ฟังเสียงหุ้นส่วนประเทศ

23 ก.ค. 2564 | 03:00 น.

บทบรรณาธิการ

สถานการณ์โควิด-19 ยังคงรุนแรงทั่วประเทศไทย ยอดผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งเกิน 1.3 หมื่นรายต่อวันมาหลายวันและจากการประเมินสถานการณ์แนวโน้มยอดผู้ติดเชื้อมีโอกาสทะลุไปถึง 1.5 หมื่นคนในระยะต่อไป แม้จะมีการประกาศล็อกดาวน์ แต่ยังไม่สามารถชะลอ หรือหยุดยั้งการแพร่ระบาดได้ภายในระยะเวลาอันสั้น พร้อมกับอัตราการครองเตียงผู้ป่วยเต็มขีดความสามารถในพื้นที่ กทม.  

จนรัฐบาลต้องกระจายผู้ติดเชื้อไปรักษาในโรงพยาบาลต่างจังหวัด ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตสูงขึ้งมากเมื่อเทียบกับการระบาดระลอกก่อนหน้าและยังมีภาพการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 โดยไม่ถึงมือหมอ 

รัฐบาลถูกกระหน่ำจากทุกทิศทางจากผู้ประสบภัยโรคระบาด ประชาชนทุกวงการ ทุกอาชีพ ผู้ต้องการวัคซีนคุณภาพในระดับสากลยอมรับ และมีคำตำหนิมากมายถึงการบริหารจัดการวัคซีนที่ผิดพลาด ทั้งการจัดหาและการกระจายวัคซีน ซึ่งประเด็นที่พุ่งเป้าไปที่รัฐบาล นอกจากให้เร่งแก้ไขความเดือดร้อนโดยตรงทั้งการเยียวยาที่ต้องพอประมาณแล้ว ยังมุ่งหวังให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางการบริหารจัดการสถานการณ์โรคระบาด ให้รวดเร็ว เข้าถึง และโปร่งใส ในการเปิดเผยทุกอณู ทุกกลไกของการทำงาน 
 
ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติได้ออกมาขอโทษประชาชน ในการจัดหาวัคซีนให้ประชาชนไม่เพียงพอ อาจเป็นเพราะประเมินสถานการณ์โรคระบาดผิดพลาด คาดไม่ถึงในความรุนแรงที่เกิดขึ้น พร้อมแสดงเจตจำนงขอเข้าร่วมโครงการจัดหาวัคซีนกลางขององค์การอนามัยโลก หรือ โคแวกซ์ สะท้อนให้เห็นความผิดพลาดในการประเมินสถานการณ์ตั้งแต่ต้นของผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบระดับสูงขึ้นไป 

ที่ต้องขอชื่นชมในสปิริตของฝ่ายข้าราชการประจำผู้รับผิดชอบที่กล้าออกมาแถลงยอมรับ แต่กลับไม่ได้เห็นสปิริตจากนักการเมือง ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข หรือกระทั่งผู้บริหารประเทศที่ออกมายอมรับในความบกพร่องขอโทษ ขออภัยประชาชนอย่างเป็นเรื่องเป็นราว 
 
อย่างไรก็ดี ในทางกลับกัน กลับได้เห็นการไล่ล่าเอาผิดอย่างมุ่งมั่น หากมีการแสดงความเห็นที่กระทบกระทั่งกับรัฐ แม้เป็นเพียงความเห็นที่ไม่ได้เฉียดกรายไปในเรื่องส่วนตัว แต่เป็นความคิด ความเห็นที่ต้องการให้ฝ่ายบริหารนำไปปรับปรุงปฏิบัติแก้ไขความเดือดร้อนของประชาชนให้มากและเร็วขึ้น ตอบสนองประชาชนได้ตรงจุดมากขึ้น 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประชุมหารือกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และ 40 ซีอีโอจากทุกกลุ่ม โดยมีข้อเสนอสำคัญเรื่องการจัดหาวัคซีนโควิด ที่เป็นเรื่องสำคัญมากที่รัฐต้องชัดเจน โปร่งใส บอกประชาชนให้รู้ว่ามีวัคซีนจำนวนเท่าไหร่กันแน่ นายกฯ ได้ขอให้ซีอีโอที่มีคู่ค้าในต่างประเทศช่วยในการเจรจาจัดหาวัคซีน หากมีความชัดเจนประการใด รัฐบาลจะดำเนินการจัดซื้อกับรายนั้น 

เราเห็นว่าในสถานการณ์วิกฤติมหันตภัยโรคระบาดใหญ่ครั้งนี้ เป็นวิกฤติร่วมที่ทุกคนทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในฐานะหุ้นส่วนประเทศ ในการนำพาประเทศให้พ้นภัย รัฐบาลจึงควรต้องเปิดใจกว้าง รับฟังทุกความเห็นและลงมือปฏิบัติภายใต้ความร่วมมือและต้องเป็นความร่วมมือและการปฏิบัติในสถานการณ์ฉุกเฉินที่ต้องร่นระยะเวลา ลัดขั้นตอนต่างๆ ให้เร็วที่สุด