุมค่อนข้างอ่อน และไม่สามารถควบคุมได้จริง เช่น ปรับจากควันกัญชาในที่สาธารณะ 25,000 บาท, ห้ามขับรถยนต์​สาธารณะ แต่ไม่ห้ามการขับขี่จักรยานยนต์  ไม่ห้ามคนเสพกัญญชาออกออกมาบนถนน  และไม่ห้ามเด็กเยาวชน

 

 ดังนั้นต่อไปอาจมีคนซื้อบ้องกัญชามาเสพในสภาได้หมด  ดังนั้นขอให้นายกฯ รับฟังความกังวลของอายุรแพทย์ จิตแพทย์ และกุมารแพทย์ รวมถึงกรรมการอิสลามแห่งประเทศไทยที่ระบุว่ากัญชาคือสิ่งต้องห้าม ทั้งนี้ขอนายกฯอย่าฟังแพทย์การเมือง เพราะเป็นสิ่งอันตรายต่อจรรยาบรรณของนายกฯ 

 

ขณะที่นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. หารือว่า ตนมองว่าการออก พ.ร.ก.อาจมีผลกระทบ ดังนั้นสิ่งที่จะอุดช่องว่างสูญญากาศกัญชาเสรีได้ คือ ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขออกประกาศ ตามอำนาจในมาตรา 44 และมาตราา 45 ของ พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 เป็นการชั่วคราว โดยให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม.